Hoàn trả tiền BHYT: Hướng dẫn cá nhân thực hiện thủ tục hoàn trả tiền BHYT cho người tham gia với HGĐ và người được NSNN hỗ trợ mức đóng do bị chết?

Thủ tục hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện? Rất mong được ban tư vấn giúp đỡ cung cấp về thủ tục. Xin cảm ơn!

Hồ sơ hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện?

Theo quy định tại STT 3.4b Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hồ sơ hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện cụ thể như sau:

Trường hợp áp dụng:

- Người tham gia BHYT theo hộ gia đình; người tham gia BHYT theo hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

Thành phần hồ sơ:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) do thân nhân của người chết lập;

- Bản sao chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính Giấy chứng tử để đối chiếu trong trường hợp người tham gia BHYT chết.

Mẫu biểu kê khai:

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Hoàn trả tiền BHYT: Hướng dẫn thủ tục hoàn trả tiền BHYT cho người tham gia với hộ gia đình và người được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng do bị chết?

Hoàn trả tiền BHYT: Hướng dẫn cá nhân thực hiện thủ tục hoàn trả tiền BHYT cho người tham gia với HGĐ và người được NSNN hỗ trợ mức đóng do bị chết?

Trình tự thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện?

Tại STT 3.4b Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về trình tự thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ gửi Cơ quan BHXH

Thân nhân người tham gia: lập Tờ khai TK1-TS.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3. Thân nhân người tham gia nhận kết quả đã giải quyết.

Cách thức thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện?

Đối với quy định về cách thức thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện thì tại STT 3.4b Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Thân nhân người tham gia nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo một trong các hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử: thân nhân người tham gia đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính;

- Qua Bưu chính

- Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý (hoặc nơi cư trú) hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Bước 2. Nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.

Thời hạn giải quyết thủ tục thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện?

Căn cứ theo quy định tại STT 3.4b Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định rằng thời hạn giải quyết thủ tục thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng do bị chết do thân nhân người chết trực tiếp thực hiện là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

BHYT Tải về quy định liên quan đến BHYT:
BHYT theo hộ gia đình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 12/5/2022, chương trình bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ thu BHXH, BHYT cho các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT có thời hạn trong bao lâu?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN và báo cáo tình hình thay đổi lao động?
Pháp luật
Hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT) theo đối tượng sĩ quan quân đội, vậy mức hưởng và mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng là bao nhiêu?
Pháp luật
Theo quy định thẻ BHYT (bảo hiểm y tế) dành cho đối tượng hưởng lương hưu có giá trị sử dụng đến khi nào?
Pháp luật
Đăng ký đóng BHYT: Hồ sơ, trình tự thủ tục đối với người chỉ tham gia BHYT do cá nhân trực tiếp thực hiện?
Pháp luật
Hoàn trả tiền BHYT: Hướng dẫn cá nhân thực hiện thủ tục hoàn trả tiền BHYT cho người tham gia với HGĐ và người được NSNN hỗ trợ mức đóng do bị chết?
Pháp luật
Hướng dẫn thanh toán trực tuyến gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công quốc gia?
Pháp luật
Thẻ BHYT (bảo hiểm y tế) hộ gia đình sắp hết hạn thì phải đi gia hạn thẻ BHYT vào thời điểm nào theo quy định?
Pháp luật
Có hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT hay không? Trường hợp có hỗ trợ thì chỉ hỗ trợ một phần hay toàn bộ chi phí cấp cứu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - BHYT
3,903 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
BHYT BHYT theo hộ gia đình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào