Mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2 năm 2024? Vì sao ngày Thầy thuốc Việt Nam được thành lập?

Mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ ngày 27 tháng 2 năm 2024? Vì sao ngày Thầy thuốc Việt Nam được thành lập? - Câu hỏi của anh T (Biên Hòa)

Mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2 năm 2024?

Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày tôn vinh tôn vinh các y, bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế tại Việt Nam và Bộ Y tế đã lấy ngày 27 tháng 2 là ngày truyền thống của ngành.

Dưới đây là mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2:

Bài phát biểu của thầy thuốc trẻ nhân ngày 27/2

Ngày thầy thuốc Việt Nam được tổ chức hàng năm vào ngày 27 tháng 2. Ngày này là dịp để cả xã hội tôn vinh và tri ân đội ngũ y bác sĩ, thầy thuốc đã cống hiến sức khỏe và tâm huyết cho cộng đồng. Đây cũng là dịp để nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành y tế trong sự phát triển và duy trì sức khỏe cho cả quốc gia.

Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam chính là dịp tôn vinh những công lao của người thầy thuốc đáng kính ấy trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời cũng là dịp để cán bộ ngành y tế đề cao hơn nữa lòng tự hào và trách nhiệm để rèn luyện y đức trong sáng, y thuật xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”.

Nghề y không đơn giản chỉ là đầu vào khối B với Toán, Hóa, Sinh và 6 năm học tập vất vả. Công việc của bác sĩ không chỉ là áp ống nghe vào ngực bệnh nhân hay cầm dao mổ, nó còn gian khó hơn gấp ngàn lần. Tôi từng nghe câu hát mỉa mai:“Gái Y dược như củ sắn lùi”, ý nói ngành y sẽ khiến các cô gái “tổn hao nhan sắc” vì chỉ lo chăm sóc cho bệnh nhân mà quên mất chính mình. Nhưng tôi nghĩ, cái hạnh phúc, sung sướng khi trông thấy ánh mắt và nụ cười rạng ngời, đầy lòng biết ơn của bệnh nhân và thân nhân đối với một vị bác sĩ khi đã thành công, còn to lớn hơn gấp nhiều lần so với hạnh phúc cá nhân. Niềm hạnh phúc khi đã cứu sống và mang lại niềm tin cho người khác thật to lớn biết nhường nào!

Những thầy thuốc trẻ chúng tôi luôn tự nhắc nhở phải không ngừng nỗ lực đóng góp sức mình trong công cuộc khám điều trị bệnh và phòng bệnh. Phải xác định rằng: người bệnh khi đến với chúng ta bên cạnh việc rất cần người thầy thuốc có chuyên môn tốt để được chữa khỏi bệnh cũng rất cần những sự sẻ chia, chăm sóc, ân cần động viên. Vì vậy, các thầy thuốc trẻ ngoài phải trau dồi chuyên môn, nâng cao kỹ năng, tay nghề, rèn luyện đạo đức, còn phải tập cho mình những câu nói thân thiện, ánh mắt cảm thông, thể hiện mình thật lòng mong chữa khỏi cho người bệnh, khi đó sẽ tạo niềm tin để họ hợp tác, tuân thủ điều trị một cách tốt nhất.

Là một bác sĩ trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học ra trường, tôi vinh dự được ban Lãnh đạo Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình và Phòng khám Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình nhận về bố trí công tác và tạo điều kiện cho tôi được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trong suốt thời gian qua, tôi cùng các đồng nghiệp đã đến những khu chế xuất, khu công nghiệp, những huyện vùng sâu, vùng xa để khám phụ khoa miễn phí cho những nữ công nhân, những người dân nghèo. Tuy còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhưng khi nhìn những ánh mắt hài lòng, khi nghe những lời cảm ơn chân thành, chúng tôi quên đi tất cả sự mệt mỏi và càng cảm thấy tự hào về công việc mà mình đang làm. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của ban Lãnh đạo. Tôi hứa sẽ luôn có ý thức hoàn thành thật tốt các công việc được giao.Tôi sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, học tập để xứng đáng với màu áo Blouse trắng ấy.

Con đường tôi chọn sẽ không bằng phẳng. Nhưng tôi tin vào khả năng của mình, tôi có thể trở thành một bác sĩ mang lại niềm tin và hạnh phúc cho nhiều người.Chúng tôi đã, đang và sẽ góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng.

>> Xem thêm: Thông báo tuyển dụng công chức Bộ Tư pháp năm 2024 theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP với chỉ tiêu là bao nhiêu?

>> Xem thêm: Kịch bản chương trình ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm 2024

Mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2 năm 2024? Vì sao ngày Thầy thuốc Việt Nam được thành lập?

Mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2 năm 2024? Vì sao ngày Thầy thuốc Việt Nam được thành lập? (Hình từ Internet)

Vì sao ngày Thầy thuốc Việt Nam được thành lập?

Ngày 27/2/1955, trong thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế, chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã gửi tới những lời răn dạy tâm huyết, quý báu. Ba điều quan trọng mà Bác Hồ căn dặn trong bức thư gửi các cán bộ y tế bao gồm:

(1) Trước hết là phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bác sỹ, Dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc.

Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

(2) Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. "Lương y phải như từ mẫu", câu nói ấy rất đúng.

(3) Xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp vơí nhu cầu của nhân dân ta.

Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc "Đông" và thuốc “Tây"."

=> Vì những ý nghĩa sâu sắc trong bức thư này, từ năm 1955, Đảng và nhà nước ta đã quyết định lấy ngày 27/2 là ngày tôn vinh các y bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế, được gọi là "Ngày Thầy thuốc Việt Nam".

Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú của cá nhân gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú của cá nhân gồm có các tài liệu như sau:

- Bản khai thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân theo Mẫu số 08 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 41/2015/NĐ-CP.

- Bản khai thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú theo Mẫu số 09 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 41/2015/NĐ-CP;

- Các tài liệu chứng minh về thành tích cống hiến trong hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học và những đóng góp đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân gồm:

+ Bản sao có chứng thực trong trường hợp cá nhân nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc bản photocopy kèm theo bản gốc để đối chiếu trong trường hợp cá nhân nộp trực tiếp tại Thường trực hội đồng cấp cơ sở đối với giấy chứng nhận hoặc quyết định tặng thưởng huân chương, huy chương, giải thưởng, danh hiệu vinh dự Nhà nước, và các hình thức thi đua, khen thưởng khác liên quan;

+ Quyết định công nhận kết quả của Hội đồng Khoa học Công nghệ, Hội đồng sáng kiến cấp có thẩm quyền hoặc Bằng độc quyền sáng chế, Giấy chứng nhận sáng kiến.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2 năm 2024? Vì sao ngày Thầy thuốc Việt Nam được thành lập?
Pháp luật
Kịch bản chương trình ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm 2024 mới nhất? Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” là gì?
Pháp luật
Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 hằng năm là thời điểm công bố danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú đúng không?
Pháp luật
Ngày 27 tháng 2 hàng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam đúng không? Có được xem là ngày lễ lớn không?
Pháp luật
Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Thầy thuốc Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày mấy? Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày Thầy thuốc Việt Nam
7,736 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: