Bộ Tư pháp hướng dẫn thủ tục chấm dứt giám hộ online áp dụng từ ngày 10/4/2023? Những vấn đề cần lưu ý khi nộp hồ sơ là gì?

Bộ Tư pháp hướng dẫn thủ tục chấm dứt giám hộ online áp dụng từ tháng 4/2023 thế nào? Những vấn đề cần lưu ý khi nộp hồ sơ là gì? - Câu hỏi của chị Tiên (Hải Phòng)

Trình tự thực hiện thủ tục chấm dứt giám hộ online áp dụng từ tháng 4/2023?

Ngày 10/4/2023, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 trong đó, hướng dẫn thực hiện thủ tục chấm dứt giám hộ trực tuyến áp dụng từ tháng 4/2023.

Theo đó, trình tự thực hiện thủ tục chấm dứt giám hộ online quy định tại tiểu mục 14 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Người có yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống, xác định đúng Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền.

- Người có yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký chấm dứt giám hộ (cung cấp trên Cổng dịch vụ công), đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ.

(1) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ gửi ngay Phiếu hẹn, trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đồng thời chuyển hồ sơ để công chức làm công tác hộ tịch xử lý.

(2) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện. Sau khi hồ sơ được bổ sung, thực hiện lại bước (1);

(3) Trường hợp người có yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ.

Bước 3: Thẩm tra hồ sơ

- Công chức tư pháp - hộ tịch thẩm tra hồ sơ (thẩm tra tính thống nhất, hợp lệ của các thông tin trong hồ sơ, giấy tờ, tài liệu do người yêu cầu đính kèm).

+ Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ – thực hiện lại bước (2) hoặc (3);

+ Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn thì công chức làm công tác hộ tịch gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu.

+ Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đúng quy định, công chức tư pháp - hộ tịch gửi lại biểu mẫu Trích lục đăng ký chấm dứt giám hộ điện tử với thông tin đầy đủ cho người yêu cầu qua thư điện tử hoặc thiết bị số.

Bước 4: Kiểm tra lại

Người yêu cầu có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của các thông tin trên biểu mẫu Trích lục đăng ký chấm dứt giám hộ điện tử và xác nhận (tối đa một ngày).

Bước 5: Trả kết quả

- Nếu người có yêu cầu xác nhận thông tin đã thống nhất, đầy đủ hoặc không có phản hồi sau thời hạn yêu cầu thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện việc ghi nội dung vào Sổ đăng ký chấm dứt giám hộ, cập nhật thông tin đăng ký chấm dứt giám hộ và lưu chính thức trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.

Bộ Tư pháp hướng dẫn thủ tục chấm dứt giám hộ online áp dụng từ tháng 4/2023? Những vấn đề cần lưu ý khi nộp hồ sơ?

Bộ Tư pháp hướng dẫn thủ tục chấm dứt giám hộ online áp dụng từ tháng 4/2023? Những vấn đề cần lưu ý khi nộp hồ sơ?

Thực hiện thủ tục đăng ký giám hộ online thì cần nộp những giấy tờ nào?

Căn cứ quy định tại tiểu mục 14 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký giám hộ online gồm:

- Biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký chấm dứt giám hộ (do người yêu cầu cung cấp thông tin theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công)

- Người có yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ thực hiện tải lên các giấy tờ sau:

(1) Giấy tờ phải nộp:

- Giấy tờ làm căn cứ chấm dứt giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự.

- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký chấm dứt giám hộ.

Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

(2) Giấy tờ phải xuất trình:

- Tải lên Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ.

Trường hợp các thông tin cá nhân trong Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân đã có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT, được hệ thống điền tự động thì không phải tải lên.

Những vấn đề cần lưu ý khi nộp hồ sơ làm thủ tục chấm dứt giám hộ?

Căn cứ quy định tại tiểu mục 14 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 có nêu những lưu ý khi nộp hồ sơ làm thủ tục chấm dứt giám hộ online như sau:

- Bản chụp các giấy tờ gửi kèm theo hồ sơ đăng ký chấm dứt giám hộ trực tuyến phải bảo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung, là bản chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc được chụp, được quét bằng thiết bị điện tử, từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng.

- Trường hợp giấy tờ, tài liệu phải gửi kèm trong hồ sơ đăng ký chấm dứt giám hộ trực tuyến đã có bản sao điện tử hoặc đã có bản điện tử giấy tờ hộ tịch thì người yêu cầu được sử dụng bản điện tử này.

Giám hộ
Đăng ký giám hộ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐANG KÝ GIÁM HỘ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai là người giám hộ đương nhiên của con chưa thành niên khi cha mẹ qua đời?
Pháp luật
Quản lý tài sản của người được giám hộ? Quyền và nghĩa vụ của người giám hộ đối với người được giám hộ?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký giám hộ cho người chưa thành niên được thực hiện như thế nào và làm ở đâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đăng ký giám hộ mới nhất năm 2022? Cá nhân làm người giám hộ phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Giám hộ được hiểu là gì? Cha mẹ có phải là người giám hộ đương nhiên của người bị bệnh tâm thần không?
Pháp luật
Cha bị bệnh tâm thần có được làm người giám hộ cho con mình không? Điều kiện của cá nhân làm người giám hộ là gì?
Pháp luật
Bộ Tư pháp hướng dẫn thủ tục chấm dứt giám hộ online áp dụng từ ngày 10/4/2023? Những vấn đề cần lưu ý khi nộp hồ sơ là gì?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký giám hộ được áp dụng từ ngày 10/4/2023 thực hiện như thế nào? Hồ sơ đăng ký gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đăng ký giám hộ áp dụng từ ngày 10/4/2023 được quy định ra sao? Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký giám hộ là gì?
Pháp luật
Tài sản của người được giám hộ được quản lý như thế nào? Người được giám hộ bao gồm những người nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám hộ
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
493 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám hộ Đăng ký giám hộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào