Kỷ luật cách chức là gì? Cán bộ, công chức bị cách chức trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?

Cho tôi hỏi: Kỷ luật cách chức là gì? Cán bộ, công chức bị cách chức trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay? - Câu hỏi của anh Phong (Long An)

Kỷ luật cách chức công chức là gì?

Căn cứ khoản 9 Điều 7 Luật Cán bộ, công chức 2008 có định nghĩa về cách chức như sau:

Cách chức là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không được tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.

Theo đó, có thể hiểu, cách chức đối với công chức là việc công chức đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được tiếp tục giữ chức vụ mặc dù chưa hết nhiệm kỳ giữ chức vụ hoặc đến thời hạn bổ nhiệm.

Kỷ luật cách chức là gì? Cán bộ, công chức bị cách chức trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?

Kỷ luật cách chức là gì? Cán bộ, công chức bị cách chức trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?

Cán bộ, công chức bị cách chức trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ quy định tại Điều 12 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Áp dụng hình thức kỷ luật cách chức đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức theo quy định tại Điều 11 Nghị định này mà tái phạm hoặc cán bộ đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo theo quy định tại Điều 9 Nghị định này mà tái phạm;
2. Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định này;
3. Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định này nhưng chưa đến mức buộc thôi việc, người vi phạm có thái độ tiếp thu, sửa chữa, chủ động khắc phục hậu quả và có nhiều tình tiết giảm nhẹ;
4. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm vào chức vụ.

Như vậy, công chức bị áp dụng hình thức kỷ luật cách chức khi thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

Hiện nay, việc xử lý kỷ luật công chức được thực hiện theo nguyên tắc gì?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc xử lý kỷ luật như sau:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
1. Khách quan, công bằng; công khai, minh bạch; nghiêm minh, đúng pháp luật.
2. Mỗi hành vi vi phạm chỉ bị xử lý một lần bằng một hình thức kỷ luật. Trong cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật, nếu cán bộ, công chức, viên chức có từ 02 hành vi vi phạm trở lên thì bị xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm và áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp bị xử lý kỷ luật bằng hình thức bãi nhiệm, buộc thôi việc; không tách riêng từng nội dung vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức để xử lý kỷ luật nhiều lần với các hình thức kỷ luật khác nhau.
3. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật tiếp tục có hành vi vi phạm thì bị áp dụng hình thức kỷ luật như sau:
a) Nếu có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nhẹ hơn hoặc bằng so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật đang thi hành;
b) Nếu có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nặng hơn so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm mới.
4. Khi xem xét xử lý kỷ luật phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu và sửa chữa, việc khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra.
5. Không áp dụng hình thức xử phạt hành chính hoặc hình thức kỷ luật đảng thay cho hình thức kỷ luật hành chính; xử lý kỷ luật hành chính không thay cho truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi vi phạm đến mức bị xử lý hình sự.
6. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đã bị xử lý kỷ luật đảng thì hình thức kỷ luật hành chính phải bảo đảm ở mức độ tương xứng với kỷ luật đảng.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xem xét, quyết định việc xử lý kỷ luật hành chính.
7. Nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể, tinh thần, danh dự, nhân phẩm trong quá trình xử lý kỷ luật.
8. Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm lần đầu đã bị xử lý kỷ luật mà trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày quyết định xử lý kỷ luật có hiệu lực có cùng hành vi vi phạm thì bị coi là tái phạm; ngoài thời hạn 24 tháng thi hành vi vi phạm đó được coi là vi phạm lần đầu nhưng được tính là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý kỷ luật.

Như vậy, hiện nay, việc xử lý kỷ luật công chức được thực hiện theo 08 nguyên tắc nêu trên.

Trong đó, khi xử lý kỷ luật công chức phải đảm bảo thực hiện khách quan, công bằng; công khai, minh bạch; nghiêm minh, đúng pháp luật.

Khi xem xét xử lý kỷ luật phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu và sửa chữa, việc khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra.

Xử lý kỷ luật đối với cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kỷ luật cán bộ là gì? Những việc cán bộ không được làm bao gồm những gì? Cán bộ có hành vi vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật nhưng đã qua đời thì có được miễn trách nhiệm kỷ luật?
Pháp luật
Khi nào thì cán bộ bị xem xét kỷ luật? Cán bộ có hành vi vi phạm nhưng đã hết nhiệm kỳ thì có bị truy cứu bằng các hình thức kỷ luật hay không?
Pháp luật
Thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức và trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức không bao gồm những khoảng thời gian nào theo quy định?
Pháp luật
Cán bộ công chức vi phạm ở cơ quan cũ vẫn bị kỷ luật khi sang cơ quan mới theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Xóa tư cách chức vụ đối với cán bộ, công chức là gì? Trình tự, thủ tục xóa tư cách chức vụ đối với cán bộ, công chức như thế nào?
Pháp luật
Tháng 8/2023 sẽ có quy định về cán bộ dám nghĩ dám làm theo Nghị quyết 124/NQ-CP 2023 đúng không?
Pháp luật
Kỷ luật cách chức là gì? Cán bộ, công chức bị cách chức trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức có bao gồm thời gian điều tra trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vi phạm khi đang thi hành quyết định kỷ luật như thế nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử lý kỷ luật đối với cán bộ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
11,260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử lý kỷ luật đối với cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: