Các lưu ý trong việc triển khai chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản?

Các lưu ý trong việc triển khai chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản? Tôi muốn tìm hiểu thêm về việc này vì doanh nghiệp tôi liên quan tới thuế khá nhiều. Cám ơn ạ!

Hiện nay Bộ Tài chính đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để sửa đổi, bổ sung đảm bao thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Chính vì thế, Bộ Tài chính đã có Công văn 3849/BTC-TĐKT ngày 28/4/2022 Chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản, trong đó có một số nội dung cụ thể như sau:

Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định ra sao?

Tại Điều 18 Nghị định 65/2013/NĐ-CP khoản 11 Điều 2 Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định về thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản như sau:

“Điều 18. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản
I. Thu nhập tỉnh thuế được xác định là giả chuyển nhượng từng lần
2. Giả chuyển nhượng bất động sản là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng
a) Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giả đất hoặc giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giả Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giả do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai"

Các lưu ý trong việc triển khai chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản?

Các lưu ý trong việc triển khai chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản?

Căn cứ tinh thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản như thế nào?

Tại Điều 12 Thông tư 111/2013/TT-BTCĐiều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản như sau:

“Điều 12. Căn cứ tinh thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là giả chuyển nhượng từng lần và thuế suất.
1. Giá chuyển nhượng
a) Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có công trình xây dựng trên đất là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.
Trường hợp trên hợp đồng chuyên nhượng không ghi giả hoặc giả trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định theo bang giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tính quy định tại thời điểm chuyển nhượng."

Các lưu ý trong việc triển khai chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản?

Theo nội dung Công văn 3849/BTC-TĐKT ngày 28/4/2022 như sau:

Căn cứ quy định trên thị Bảng giá đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định là căn cứ tính thuế đối với trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc giả trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng. Theo quy định của Luật đất dai 2013 thị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Bảng giá đất ban hành 5 năm một lần và hàng năm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất. Để đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo một số nội dung sau:

(1) Đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường đã có giá theo Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành: đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Bảng giả đất (trong đó bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất) nhằm tạo điều kiện cho công tác tính thuế theo quy định nêu trên.

(2) Đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường chưa có giá tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành: đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát để tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành kịp thời Quyết định điều chỉnh, bổ sung Bảng giá đất thể đối với từng vị trí, đảm bảo phù hợp với giá giao cu dịch thực tế trên thị trường và giá bán ra của chủ đầu tư. Trường hợp chưa ban hành thì yêu cầu chủ đầu tư trên địa bản công khai giá bản theo quy định và thông báo cho các tổ chức, cá nhân có liên quan khi thực hiện các giao dịch về bất động sản hình thành trong tương lai cũng như khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản.

(3) Đối với trường hợp hồ sơ chuyển nhượng bất động sản nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông (Cơ quan Tài nguyên Môi trường, cơ quan Đăng ký đất đai, Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân,...): Cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông có trách nhiệm phổ biến pháp luật, tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế rõ vị trí, dường phố, cách xác định và áp dụng cụ thể giả của từng loại bất động sản (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) để tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản;

(4) Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ để tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm sát với giá giao dịch thực tế trên thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

Chuyển nhượng bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khoản thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản của doanh nghiệp thì có phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản mới nhất?
Pháp luật
Việc kê khai thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của dự án đầu tư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động chuyển nhượng bất động sản thực hiện dự án Tổ hợp chung cư văn phòng kết hợp dịch vụ, thương mại xác định giá tính thuế GTGT thế nào?
Pháp luật
Chuyển nhượng bất động sản có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Trường hợp nào được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại tỉnh khác nơi Công ty đóng trụ sở chính?
Pháp luật
Khai thuế và phân bổ thuế TNDN, thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại tỉnh khác nơi Công ty đóng trụ sở chính như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp thực hiện hoạt động chuyển nhượng bất động sản mà bị lỗ thì số lỗ này có được bù trừ không?
Pháp luật
Điều kiện để được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản duy nhất được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân chuyển nhượng nhà đất năm 2023 thì nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Các trường hợp miễn thuế khi chuyển nhượng bất động sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển nhượng bất động sản
671 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển nhượng bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào