Công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương trong trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào?

Cho hỏi công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương trong trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào? Câu hỏi của anh Linh đến từ Hải Dương.

Công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương trong trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào?

Căn cứ vào Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 12/2022/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương quy định như sau:

Căn cứ để công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao
1. Thời điểm hình thành và sử dụng thửa đất ở có vườn, ao của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ghi trong giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật Đất đai, Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, khoản 16 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Điều 15 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường (đối với trường hợp người sử dụng đất có giấy tờ) hoặc được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có thửa đất đang sử dụng xác nhận (đối với trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ) theo quy định của pháp luật đất đai.
2. Trường hợp người sử dụng đất không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai, Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, khoản 16 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Điều 15 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì căn cứ để công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao cụ thể như sau:
a) Thửa đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, đối với nơi đã có quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì phải phù hợp với các quy hoạch này;
b) Trường hợp thửa đất không phù hợp với quy hoạch quy định tại điểm a khoản này nhưng đất đã được sử dụng ổn định vào mục đích đất ở trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc đất đã được sử dụng ổn định vào mục đích đất ở tại nơi chưa có quy hoạch, được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không vi phạm pháp luật, không có tranh chấp thì được xem xét công nhận đất ở theo quy định.

Như vậy, việc công nhận đất ở có vườn, ao tại Hải Dương khi không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định trên.

Công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương trong trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào?

Công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương trong trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào? (Hình từ internet)

Việc công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Căn cứ vào Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 12/2022/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương quy định như sau:

Nguyên tắc công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao
1. Đất vườn, ao của hộ gia đình, cá nhân được công nhận là đất ở phải trong cùng một thửa đất đang có nhà ở.
2. Trường hợp diện tích thửa đất ở có vườn, ao bằng hoặc nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại Quy định này thì diện tích đất ở được công nhận là toàn bộ diện tích của thửa đất.
3. Trường hợp diện tích thửa đất ở có vườn, ao lớn hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại Quy định này thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở, phần diện tích đất còn lại được xác định loại đất theo hiện trạng sử dụng đất và các quy định của pháp luật.
4. Trường hợp thửa đất ở có vườn, ao có nhiều hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng chung thì hạn mức đất ở được công nhận bằng tổng hạn mức của các hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Quy định này nhưng tổng diện tích đất ở được công nhận không vượt quá diện tích thửa đất các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.
5. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhiều thửa đất ở có vườn, ao trên địa bàn tỉnh:
a) Nếu các thửa đất có nguồn gốc của ông cha để lại hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất có nguồn gốc của ông cha để lại trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì hạn mức đất ở được công nhận theo Quy định này đối với từng thửa đất đó;
b) Nếu các các thửa đất có nguồn gốc không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này thì cộng dồn diện tích đất của các thửa đất đang sử dụng lại để xác định diện tích đất trong hạn mức công nhận quyền sử dụng đất ở nhưng tổng diện tích đất ở được công nhận không vượt quá hạn mức công nhận đất ở tại địa phương nơi hộ gia đình, cá nhân lựa chọn.
6. Trường hợp thửa đất ở có vườn, ao chỉ có một phần có nguồn gốc của ông cha để lại hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất có nguồn gốc của ông cha để lại trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì hạn mức đất ở được công nhận theo Quy định này chỉ áp dụng đối với phần diện tích đó.

Theo đó, việc công nhận đất ở có vườn, ao tại Hải Dương được thực hiện theo các nguyên tắc trên.

Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận đất ở có ao, vườn được hình thành từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 103 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

Xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao
...
4. Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật này mà trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện, tập quán tại địa phương quy định hạn mức công nhận đất ở cho mỗi hộ gia đình phù hợp với tập quán ở địa phương theo số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình;
b) Trường hợp diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức công nhận đất ở tại địa phương;
c) Trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.

Như vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương là cơ quan có thẩm quyền công nhận đất ở có ao, vườn.

Công nhận đất ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hạn mức công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương nhưng giấy tờ về quyền sử dụng đất không ghi rõ diện tích đất ở là bao nhiêu?
Pháp luật
Công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương trong trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào?
Pháp luật
Công nhận đất ở có xây nhà từ năm 1995 thì có cần phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nhận đất ở
331 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nhận đất ở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: