Hướng dẫn xác định năm sản xuất của xe cơ giới được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?

Tôi muốn hỏi cách xác định năm sản xuất của xe cơ giới được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ra sao? - câu hỏi của anh Hào (Đồng Tháp)

Hướng dẫn xác định năm sản xuất của xe cơ giới được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Hiệu lực thi hành và tổ chức thực hiện
....
2. Quy định chuyển tiếp
a) Các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;
b) Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư này. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này (bản điện tử được ký số bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và có mã QR-Code kết nối tới Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam). Chủ xe thực hiện tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (https://giahanxcg.vr.org.vn), in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định;

Đồng thời căn cứ theo điểm e Mục 1 Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

1. Nguyên tắc xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới
...
e) Thời gian sản xuất của xe cơ giới làm căn cứ để cấp chu kỳ kiểm định quy định được tính theo năm (như cách tính niên hạn sử dụng của xe cơ giới).
Ví dụ: xe cơ giới có năm sản xuất được được xác định trong năm 2023 thì:
- Đến hết 31/12/2025 được tính là đã sản xuất đến (trong thời gian) 2 năm (2025 - 2023 = 02 năm).
- Từ 01/01/2026 được tính là đã sản xuất trên 2 năm (2026 - 2023 = 03 năm).

Theo như quy định trên, đối tượng được tự động gia hạn đăng kiểm là ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Đồng thời theo nguyên tắc xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới, thời gian sản xuất của xe cơ giới làm căn cứ để cấp chu kỳ kiểm định quy định được tính theo năm.

Theo đó, năm sản xuất của xe được tự động gia hạn đăng kiểm là các xe sản xuất năm 2016 thì được tự động ra hạn.

Đối với xe sản xuất năm 2015 trở về trước thì không được áp dụng tự động gia hạn đăng kiểm.

Hướng dẫn xác định năm sản xuất của xe cơ giới được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?

Hướng dẫn xác định năm sản xuất của xe cơ giới được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT? (Hình từ Internet)

Chu kỳ kiểm định của xe cơ giới mới nhất năm 2023?

căn cứ theo Mục 2 Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới mới nhất năm 2023 như sau:

Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có những trách nhiệm gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi điểm a khoản 7 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi điểm b khoản 7 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT) quy định như sau:

Trách nhiệm của Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
1. Thực hiện việc kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới theo quy định. Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm, phụ trách dây chuyền, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ thực hiện kiểm định phải chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định.
2. Công khai trình tự, thủ tục, nội dung, quy trình, tiêu chuẩn, quy định, phí, lệ phí và thời gian làm việc.
3. Thực hiện chế độ lưu trữ, báo cáo theo quy định.
4. Bảo mật tài khoản đăng nhập vào Cổng thông tin điển tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam và cập nhật dữ liệu cảnh báo từ mạng dữ liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam theo quy định.
5. Truyền dữ liệu kết quả kiểm định, dữ liệu thu phí sử dụng đường bộ về Cơ sở dữ liệu của Chương trình Quản lý kiểm định tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tối thiểu mỗi ngày hai lần dưới dạng file nén được giữ nguyên tên file kết xuất từ Chương trình Quản lý kiểm định vào thư mục của đơn vị tại máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
6. Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định của cơ quan chức năng. Báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Giao thông vận tải việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra.
7. Quản lý, cấp phát các loại ấn chỉ, chứng chỉ kiểm định đúng quy định; hủy ấn chỉ hỏng theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
8. Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì độ chính xác, tình trạng hoạt động của thiết bị, dụng cụ kiểm định theo quy định, ghi chép đầy đủ vào Sổ quản lý thiết bị theo mẫu quy định tại Phụ lục XIX của Thông tư này. Báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải địa phương khi thiết bị, dây chuyền kiểm định ngừng hoạt động.
9. Sử dụng Chương trình quản lý kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, phần mềm điều khiển thiết bị do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.
10. Quản lý, giám sát hoạt động kiểm định tại đơn vị.
11. Tiếp nhận đăng ký kiểm định thông qua một trong các hình thức: trực tiếp, qua điện thoại, Trang thông tin điện tử, qua ứng dụng đăng ký trực tuyến cho xe cơ giới
12. Xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn hàng năm và dài hạn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong đơn vị để đảm bảo và nâng cao trình độ kiểm định xe cơ giới.
13. Cung cấp chính xác các thông tin liên quan đến phương tiện trong quá trình thực hiện kiểm định cho các đơn vị đăng kiểm khác khi có yêu cầu.
14. Chịu trách nhiệm về việc gửi và cập nhật các Giấy tờ liên quan đến thay đổi thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 8 của Thông tư này.
15. Thường xuyên giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên, chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định của đơn vị; nhắc nhở chủ xe không để tiền, đồ vật có giá trị trên xe khi vào kiểm định.
16. Kiểm kê, xác nhận vào Phiếu cấp phát ấn chỉ và gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ấn chỉ kiểm định từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.
17. Thực hiện xác minh sự phù hợp trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe hoặc cơ quan đăng ký xe đối với xe cơ giới thanh lý.
18. Các đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm phối hợp thực hiện in lại Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định trong trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định bị mất, hư hỏng, sai lệch thông tin quy định tại điểm a, b khoản 5 Điều 9 của Thông tư này.
19. Cảnh báo đối với các trường hợp xe kiểm định không đạt, các trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 9 của Thông tư này và xóa cảnh báo đối với trường hợp xe đã kiểm định lại đạt yêu cầu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.”.

Theo đó, đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải có trách nhiệm theo quy định trên.

Đăng kiểm xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu? Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng gồm có những gì?
Pháp luật
QCVN 103:2019/BGTVT về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới? Yêu cầu kỹ thuật chung đối với đơn vị đăng kiểm ra sao?
Pháp luật
Đăng kiểm xe cơ giới có phải vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi không? Nếu đang đi học tập trung thì có thực hiện chuyển đổi không?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm tra, đánh giá đơn vị đăng kiểm xe cơ giới mới nhất theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Xây dựng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có phải thực hiện công tác quy hoạch theo quy định tại Nghị định 37/2019/NĐ-CP hay không?
Pháp luật
Tổng hợp điểm nổi bật Thông tư 2/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm ô tô? Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm có phải không?
Pháp luật
Biên bản kiểm tra, đánh giá điều kiện duy trì hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới sẽ có những nội dung nào?
Pháp luật
Hướng dẫn xác định năm sản xuất của xe cơ giới được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?
Pháp luật
Nội dung kiểm tra khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm tra xe cơ giới và hoàn thiện hồ sơ kiểm định theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm xe cơ giới
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
3,978 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào