Gói thầu có nhiều phần thì lựa chọn nhà thầu như thế nào theo quy định Luật Đấu thầu 2024?

Gói thầu có nhiều phần thì lựa chọn nhà thầu như thế nào theo quy định Luật Đấu thầu 2024? - Câu hỏi của anh H.K (Kiên Giang)

Gói thầu có nhiều phần thì chọn nhà thầu thế nào thế nào?

Căn cứ theo khoản 10 Điều 131 Nghị định 24/2024/NĐ-CP hướng dẫn chủ đầu tư xử lý gói thầu chia phần như sau:

Xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng
Đối với gói thầu chia phần:
a) Trường hợp có một phần hoặc nhiều phần thuộc gói thầu không có nhà thầu tham dự thầu hoặc không có nhà thầu đáp ứng yêu cầu, chủ đầu tư báo cáo người có thẩm quyền cho phép tách phần đó ra thành gói thầu riêng biệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định;
b) Trường hợp một nhà thầu trúng thầu tất cả các phần thì gói thầu có một hợp đồng. Trường hợp nhiều nhà thầu trúng thầu các phần khác nhau thì gói thầu có nhiều hợp đồng tương ứng với một hoặc một số phần mà mỗi nhà thầu trúng thầu;
c) Trường hợp giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của tất cả các nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật của một phần vượt giá trị ước tính của phần đó trong giá gói thầu làm tổng giá đề nghị trúng thầu vượt giá gói thầu hoặc giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của nhà thầu xếp hạng thứ nhất ở một hoặc một số phần cao hơn giá trị ước tính của một hoặc một số phần đó trong giá gói thầu làm tổng giá đề nghị trúng thầu vượt giá gói thầu thì chủ đầu tư căn cứ quy định tại khoản 7 và khoản 8 Điều này để xử lý tình huống đối với các phần này.

Theo quy định trên, đối với gói thầu chia phần thì chủ đầu tư có thể xử lý trong từng trường hợp như sau:

- Có một phần hoặc nhiều phần thuộc gói thầu không có nhà thầu tham dự thầu hoặc không có nhà thầu đáp ứng yêu cầu: Chủ đầu tư báo cáo người có thẩm quyền cho phép tách phần đó ra thành gói thầu riêng biệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định;

- Một nhà thầu trúng thầu tất cả các phần: gói thầu có một hợp đồng.

Trường hợp nhiều nhà thầu trúng thầu các phần khác nhau: Gói thầu có nhiều hợp đồng tương ứng với một hoặc một số phần mà mỗi nhà thầu trúng thầu;

- Giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của tất cả các nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật của một phần vượt giá trị ước tính của phần đó trong giá gói thầu làm tổng giá đề nghị trúng thầu vượt giá gói thầu hoặc giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của nhà thầu xếp hạng thứ nhất ở một hoặc một số phần cao hơn giá trị ước tính của một hoặc một số phần đó trong giá gói thầu làm tổng giá đề nghị trúng thầu vượt giá gói thầu:

+ Được phép mời nhà thầu xếp hạng thứ nhất vào đàm phán về giá nhưng phải bảo đảm giá sau đàm phán không được vượt giá gói thầu được duyệt.

Nếu đàm phán không thành công, được mời nhà thầu xếp hạng tiếp theo vào đàm phán.

+ Chủ đầu tư xem xét, quyết định xử lý tình huống theo một hoặc kết hợp lần lượt các cách sau đây:

++ Cho phép các nhà thầu này được chào lại giá dự thầu nếu giá gói thầu đã bao gồm đầy đủ các yếu tố cấu thành chi phí thực hiện gói thầu;

++ Cho phép đồng thời với việc các nhà thầu chào lại giá dự thầu, xem xét lại giá gói thầu, nội dung hồ sơ mời thầu đã duyệt, nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, khi xử lý các tình huống đối với gói thầu chia phần thì chủ đầu tư cũng cần đảm bảo việc xử lý tình huống trong hoạt động đấu thầu được phù hợp theo quy định Điều 88 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

- Chủ đầu tư quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xử lý tình huống theo nguyên tắc bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình khi phát sinh tình huống chưa được quy định cụ thể, rõ ràng trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu; hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các nội dung khác trong hoạt động đấu thầu, người có thẩm quyền.

- Việc xử lý tình huống căn cứ vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu; hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; hợp đồng đã ký kết với nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn; tình hình thực tế triển khai thực hiện gói thầu, dự án, dự án đầu tư kinh doanh.

Gói thầu có nhiều phần thì lựa chọn nhà thầu như thế nào theo quy định Luật Đấu thầu 2024?

Gói thầu có nhiều phần thì lựa chọn nhà thầu như thế nào theo quy định Luật Đấu thầu 2024? (Hình từ Internet)

Việc đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu chia phần phải đáp ứng nguyên tắc gì?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 27 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu chia phần như sau:

- Việc đánh giá hồ sơ dự thầu và xét duyệt trúng thầu được thực hiện trên cơ sở bảo đảm tổng giá đề nghị trúng thầu của gói thầu là thấp nhất (đối với gói thầu áp dụng phương pháp giá thấp nhất);

- Tổng giá đánh giá của gói thầu là thấp nhất (đối với gói thầu áp dụng phương pháp giá đánh giá) và giá đề nghị trúng thầu của cả gói thầu không vượt giá gói thầu được duyệt mà không so sánh với ước tính chi phí của từng phần;

- Đối với gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Y tế (nếu có).

Hồ sơ mời thầu gói thầu chia phần phải có những nội dung gì?

Căn cứ khoản 8 Điều 24 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định hồ sơ mời thầu đối với gói thầu chia phần phải nêu rõ các nội dung như sau:

- Điều kiện chào thầu

- Biện pháp và giá trị bảo đảm dự thầu cho từng phần hoặc nhiều phần

- Phương pháp đánh giá đối với từng phần hoặc nhiều phần để các nhà thầu tính toán phương án chào thầu theo khả năng của mình.

Lựa chọn nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lụa chọn nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập như thế nào theo Thông tư 07/2024/TT-BYT?
Pháp luật
Thời gian thực hiện gói thầu được tính từ ngày nào? Gói thầu có thời gian thực hiện bao lâu thì kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ thời gian thực hiện?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thẩm định kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT thế nào?
Pháp luật
Mẫu sử dụng để lập hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp theo Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT từ ngày 15/6/2024 như thế nào?
Pháp luật
09 Hình thức lựa chọn nhà thầu cơ bản theo Luật đấu thầu 2023 là những hình thức nào? Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt ra sao?
Pháp luật
Có được áp dụng ưu đãi trong việc lựa chọn nhà thầu để sản xuất hàng hóa Made in Vietnam hay không?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT như thế nào?
Pháp luật
Phương thức lựa chọn nhà thầu trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quyết định 261/QĐ-BKHĐT về công bố thủ tục hành chính cấp tỉnh mới nào trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà thầu ra sao?
Pháp luật
Thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào theo Luật Đấu thầu mới? Hồ sơ mời thầu bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà thầu
2,599 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: