Hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến? Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như thế nào?

Hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến? Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như thế nào? Thắc mắc của anh V.N ở Gia Lai.

Hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến?

Hiện nay, có 2 cách phổ biến để check quy hoạch trực tuyến. Cách check quy hoạch đất online thứ nhất là tra cứu qua cổng thông tin quy hoạch của các tỉnh thành, quận huyện hay các website tra cứu quy hoạch của nhà nước. Cách thứ hai là check quy hoạch qua các app quy hoạch.

Hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến như sau:

Cách 1: Dùng Công Cụ Check Quy Hoạch Trực Tuyến Của Nhà Nước

- Cổng Thông Tin Điện Tử Của UBND Quận/Huyện:

Các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương hầu hết đều được đăng tải công khai trên các trang thông tin điện tử của UBND các quận, huyện. Đối với những phòng không có website riêng, người dân có thể truy cập vào trang web của Sở Tài nguyên & Môi trường quận/huyện để xem thông tin quy hoạch.

Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch qua cổng thông tin: nếu trang chủ không có mục Tra cứu thông tin quy hoạch, bạn có thể tìm biểu tượng kính lúp và gõ từ khóa "quy hoạch", chọn "Tìm kiếm", kết quả trả về là các thông tin về đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, nhiệm vụ quy hoạch… của địa phương. Ngoài ra tại các trang thông tin điện tử của quận/huyện, bạn cũng có thể xem bản đồ quy hoạch được cập nhật theo cấp phường, xã.

-Trang Web Tra Cứu Quy Hoạch

Ngoài website của Bộ Xây dựng bạn cũng có thể tra cứu quy hoạch qua các website của các tỉnh thành. Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước hiện đã xây dựng các trang web về quy hoạch. Dưới đây là một số website tra cứu quy hoạch tại các tỉnh thành lớn:

Website dữ liệu của

+ Bộ Xây dựng: http://quyhoach.xaydung.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

+ TP. Hà Nội: http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/ hoặc https://quyhoach.hanoi.vn/

+ TP.HCM: https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/ hoặc https://qhkt.hochiminhcity.gov.vn/

+ Tỉnh Bình Dương: http://quyhoachxaydung.binhduong.gov.vn/

+ Tỉnh Đồng Nai: https://stnmt.dongnai.gov.vn/

Với cổng thông tin của Bộ Xây dựng, các thông tin quy hoạch được cập nhật tương đối đầy đủ, bạn có thể vào trang chủ nhập thông tin theo tỉnh thành và chọn loại quy hoạch để biết khu vực mình định mua có vướng quy hoạch hay không.

Với website quy hoạch tại các tỉnh, thông tin được cập nhật đến cấp quận huyện nên sẽ dễ dàng hơn trong việc tra cứu. Một số tỉnh thành thậm chí đã có cả website và app quy hoạch.

Ví dụ:

- Cách tra cứu quy hoạch trực tuyến TPHCM:

Bạn có thể nhấp vào đường link ở trên hoặc tải app về điện thoại. Sở Quy hoạch – kiến trúc TP.HCM còn có hướng dẫn chi tiết cách tra cứu quy hoạch trực tuyến trên website và app tại link: https://qhkt.hochiminhcity.gov.vn/huong-dan-su-dung-ung-dung-thong-tin-quy-hoach-tphcm.html

- Cách tra cứu quy hoạch trực tuyến Hà Nội:

Bạn truy cập vào "Cổng thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất" của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội theo địa chỉ: http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/datdai. Tại đây, bạn có thể tìm thấy cách check quy hoạch Hà Nội tại khu vực mình đang quan tâm.

Cách 2: App Check Quy Hoạch Đất Đai

App check quy hoạch là các phần mềm kiểm tra quy hoạch tích hợp trên điện thoại hoặc có thể xem trên máy tính. Giải pháp này sử dụng công nghệ GIS trực tuyến (hoặc công nghệ tiên tiến bản đồ số trực tuyến), công nghệ tiên tiến di động và công nghệ điện toán đám mây để số hóa thông tin quy hoạch cũng như dịch vụ cung ứng thông tin đất đai.

Một số app tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến phổ biến hiện nay có thể kể đến là: Remaps, Meeymap, Guland, Onland, Thongtin.land… Để có thể tra cứu quy hoạch trên các app này, bạn cần đăng ký tài khoản để xem trên website hoặc tải app về điện thoại di động và xem trên điện thoại.

Ví dụ cách check quy hoạch đất online trên Remaps như sau:

Tra cứu trên website Remaps.vn

- Truy cập vào trang web Remaps.vn, đăng ký tài khoản.

- Khi có tài khoản, bạn đăng nhập trên website

- Ở góc trên, bên trái màn hình nhập thông tin tọa độ, số tờ, số thửa… hoặc có thể khoanh trên bản đồ vị trí bạn muốn xem quy hoạch.

- App Remaps có cả chức năng quét hình ảnh tuy nhiên bạn cần nâng cấp tài khoản, trả phí mới được sử dụng.

Hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến? Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như thế nào?

Hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến? Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như thế nào? (Hình từ internet)

Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT quy định về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như sau:

Bước 1: Nộp văn bản, phiếu yêu cầu cung cấp quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo một trong các phương thức sau:

- Nộp trực tiếp tại cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai;

- Gửi qua đường công văn, fax, bưu điện;

- Gửi qua thư điện tử hoặc qua cổng thông tin đất đai.

Bước 2: Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo nghĩa vụ tài chính (trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính) cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp từ chối cung cấp dữ liệu thì phải nêu rõ lý do và trả lời cho tổ chức, cá nhân biết.

Bước 3: Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất theo yêu cầu.

Thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện theo quy định sau:

- Trường hợp nhận được yêu cầu trước 15 giờ thì phải cung cấp ngay trong ngày; trường hợp nhận được yêu cầu sau 15 giờ thì cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo;

- Trường hợp yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai dưới hình thức tổng hợp thông tin thì thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai được xác định theo thỏa thuận giữa cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai và người có yêu cầu bằng hình thức hợp đồng.

Trường hợp nào không cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Thông tư 34/2014/BTNMT quy định có các trường hợp không cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như sau:

- Văn bản, phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu mà nội dung không rõ ràng, cụ thể; yêu cầu cung cấp dữ liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước không đúng quy định.

- Văn bản yêu cầu không có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu xác nhận đối với tổ chức; phiếu yêu cầu không có chữ ký, tên và địa chỉ cụ thể của cá nhân yêu cầu cung cấp dữ liệu.

- Mục đích sử dụng dữ liệu không phù hợp theo quy định của pháp luật.

- Không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Quy hoạch
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cấp quốc gia? Khi trình phê duyệt quy hoạch cần có những giấy tờ gì?
Pháp luật
Quy hoạch ngành quốc gia được lập theo quy trình thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch ngành quốc gia?
Pháp luật
Quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc lập Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm những nội dung chính nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến? Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như thế nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tổ chức lập hợp phần quy hoạch thực hiện việc tích hợp hợp phần quy hoạch vào quy hoạch cần lập?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền tổ chức lập quy hoạch? Nhiệm vụ lập quy hoạch sẽ bao gồm những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Quy hoạch nông thôn mới có thời hạn bao lâu? Việc quy hoạch chung xây dựng xã ra sao? Các đồ án xây dựng trong xã như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào sẽ thực hiện ban hành định mức quy hoạch? Và ban hành định mức quy hoạch tại văn bản nào?
Pháp luật
Điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo nguyên tắc nào? Việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện khi có những căn cứ nào?
Pháp luật
Kế hoạch thực hiện quy hoạch gồm những nội dung nào? Trách nhiệm đánh giá thực hiện quy hoạch được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
13,491 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: