Nhiệm vụ bảo vệ hệ thống dữ liệu, thông tin và cơ sở hạ tầng trên không gian mạng quốc gia năm 2022?

Cho tôi hỏi không gian mạng quốc gia hiện nay việc bảo vệ các thông tin, dữ liệu, cơ sở hạ tầng thực hiện như thế nào? Câu hỏi của bạn Hồng Hạnh đến từ Hậu Giang.

Bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia như thế nào?

Căn cứ điểm a tiểu mục 4 Mục IV Quyết định 964/QĐ-TTg năm 2022 quy định nhiệm vụ bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia như sau:

- Bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong quá trình lựa chọn, triển khai các dịch vụ, công nghệ cho cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia; ưu tiên sử dụng sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam.

- Bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong quá trình thiết kế, xây dựng, vận hành, khai thác cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia. Giám sát, cảnh báo sớm các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng đối với cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia.

- Nâng cao năng lực tự chủ về an toàn, an ninh mạng.

- Bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho quá trình triển khai Chính phủ điện tử, chuyển đổi số.

- Xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro an ninh mạng và xếp hạng năng lực bảo đảm an ninh mạng đối với chủ quản hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Hệ thống dữ liệu, thông tin và cơ sở hạ tầng trên không gian mạng quốc gia được bảo vệ như thế nào?

Nhiệm vụ bảo vệ hệ thống dữ liệu, thông tin và cơ sở hạ tầng trên không gian mạng quốc gia năm 2022? (Hình từ internet)

Bảo vệ dữ liệu của tổ chức, các nhân trên không gian mạng quốc gia như thế nào?

Căn cứ điểm d tiểu mục 4 Mục IV Quyết định 964/QĐ-TTg năm 2022 quy định nhiệm vụ bảo vệ dữ liệu của tổ chức, các nhân trên không gian mạng quốc gia như sau:

- Xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ dữ liệu nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là dữ liệu quan trọng quốc gia.

- Phát triển các Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam và thúc đẩy các tổ chức, cá nhân thuê dịch vụ của các Trung tâm dữ liệu này.

- Kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đối với việc tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về lưu trữ, xử lý dữ liệu của tổ chức, cá nhân Việt Nam.

- Bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin mạng theo cấp độ cho các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu quan trọng của các ngành, lĩnh vực.

- Thiết lập cơ chế đánh giá rủi ro bảo mật dữ liệu tập trung, hiệu quả và có thẩm quyền; báo cáo, chia sẻ thông tin, giám sát và cảnh báo sớm; tăng cường thu thập, phân tích, nghiên cứu, phán đoán và cảnh báo sớm về thông tin rủi ro bảo mật dữ liệu. Xây dựng cơ chế phản ứng khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật dữ liệu.

Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng số trên không gian mạng quốc gia như thế nào?

Căn cứ điểm c tiểu mục 4 Mục IV Quyết định 964/QĐ-TTg năm 2022 quy định nhiệm vụ bảo vệ nền tảng số trên không gian mạng quốc gia như sau:

- Doanh nghiệp chủ quản nền tảng số:

+ Xác định cấp độ an toàn thông tin và triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ đối với nền tảng số.

+ Phát triển nền tảng số có khả năng tự bảo vệ; có các công cụ sàng lọc, phát hiện, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên nền tảng số.

+ Công khai chính sách quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu của người sử dụng trên nền tảng số. Bảo đảm an toàn thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản, mật khẩu tin nhắn, lịch sử giao dịch của người sử dụng dịch vụ nền tảng số.

+ Cung cấp cho người sử dụng cơ chế khiếu nại, phản ánh, xác minh tin giả, thông tin vi phạm pháp luật và tiến hành xử lý theo quy định.

+ Chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý, xóa bỏ tin giả, thông tin vi phạm pháp luật hoặc cung cấp các bằng chứng để truy vết, xác định nguồn gốc thông tin; xử lý, xóa bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

+ Không cung cấp hoặc ngừng cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân đăng tải trên môi trường mạng thông tin có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

+ Phát triển các nền tảng số Make in Viet Nam có hàng triệu người Việt Nam và quốc tế sử dụng.

- Bộ Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Bộ Công an: Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo đảm an ninh mạng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Bộ Quốc phòng:

+ Chủ động chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới lĩnh vực quốc phòng.

+ Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, phòng chống chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

+ Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, cơ quan liên quan trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

- Các bộ, ngành, địa phương: Chủ động giám sát, phát hiện và công bố hành vi vi phạm quy định pháp luật của Việt Nam thuộc phạm vi quản lý trên các nền tảng số. Xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm, gỡ bỏ thông tin vi phạm trên các nền tảng số.

- Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ:

+ Lựa chọn sử dụng dịch vụ nền tảng số an toàn, lành mạnh.

+ Thận trọng khi cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân trên nền tảng số; bảo mật tài khoản, mật khẩu để không bị lộ lọt, lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

+ Tuân thủ các quy tắc ứng xử, không đăng tải, lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật trên môi trường mạng.

+ Chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực; cảnh báo và phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

Không gian mạng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đầu mối chủ trì các hoạt động bảo vệ tổ quốc trên không gian mạng là Bộ Quốc phòng hay Bộ Công an?
Pháp luật
Quyền được lãng quên trên không gian mạng là gì? Quyền được lãng quên trên không gian mạng sẽ bị hạn chế trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Không gian mạng quốc gia là gì? Tổ chức, cá nhân khai thác quản lý cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là gì? Bộ Quốc phòng cần làm gì để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng?
Pháp luật
Không gian mạng là gì? Nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi nào theo quy định?
Pháp luật
05 hành vi sẽ bị xóa bỏ trên không gian mạng vì xâm phạm an ninh quốc gia, an toàn xã hội, quyền và lợi ích của người khác?
Pháp luật
Những dữ liệu trên không gian mạng phải lưu trữ tại Việt Nam? Thủ tục yêu cầu lưu trữ dữ liệu, đặt chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam 2023?
Pháp luật
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng đúng không?
Pháp luật
Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng do ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm theo quy định?
Pháp luật
Tuyên truyền Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trên không gian mạng và Cẩm nang phòng chống tin giả từ tháng 05/2023 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Không gian mạng
1,319 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Không gian mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: