Mẫu văn bản trả lời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải năm 2023?

Cho tôi hỏi về mẫu văn bản phản ánh kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải hiện nay? Quy định về quy trình xử lý phản ánh kiến nghị như thế nào? Cảm ơn!

Mẫu văn bản trả lời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải năm 2023?

Căn cứ Phụ lục II ban hành kèm Thông tư 18/2022/TT-BGTVT quy định về mẫu văn bản trả lời phản ánh kiến nghị được quy định như sau:

Như vậy, mẫu trả lời văn bản trả lời phản ánh kiến nghị được quy định như trên.

Tải mẫu văn bản trả lời phản ánh kiến nghị: Tại Đây

Mẫu văn bản phản ánh kiến nghị mới nhất hiện nay 2022? Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị như thế nào?

Mẫu văn bản trả lời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải năm 2023? (Hình từ internet)

Thời hạn xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị? Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 18/2022/TT-BGTVT quy định về thời hạn xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị được quy định như sau:

Thời hạn xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị
1. Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, trường hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 05 ngày làm việc, các cơ quan, đơn vị cập nhật tình hình xử lý vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị để thông tin cho tổ chức, cá nhân.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý, trong thời hạn 02 ngày làm việc các cơ quan, đơn vị cập nhật kết quả vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị để trả lời cho tổ chức, cá nhân.
3. Trường hợp các phản ánh, kiến nghị có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực hiện và quản lý theo chế độ mật, không cập nhật thông tin trên Hệ thống thông tin.

Như vậy, thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị.

- Đối với các phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý, trong thời hạn 02 ngày làm việc các cơ quan, đơn vị cập nhật kết quả vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị để trả lời cho tổ chức, cá nhân.

- Trường hợp các phản ánh, kiến nghị có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực hiện và quản lý theo chế độ mật, không cập nhật thông tin trên Hệ thống thông tin.

Căn cứ Điều 11 Thông tư 18/2022/TT-BGTVT quy định về việc công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được quy định như sau:

Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm công khai kết quả xử lý đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền của mình.
2. Văn phòng Bộ có trách nhiệm công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải.
3. Hình thức công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính).

Như vậy, việc công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được quy định như trên.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước theo quy trình như thế nào?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (điểm e khoản 2 Điều 14 được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định về quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước như sau:

Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải xử lý theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải tuân thủ quy trình sau:
a) Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị để làm rõ những nội dung có liên quan (nếu thấy cần thiết).
b) Nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị:
- Phản ánh, kiến nghị chưa đủ cơ sở xem xét xử lý, cần tiếp tục tập hợp để nghiên cứu;
- Phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở để xem xét xử lý.
c) Đối với phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở xem xét xử lý, cơ quan có thẩm quyền xử lý phải tiến hành xem xét quy định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo các tiêu chí sau:
- Sự cần thiết;
- Tính hợp lý, hợp pháp;
- Tính đơn giản, dễ hiểu;
- Tính khả thi;
- Sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác;
- Sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
d) Quyết định xử lý.
đ) Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
e) Tổ chức lưu giữ hồ sơ về phản ánh, kiến nghị đã được xử lý theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời lưu vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Như vậy, quy định về quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước được quy định như trên.

Văn phòng Bộ có trách nhiệm gì trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 18/2022/TT-BGTVT quy định trách nhiệm của Văn phòng Bộ trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị như sau:

- Bố trí cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện tiếp nhận, phân loại, chuyển xử lý và đề xuất Lãnh đạo Bộ xử lý các phản ánh, kiến nghị theo quy định.

- Sử dụng tài khoản quản trị cấp cao để phân quyền quản trị, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thu hồi quyền của người sử dụng trong trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chuyển công tác hoặc không tiếp tục tham gia thực hiện quản trị, xử lý phản ánh, kiến nghị.

- Công bố công khai các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được cấp có thẩm quyền xử lý trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

- Quản lý, khai thác và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ quản lý, khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thống nhất trong Bộ.

Trả lời phản ánh
Kiến nghị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thế nào là kiến nghị? Mẫu đơn kiến nghị của cá nhân, tập thể mới nhất năm 2024? Hướng dẫn cách viết đơn kiến nghị?
Pháp luật
Văn bản trả lời kiến nghị về kết quả và hành vi kiểm toán được ban hành dưới hình thức gì? Hồ sơ trả lời kiến nghị gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu phiếu tiếp nhận phản ánh, kiến nghị qua điện thoại về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải từ 15/9/2022?
Pháp luật
Mẫu văn bản trả lời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải năm 2023?
Pháp luật
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp là gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Trả lời kiến nghị về kết quả và hành vi kiểm toán theo trình tự, thủ tục như thế nào? Thông báo về việc trả lời này như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trả lời phản ánh
11,291 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trả lời phản ánh Kiến nghị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: