Công chức, viên chức có bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh có được miễn thi ngoại ngữ khi thi nâng ngạch không?

Chào anh/chị, hiện tại tôi là một công chức làm việc trong một cơ quan nhà nước, sắp tới tôi có dự định tham gia đăng ký dự thi nâng ngạch công chức, thông qua tìm hiểu tôi có biết được có quy định về miễn thi ngoại ngữ đối với một số trường hợp. Vậy tôi hỏi hiện đang có bằng cử nhân ngôn ngữ Anh thì có được miễn thi ngoại ngữ không?

Đối tượng, điều kiện và tiêu chuẩn dự thi thăng hạng viên chức được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục II Công văn 4103/BTC-TCCB năm 2022 quy định về đối tượng, điều kiện và tiêu chuẩn dự thi thăng hạng viên chức như sau:

- Đối tượng dự thi

Viên chức làm việc ở các bộ phận hành chính, tổng hợp, quản trị văn phòng, tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính và các vị trí việc làm không giữ chức danh nghề nghiệp chuyên ngành của đơn vị sự nghiệp công lập trong việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

- Yêu cầu, tiêu chuẩn dự thi

Áp dụng theo tiêu chuẩn của các ngạch công chức (chuyên viên, chuyên viên chính) quy định tại mục I Công văn này.

Riêng tiêu chuẩn về đề tài, đề án đối với viên chức dự thi thăng hạng lên chuyên viên chính áp dụng như sau: Chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu, xây dựng đề tài, đề án, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản nghiệp vụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật thuộc ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị công tác được người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý viên chức xác nhận.

Miễn thi ngoại ngữ, tin học trong kỳ thi nâng ngạch công chức, viên chức được áp dụng trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục III Công văn 4103/BTC-TCCB năm 2022 quy định về miễn thi ngoại ngữ, tin học như sau:

- Miễn phần thi ngoại ngữ:

+ Công chức, viên chức tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 05 năm công tác.

+ Có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc là người dân tộc thiểu số đang công tác ở vùng dân tộc thiểu số.

+ Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quy định trong tiêu chuẩn của ngạch công chức/ hạng viên chức hành chính dự thi.

+ Có bằng tốt nghiệp theo yêu cầu trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quy định trong tiêu chuẩn của ngạch dự thi do cơ sở nước ngoài cấp và được công nhận tại Việt Nam theo quy định (đối với công chức) học tập ở nước ngoài hoặc học bằng tiếng nước ngoài ở Việt Nam, được cơ quan có thẩm quyền công nhận (đối với viên chức).

- Miễn phần thi tin học:

Có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên các chuyên ngành liên quan đến tin học, công nghệ thông tin.

Công chức, viên chức có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ quy định thì có được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch không?

Công chức, viên chức có bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh có được miễn thi ngoại ngữ khi thi nâng ngạch không?

Hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục IV Công văn 4103/BTC-TCCB năm 2022 quy định về hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch như sau:

IV. Hồ sơ đăng ký dự thi
(1) Phiếu kê khai thông tin dự thi nâng ngạch, thăng hạng viên chức hành chính (Mẫu 01 kèm theo).
(2) Bản sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan sử dụng công chức, viên chức được lập chậm nhất là 30 ngày tính đến ngày 30/6/2022.
+ Đối với công chức: Mẫu số 02/2008-BNV Sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức ban hành kèm theo Quyết định số 02/2008/TT-BNV ngày 06/10/2008 của Bộ Nội vụ.
+ Đối với viên chức: Mẫu HS02-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư số 07/2019/TT-BNV ngày 01/6/2019 của Bộ Nội vụ.
(3) Bản nhận xét, đánh giá của người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức, viên chức về các tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi theo quy định (Mẫu số 02 kèm theo).
(4) Bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với ngành, lĩnh vực công tác.
(5) Bản sao chứng thực chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước tương ứng với tiêu chuẩn, điều kiện dự thi nâng ngạch, thăng hạng tại Mục I, II Công văn này.
(6) Văn bản chứng minh trong thời gian giữ ngạch chuyên viên và tương đương tham gia xây dựng, thẩm định ít nhất 01 văn bản quy phạm pháp luật hoặc đề tài, đề án, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở trở lên mà cơ quan sử dụng công chức được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc nghiệm thu (đối với dự thi nâng ngạch lên chuyên viên chính). Văn bản chứng minh trong thời gian giữ hạng viên chức hành chính chuyên viên và tương đương đã chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu, xây dựng đề tài, đề án, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản nghiệp vụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật thuộc ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị công tác được người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý viên chức xác nhận (đối với dự thi thăng hạng viên chức hành chính lên chuyên viên chính).
(8) Bản sao y Quyết định bổ nhiệm vào ngạch công chức/hạng viên chức hành chính; đối với trường hợp thí sinh có quá trình chuyển ngạch, đề nghị nộp đầy đủ bản sao y các Quyết định chuyển ngạch.
(9) Bản phô tô Quyết định lương hiện hưởng.
Lưu ý: Để thuận tiện cho công tác rà soát hồ sơ, đề nghị công chức, viên chức đăng ký dự thi sắp xếp hồ sơ theo thứ tự nêu trên
Hồ sơ đăng ký dự thi của mỗi công chức, viên chức được bỏ vào một bì đựng riêng có kích thước 250x340x5mm (theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 06/2007/QĐ-BNV ngày 18/6/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành thành phần hồ sơ cán bộ, công chức và mẫu biểu quản lý hồ sơ cán bộ, công chức.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có bằng cử nhân Anh, nếu có cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển thì bạn được miễn thi ngoại ngữ.

Thi nâng ngạch
Thi nâng ngạch công chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thi nâng ngạch công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiện tại công chức tham gia thi nâng ngạch Chuyên viên chính có cần bằng ngoại ngữ hay không? Công chức cần đạt những điều kiện nào để được phép thi nâng ngạch?
Pháp luật
Đối với kỳ thi nâng ngạch chuyên viên cao cấp chuyên ngành hành chính thì cơ quan nào sẽ chủ trì tổ chức kỳ thi? Kết quả thi nâng ngạch sẽ được thông báo trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Thi nâng ngạch công chức năm 2022: Đối tượng, tiêu chuẩn và điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, thanh tra viên chính?
Pháp luật
Công chức nhà nước có thể nâng ngạch chuyên viên chính theo quyết định cũ đã ban hành sau khi hết thời hạn kỷ luật không?
Pháp luật
Đào tạo bồi dưỡng chuyên viên chính và thi nâng ngạch lên chuyên viên chính được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp thí sinh dự thi nâng ngạch công chức cố ý ngồi không đúng chỗ ghi số báo danh của mình bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thi nâng ngạch từ Thư ký viên chính lên Thư ký viên cao cấp do ai đảm nhiệm chức danh?
Pháp luật
Hội đồng thi nâng ngạch từ cán sự, nhân viên lên Thư ký viên trong TAND được sử dụng con dấu của ai?
Pháp luật
Để dự thi nâng ngạch Thủ kho bảo quản thì công chức đang giữ ngạch Nhân viên bảo vệ kho dự trữ cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền công nhận kết quả kỳ thi nâng ngạch công chức? Người trúng tuyển trong kỳ thi nâng ngạch phải đáp ứng những điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi nâng ngạch
3,586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi nâng ngạch Thi nâng ngạch công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: