Công văn 1059/DP-DT năm 2022: Hướng dẫn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh từ vi rút Adeno?

Cho hỏi cơ quan y tế đã có những hướng dẫn gì để tăng cường phòng chống dịch bệnh từ vi rút Adeno? Câu hỏi của bạn Huy đến từ Đồng Tháp.

Cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh vi rút Adeno hiện nay?

- Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2022 đã phát hiện 412 trường hợp mắc bệnh do vi rút Adeno, trong đó 76 % (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện, số mắc có xu hướng tăng từ tháng 8 năm 2022 đến nay, đã ghi nhận 06 trường hợp tử vong.

- Tỷ lệ chung trẻ mắc virus Adeno nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

- Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh virus Adeno dương tính phát hiện tại đây tăng cao. Tổng số ca nhiễm virus Adeno ghi nhận trong toàn bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong.

- Chỉ tính riêng từ tháng 8- 21/9/2022, tổng số ca bệnh virus Adeno phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân nội trú. Tỷ lệ chung trẻ mắc virus Adeno nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

- Virus Adeno lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày.

- Virus Adeno có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng – 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

Hướng dẫn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh từ vi rút Adeno? Cập nhật tình hình dịch bệnh do vi rút Adeno gây ra?

Công văn 1059/DP-DT năm 2022: Hướng dẫn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh từ vi rút Adeno?

Sở Y tế tại các tỉnh, thành phố cần làm gì để phòng chống dịch bệnh vi rút Adeno?

Căn cứ vào Công văn 1059/DP-DT năm 2022 của Cục Y tế dự phòng đã có nội dung hướng dẫn về tăng cường phòng, chống bệnh do vi rút Adeno. Trong đó, yêu cầu các Sở Y tế tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện một số nội dung công tác như sau:

- Chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do vi rút Adeno, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. Báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo; hướng dẫn người chăm sóc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về nguy cơ nhiễm bệnh và tuân thủ các biện pháp dự phòng lây nhiễm bệnh; không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Adeno trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông nguy cơ, trong đó tập trung vào các nội dung khuyến cáo phòng chống lây nhiễm (thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước sạch; che miệng, che mũi khi ho, hắt hơi; không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, nhất là các vật dụng có chất tiết của người bệnh...).

Theo đó, Sở Y tế cần chỉ đạo các đơn vị y tế địa phương tăng cường giám sát, sớm phát hiện trường hợp mắc bệnh do vi rút Adeno và chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị và cấp cứu bệnh nhân nhiễm bệnh do vi rút Adeno.

Ngoài ra, cần phải tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Adeno.

Viện vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur cần thực hiện nhiệm vụ gì để phòng chống dịch bệnh do vi rút Adeno?

Căn cứ vào Công văn 1059/DP-DT năm 2022 của Cục Y tế dự phòng đã có nội dung hướng dẫn về tăng cường phòng, chống bệnh do vi rút Adeno. Theo đó, Cục đã yêu cầu Viện vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur thực hiện một số công tác như sau:

- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương rà soát, điều tra, phân tích dịch tễ học các trường hợp mắc, tử vong do vi rút Adeno tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kịp thời báo cáo và đề xuất các giải pháp phòng chống.

- Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tăng cường giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh của các địa phương khu vực phụ trách để phân tích, đánh giá nguy cơ, nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh, kịp thời tham mưu cho Bộ Y tế các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả với từng địa phương trong khu vực phụ trách; tổ chức phổ biến, tập huấn, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Như vậy, Viện vệ sinh dịch tễ cần phải khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương để rà soát và phân tích dịch tễ của bệnh do vi rút Adeno.

Trong khi đó, Viện Pasteur sẽ tăng cường giám sát diễn biến dịch bệnh tại các địa phương và nhận định, dự báo về tình hình dịch bệnh để kịp thời tham mưu cho Bộ Y tế các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Adeno hiệu quả.

Vi rút Adeno
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
05 triệu chứng nhiễm vi rút Adeno ở trẻ là gì? Bệnh do vi rút Adeno diễn biến nặng hơn trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Xét nghiệm vi rút Adeno có bao nhiêu hình thức? Người được gọi là phơi nhiễm với vi rút adeno trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người nhiễm vi rút Adeno có thể diễn biến nặng hơn khi có những yếu tố nào? Có thể bị giãn phế quản nếu bị nhiễm vi rút Adeno?
Pháp luật
Bệnh do vi rút Adeno có bao nhiêu mức độ? Chẩn đoán ca bệnh và chẩn đoán phân biệt các dấu hiệu được quy định thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào trẻ em nhiễm vi rút Adeno phải nhập viện? Điều trị nhiễm vi rút Adeno tại nhà khi ở mức độ nhẹ ra sao?
Pháp luật
Điều trị cho trẻ em nhiễm vi rút Adeno ở mức độ nguy kịch như thế nào? Nguyên tắc điều trị ra sao?
Pháp luật
Sử dụng máy thở thông thường cho người nhiễm vi rút Adeno đang nguy kịch được hướng dẫn như thế nào?
Pháp luật
Xử lý thi hài người bệnh nhiễm vi rút Adeno tử vong ra sao? Dấu hiệu nào nhận biết người bệnh nhiễm vi rút Adeno đang ở tình trạng nguy kịch?
Pháp luật
Đã có vaccine phòng bệnh do vi rút Adeno chưa? Việc dự phòng lây nhiễm vi rút Adeno tại các cơ sở khám, chữa bệnh được quy định ra sao?
Pháp luật
Công văn 1059/DP-DT năm 2022: Hướng dẫn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh từ vi rút Adeno?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi rút Adeno
1,039 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi rút Adeno
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào