Người lái tàu bay chuyên cơ của Việt Nam có quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào?

Cho hỏi người lái tàu bay chuyên cơ của Việt Nam có quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn như thế nào? Câu hỏi của anh Tùng đến từ Hà Nam.

Người lái tàu bay chuyên cơ của Việt Nam có quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn như thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 10 Thông tư 25/2022/TT-BGTVT quy định như sau:

Tiêu chuẩn của người lái tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam
1. Đối với người lái tàu bay có quốc tịch Việt Nam:
a) Có giấy phép lái tàu bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp với kiểu loại tàu bay và năng định còn hiệu lực, phù hợp với chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam dự kiến thực hiện;
b) Đối với người chỉ huy tàu bay chuyến bay chuyên cơ: có tổng số giờ bay tích lũy tối thiểu là 5.000 giờ bay (trong đó có tối thiểu 1.500 giờ ở vị trí lái chính) khi chuyến bay lớn hơn 02 giờ, tối thiểu là 4.000 giờ (trong đó có tối thiểu 1.000 giờ ở vị trí lái chính) khi chuyến bay nhỏ hơn 02 giờ; có tổng số giờ bay tích lũy trên loại tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ ở vị trí lái chính tối thiểu là 500 giờ khi chuyến bay lớn hơn 02 giờ và ở vị trí lái chính tối thiểu là 300 giờ khi chuyến bay nhỏ hơn 02 giờ;
c) Đối với lái phụ: có tổng số giờ bay tích luỹ tối thiểu là 3.000 giờ bay trong trường hợp loại tàu bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay lớn hơn 02 giờ; có tổng số giờ bay tích luỹ tối thiểu là 2.000 giờ trong trường hợp loại tàu bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay nhỏ hơn 02 giờ;
d) Đối với loại tàu bay mới, trong thời gian 01 năm kể từ khi đưa vào khai thác, trường hợp có yêu cầu thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, người khai thác tàu bay có trách nhiệm đánh giá năng lực người lái tàu bay trên cơ sở đã đáp ứng tổng số giờ bay tích lũy quy định tại các điểm b, c khoản 1 của Điều này đối với loại tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam khai thác trước đó và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để giám sát;
đ) Có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng;
e) Trong quá trình công tác bay không bị xử lý kỷ luật do mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức D trở lên trong vòng 24 tháng tính đến thời điểm thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ;
g) Được người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam quyết định bằng văn bản được thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.

Theo như quy định trên thì người lái tàu bay có quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây khi lái tàu bay chuyên cơ của Việt Nam:

- Có giấy phép lái tàu bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp

- Người chỉ huy tàu bay chuyến bay chuyên cơ: có tổng số giờ bay tích lũy tối thiểu là 5.000 giờ bay khi chuyến bay lớn hơn 2 giờ, tối thiểu 4.000 giờ khi chuyến bay nhỏ hơn 2 giờ.

- Người lái chính: có tổng số giờ bay tích lũy trên loại tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ ở vị trí lái chính tối thiểu là 500 giờ khi chuyến bay lớn hơn 02 giờ và ở vị trí lái chính tối thiểu là 300 giờ khi chuyến bay nhỏ hơn 02 giờ.

- Người lái phụ: tổng số giờ bay tích luỹ tối thiểu là 3.000 giờ bay trong trường hợp loại tàu bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay lớn hơn 02 giờ; có tổng số giờ bay tích luỹ tối thiểu là 2.000 giờ trong trường hợp loại tàu bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay nhỏ hơn 02 giờ;

- Có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng

- Không bị xử lý kỷ luật do mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức D trở lên trong vòng 24 tháng tính đến thời điểm thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ

- Được người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam quyết định bằng văn bản được thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.

Người lái tàu bay chuyên cơ của Việt Nam có quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn  như thế nào?Người lái tàu bay chuyên cơ của Việt Nam có quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào? (Hình từ Internet)

Người lái tàu bay có quốc tịch nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn gì khi lái tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên khoang?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 10 Thông tư 25/2022/TT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn của người lái tàu bay có quốc tịch nước ngoài thực hiện chuyến bay chuyên khoang như sau:

- Phải có hợp đồng lao động tối thiểu là 24 tháng với hãng hàng không của Việt Nam được đặt hàng thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam tính đến thời điểm xét chọn để phục vụ bay chuyên khoang của Việt Nam; trường hợp có yêu cầu sử dụng loại tàu bay mới được khai thác tại Việt Nam chưa quá 24 tháng, có thể sử dụng người lái loại tàu bay mới có thời hạn hợp đồng lao động tối thiểu là 03 tháng;

- Có giấy phép lái tàu bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp với kiểu loại tàu bay và năng định còn hiệu lực, phù hợp với loại tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam;

- Có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng;

- Trong quá trình công tác bay không bị xử lý kỷ luật do mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức D trở lên trong vòng 24 tháng tính đến thời điểm thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên khoang;

- Thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam cùng người lái Việt Nam;

- Được người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam quyết định bằng văn bản được thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam.

Cổng từ, máy soi chiếu tia X phục vụ chuyến bay chuyên cơ phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?

Căn cứ vào Điều 9 Thông tư 25/2022/TT-BGTVT quy định như sau:

Tiêu chuẩn đối với cổng từ, máy soi chiếu tia X
1. Đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật theo quy định tại Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
2. Phải được lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay kiểm tra đảm bảo hoạt động theo tính năng, tiêu chuẩn của nhà sản xuất trang bị, thiết bị ít nhất 30 phút trước thời điểm phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang.

Như vậy, cổng từ, máy soi chiếu tia X phục vụ chuyến bay chuyên cơ phải đáp ứng tiêu chuẩn sau:

- Đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật theo quy định tại Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam

- Được lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay kiểm tra đảm bảo hoạt động theo tính năng, tiêu chuẩn của nhà sản xuất trang bị, thiết bị ít nhất 30 phút trước thời điểm phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang.

Tàu bay chuyên cơ
Chuyến bay chuyên cơ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang do đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện vận chuyển quốc tế thì cần phải gửi thông báo các cơ quan, đơn vị nào?
Pháp luật
Nếu có nhiều tàu bay cùng hoạt động thì tàu bay chuyên cơ nào được ưu tiên cất, hạ cánh trước?
Pháp luật
Người lái tàu bay chuyên cơ của Việt Nam có quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay cho chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc xác định tàu bay, đường bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam ở nội địa phải thực hiện vào thời gian nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn của người lái tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam có quốc tịch nước ngoài như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan Việt Nam nào có thẩm quyền thông báo chuyến bay chuyên cơ của nước ngoài? Thông báo chuyến bay chuyên cơ gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Thông báo tin tức hàng không trong điều hành hoạt động của chuyến bay chuyên cơ được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Người nước ngoài có thể trở thành nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay phục vụ tàu bay chuyên cơ của Việt Nam không?
Pháp luật
Tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam phải có ít nhất bao nhiêu chỗ nằm nghỉ cho khách chuyên cơ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu bay chuyên cơ
487 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu bay chuyên cơ Chuyến bay chuyên cơ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: