Kế hoạch hoạt động chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Đã có kế hoạch hoạt động chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh đúng không? chị Y.N - Quận Bình Tân (T.p Hồ Chí Minh).

Kế hoạch hoạt động chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Ngày 08/09/2023, Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch 48/KH-LĐLĐ năm 2023 nhằm tổ chức các hoạt động chăm lo tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Mục III Kế hoạch 48/KH-LĐLĐ năm 2023 hướng dẫn các nội dung hoạt động chăm lo tết Giáp thìn 2024 như sau:

* Các hoạt động kiểm tra, giám sát:

- Chủ động phối hợp tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết.

- Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho DV&NLD trong dịp Tết. Triển khai các biện pháp phát hiện, ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công trái luật phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

* Thăm và chúc Tết:

- Thăm và chúc Tết Doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách về lao động, đảm bảo an toàn sản xuất, có nhiều đóng góp cho tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp ngoài nhà nước bị sụt giảm đơn hàng, doanh nghiệp mới thành lập tổ chức Công đoàn; đơn vị có môi trường làm việc khó khăn; thăm và chúc Tết gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Tổ chức họp mặt tặng quà và thăm các gia đình liệt sĩ Công vận, Lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ và tổ chức họp mặt cán bộ Công đoàn hưu trí cơ quan Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

- Tổ chức họp mặt “Công nhân vui Tết cùng Thành phố” tại các khu nhà trọ trong dịp Tết; Thăm và chúc Tết Chủ nhà trọ thực hiện tốt việc miễn, giảm giá tiền thuê trọ đồng hành cùng người lao động: đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động ở trọ không về quê đón Tết; chương trình “Tết cho em”.

* Các hoạt động chăm lo:

- Chương trình “Tấm vé nghĩa tình - Tết đoàn viên" hỗ trợ toàn bộ, một phần vé xe, vé tàu hỏa, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

- Tổ chức Chương trình "Gia đình công nhân vui Tết cùng Thành phố”.

- Chương trình phúc lợi đoàn viên “Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên” theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, “Ngày hội mua sắm, thanh toán không dùng tiền mặt” để phục vụ đoàn viên công đoàn, người lao động vui Xuân đón Tết.

- Họp mặt, tặng quà cho Ban Chấp hành nghiệp đoàn, đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

- Chương trình " Tết sum vầy - Xuân tri ân".

- Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Thành Đoàn, Hội Doanh nghiệp Thành phố tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu nghề, việc làm.

- Tổ chức Chương trình truyền thông, họp báo, phối hợp các cơ quan báo chí thông tin, giới thiệu hoạt động Tết: đề xuất UBND Thành phố Hồ Chi Minh hỗ trợ vận động các đơn vị, doanh nghiệp tặng vé, giảm giá (hội hoa xuân, rạp chiếu phim, sân khấu kịch...) và các chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ cho đoàn viên, người lao động vui Xuân, đón Tết.

Kế hoạch hoạt động chăm lo tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động thành phố Hồ Chí Minh như thế nào? (Hình từ Internet)

Mức chi chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu?

Tại tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch 48/KH-LĐLĐ năm 2023 quy định về mức chi chăm lo như sau:

- Người lao động được chi chăm lo với mức chi bằng ½ mức chi chăm lo cho đoàn viên công đoàn.

- Đối với các đơn vị có nguồn vận động xã hội hóa, có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

Lưu ý: Đoàn viên công đoàn, người lao động chỉ nhận một hình thức chăm lo có lợi nhất, không trùng lắp.

Công đoàn cơ sở có trách nhiệm gì trong việc thực hiện kế hoạch hoạt động chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh?

Tại tiểu mục 1 Mục III Kế hoạch 48/KH-LĐLĐ năm 2023 quy định về trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong việc thực hiện kế hoạch hoạt động hoạt động chăm lo tết Giáp thìn 2024 như sau:

- Phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động và chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động, đảm bảo việc chăm lo rộng khắp, không bỏ sót, không trùng lắp đối tượng và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc xét chọn đối tượng chăm lo.

- Chủ động tham gia với người sử dụng lao động công khai và giám sát thực hiện kế hoạch trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác đảm bảo quyền lợi của đoàn viên công đoàn, người lao động; điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho ĐV&NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết.

- Tuyên truyền, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động trở lại sản xuất ngay sau khi nghỉ Tết nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

- Tại những doanh nghiệp có điều kiện, tổ chức Tết Sum vầy cho đoàn viên công đoàn, người lao động hoặc có những hình thức động viên, chăm lo khác. Có hình thức động viên đoàn viên công đoàn, người lao động trực Tết thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn.

- Công đoàn cơ sở tham gia với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp xây dựng phương án chi trả tiền lương tháng 02/2024, tiền thưởng và các khoản phúc lợi khác doanh nghiệp sẽ thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán; sớm công khai thời gian trả thưởng và lịch nghỉ Tết để người lao động biết, an tâm lao động sản xuất; trường hợp doanh nghiệp khó khăn không có điều kiện trả lương, trả thưởng, báo cáo kịp thời về Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để được hỗ trợ.

- Phối hợp với người sử dụng lao động giải quyết kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của người lao động liên quan đến chế độ chính sách như: chế độ chi trả tiền lương, tiền thưởng Tết, ngày nghỉ Tết...

- Chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác tổ chức các hoạt động vui Xuân cho đoàn viên công đoàn, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết, thăm hỏi gia đình; với phương châm vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

- Chủ động nắm số lượng đoàn viên công đoàn, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết để tổ chức các hình thức đưa đoàn viên công đoàn, người lao động về quê đón Tết đảm bảo đúng đối tượng, an toàn, chu đáo.

- Báo cáo kịp thời với công đoàn cấp trên nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp bị phá sản, có chủ bỏ trốn chưa trả hoặc không trả được tiền lương, tiền thưởng trước Tết.

Đoàn viên công đoàn
Kế hoạch chăm lo Tết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mục tiêu “Đến năm 2045: Hầu hết người lao động tại cơ sở là đoàn viên Công đoàn Việt Nam ký kết được thỏa ước lao động tập thể” thuộc văn bản nào?
Pháp luật
Có thể xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” và “Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm không?
Pháp luật
Đoàn viên có mấy nhiệm vụ? Đoàn viên có quyền hạn gì? Quy định về tuổi đoàn viên mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn Hà Nội ra sao?
Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 là gì? Yêu cầu đối với hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 là gì?
10 hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết Âm lịch 2023 theo Kế hoạch 266/KH-TLĐ?
Pháp luật
Kế hoạch hoạt động chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được chăm lo Tết Giáp thìn 2024 theo Kế hoạch của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Mẫu phiếu thăm hỏi đoàn viên công đoàn mới nhất 2023? Tải mẫu phiếu thăm hỏi đoàn viên về ở đâu?
Pháp luật
Mức chi chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu?
Pháp luật
TP. HCM sẽ hỗ trợ 03 nhóm lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn viên công đoàn
3,738 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn viên công đoàn Kế hoạch chăm lo Tết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào