Cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia về tình hình di chuyển của bão vào các tháng cuối năm 2022 như thế nào?

“Chỉ thị 3537/CT-CHK năm 2022 hướng dẫn về việc trạng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu cuối năm 2022. Vậy tình trạng thời tiết cuối năm 2022 được dự báo như thế nào?” - Đây là câu hỏi của bạn My Diễm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo: Vào các tháng cuối năm 2022 bão có khả năng di chuyển và diễn biến phức tạp, xảy ra một cách dồn dập?

Căn cứ theo Hướng dẫn tại Chỉ thị 3537/CT-CHK năm 2022 đã nêu lên tình trạng mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu cuối năm như sau:

“Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (KTTV TƯ), năm 2022 thời tiết các khu vực tại Việt Nam có thể có những bất thường so với trung bình khí hậu. Lượng mưa khu vực ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên trong các tháng 10-11/2022 được dự báo khả năng cao hơn trung bình hàng năm và có thể xảy ra các đợt mưa lớn liên tiếp. Số lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm nay tuy dự báo không tăng so với trung bình khí hậu (khoảng 04-06 cơn) nhưng KTTV TƯ cảnh báo khả năng bão di chuyển và diễn biến phức tạp, xảy ra dồn dập vào các tháng cuối năm 2022. Ngoài ra, cần để phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.”

Theo đó. Chỉ thị 3537/CT-CHK năm 2022 đã nêu lên tình trạng mưa bão cuối năm 2022 như sau:

- Lượng mưa khu vực ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên trong các tháng 10-11/2022 được dự báo khả năng cao hơn trung bình hàng năm và có thể xảy ra các đợt mưa lớn liên tiếp

- Số lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm nay tuy dự báo không tăng so với trung bình khí hậu (khoảng 04-06 cơn) nhưng KTTV TƯ cảnh báo khả năng bão di chuyển và diễn biến phức tạp, xảy ra dồn dập vào các tháng cuối năm 2022

- Cần để phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc

Trách nhiệm đối với tất cả các cơ quan, đơn vị trong đảm bảo an toàn của hoạt động bay trong mùa mưa bão?

Căn cứ theo Hướng dẫn tại Mục 1 Chỉ thị 3537/CT-CHK năm 2022 hướng dẫn về trách nhiệm đối với tất cả các cơ quan, đơn vị trong đảm bảo an toàn của hoạt động bay trong mùa mưa bão như sau:

“Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chỉ thị:
1. Đối với tất cả các cơ quan, đơn vị:
- Tuân thủ nghiêm các quy định của Cục HKVN về công tác đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay;
- Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác tại cơ sở; chủ động phát hiện các bất cập, mối nguy an toàn và kịp thời khắc phục:
- Tổ chức rà soát các phương án, trang thiết bị phục vụ việc chẳng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm và neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay; quán triệt đội ngũ nhân viên làm việc trong khu bay phải tuân thủ các quy trình, cảnh báo về thời tiết nguy hiểm, tránh các rủi ro do sét đánh;
- Tổ chức kiểm tra rà soát công tác phối hợp hiệp đồng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác PCTT&TKCN hàng không;
- Thực hiện tốt công tác báo cáo an toàn bao gồm báo cáo theo Chương trình quản ý an toàn (SMS) (báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện); phổ biến nâng cao văn hoá an toàn trong đảm bảo an toàn hàng không.”
Theo đó, tất cả các cơ quan, đơn vị cần phải tuân thủ nghiêm các quy định của Cục HKVN về công tác đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay.
Người khi thác tàu bay phải có trách nhiệm chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay?

Theo đó, tất cả các cơ quan, đơn vị cần phải tuân thủ nghiêm các quy định của Cục HKVN về công tác đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo: Vào các tháng cuối năm 2022 bão có khả năng di chuyển và diễn biến phức tạp, xảy ra một cách dồn dập?

Cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia về tình hình di chuyển của bão vào các tháng cuối năm 2022 như thế nào? (Hình từ internet)

Trách nhiệm của một số chủ thể khác trong việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu cuối năm 2022?

Căn cứ theo Hướng dẫn tại Mục 2, Mục 3, Mục 4, Mục 5, Mục 6 Chỉ thị 3537/CT-CHK năm 2022 hướng dẫn về trách nhiệm của một số chủ thể thực hiện công tác tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu như sau:

“2. Người khai thác tàu bay:
- Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay;
- Chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục HKVN phê chuẩn, các phương thức bay, huẩn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyên bay;
- Quán triệt các chuyến bay có thời gian bay 30 phút trở lên phải khai thác kỹ các thông tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay, dự báo sân bay, đặc biệt là dự báo xu thế (TREND) và tư vấn với cơ quan khí tượng liên quan về tình hình thời tiết ảnh hưởng. Rà soát tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để chủ động kế hoạch bay và sử dụng sân bay dự bị phù hợp;
6. Các Cảng vụ hàng không:
- Tăng cường kiểm tra công tác PCTT&TKCN các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; yêu cầu các đơn vị hoàn thành ngay việc khắc phục các tồn tại trong công tác PCTT&TKCN trước mùa mưa bão;
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối anten trog hoạt động khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa, dồng, bão.
Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục HKVN để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết.”

Như vậy, Chỉ thị 3537/CT-CHK năm 2022 đã nêu lên tình trạng mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu cuối năm theo đó số lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm nay tuy dự báo không tăng so với trung bình khí hậu (khoảng 04-06 cơn) nhưng KTTV TƯ cảnh báo khả năng bão di chuyển và diễn biến phức tạp, xảy ra dồn dập vào các tháng cuối năm 2022.

Dự báo khí tượng thủy văn Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dự báo khí tượng thủy văn
Cảnh báo thời tiết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự báo khí tượng trong bảo đảm hoạt động bay là gì? Bản tin dự báo khí tượng cho cất cánh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc đánh giá chất lượng dự báo thủy văn thời hạn vừa trong khí tượng thủy văn trong điều kiện bình thường gồm có các nội dung nào?
Pháp luật
Việc thảo luận dự báo thủy văn thời hạn ngắn trong khí tượng thủy văn trong điều kiện bình thường gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Có áp dụng hình thức đình chỉ hiệu lực đối với Giấy phép hoạt động dự báo khí tượng thủy văn của cá nhân đã bị thu hồi hay không?
Pháp luật
Dự báo khí tượng thủy văn là gì? Có bao nhiêu loại bản tin dự báo khí tượng thủy văn theo quy định?
Pháp luật
Cá nhân nước ngoài tại Việt Nam hoạt động dự báo khí tượng thủy văn cần phải có những điều kiện gì?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động dự báo khí tượng thủy văn không thuộc hệ thống dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cần phải có những điều kiện gì?
Pháp luật
Có những loại bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nào? Thời hạn dự báo, cảnh báo thời tiết tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Từ ngày 19/8/2022, thay đổi thời hạn dự báo khí hậu kéo dài tối đa từ 100 năm xuống còn 12 tháng?
Pháp luật
Dự báo nguồn nước có những loại thời hạn nào? Nội dung các loại bản tin dự báo nguồn nước có tối thiểu những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự báo khí tượng thủy văn
1,051 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự báo khí tượng thủy văn Cảnh báo thời tiết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: