Ba năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tài chính thì có đủ tiêu chuẩn để xét vị trí trưởng phòng trong Bộ Tài Chính chưa?

Ba năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tài chính thì đã đủ tiêu chuẩn để xét vị trí trưởng phòng trong Bộ Tài Chính chưa? Tôi có thắc mắc liên quan tới vị trí trưởng phòng trong Bộ Tài Chính mong sớm được giải đáp. Tôi có 3 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tài chính, vì bản thân được tin tưởng nên tôi được cấp trên đề nghị cho làm trưởng phòng. Tôi muốn hỏi rằng nếu tôi đáp ứng đủ hết mọi tiêu chuẩn để có thể lên vị trí trưởng phòng và chỉ có 3 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tài chính thôi thì tôi có thể lên chức trưởng phòng trong Bộ Tài Chính được không? Mong sớm được giải đáp thắc mắc.

Mục đích của tiêu chuẩn chức danh trưởng phòng

Căn cứ theo Điều 2 Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 353/QĐ-BTC ngày 25/3/2022 về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài Chính quy định về chung về mục đích của tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Phòng cụ thể như sau:

Điều 2. Mục đích của tiêu chuẩn chức danh
Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Phòng được sử dụng để:
1. Làm căn cứ thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm và đánh giá đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp Phòng.
2. Làm tiêu chí đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức thuộc diện quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo cấp Phòng thuộc cơ quan Bộ Tài chính.

Ba năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tài chính thì đã đủ tiêu chuẩn để xét vị trí trưởng phòng trong Bộ Tài Chính chưa?

Theo khoản 1 Điều 4 Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 353/QĐ-BTC ngày 25/3/2022 về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài Chính quy định về kinh nghiệm công tác dành cho chức danh Trưởng phòng trong Bộ Tài Chính cụ thể như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng
1. Về kinh nghiệm công tác.
Có thời gian công tác trong ngành Tài chính tối thiểu từ 05 năm trở lên, trong đó có tối thiểu 03 năm làm công tác trong lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao; có thời gian đảm nhiệm chức vụ quản lý Phó Trưởng phòng hoặc tương đương tối thiểu từ 01 năm trở lên (trường hợp bổ nhiệm tại chỗ). Trừ trường hợp có thành tích đặc biệt xuất sắc hoặc nguồn cán bộ từ nơi khác chuyển đến theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Theo đó, muốn được xét vị trí trưởng phòng trong Bộ Tài Chính thì trước hết phải đạt mức kinh nghiệm công tác trong ngành Tài chính tối thiểu là 05 năm trở lên.

Trưởng phòng trong Bộ Tài Chính

Trưởng phòng trong Bộ Tài Chính

Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với chức danh Trưởng phòng

Tại khoản 2 Điều 4 Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 353/QĐ-BTC ngày 25/3/2022 về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài Chính quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với chức danh Trưởng phòng cụ thể như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng
...
2. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
a. Tốt nghiệp đại học hoặc tốt nghiệp thạc sỹ, tiến sỹ có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chuyên môn được giao. Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học, thạc sỹ, tiến sỹ do cơ sở đào tạo nước ngoài hoặc cơ sở đào tạo trong nước liên kết với nước ngoài cấp thì phải được công nhận tại Việt Nam theo quy định.
b. Có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên.
c. Đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên hoặc các chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên.
d. Có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên.
e. Có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trở lên.
Trường hợp chưa có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương thì người được bổ nhiệm phải bổ sung chứng chỉ này trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Trường hợp nào không cần đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với chức danh Trưởng phòng?

Tại khoản 3 Điều 4 Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 353/QĐ-BTC ngày 25/3/2022 về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp phòng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài Chính quy định về những trường hợp không cần đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn về nghiệp vụ đối với chức danh Trưởng phòng trong Bộ Tài Chính cụ thể như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng
...
3. Áp dụng tiêu chuẩn với các Trưởng phòng và tương đương khác của tổ chức thuộc cơ quan Bộ Tài chính.
Đội trưởng Đội xe không nhất thiết phải đủ yêu cầu về tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 và 2 của Điều này nhưng phải có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo quy định trên, trường hợp không cần đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với chức danh Trưởng phòng là đội trưởng Đội xe. Tuy không cần phải đáp ứng tiêu chuẩn nhưng đội trưởng Đội xe phải có đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật để hoàn thành nhiệm vụ.

Như vậy, đối với câu hỏi của bạn thì ba năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tài chính vẫn chưa đủ tiêu chuẩn để xét vị trí trưởng phòng trong Bộ Tài Chính. Trên đây là một số thông tin liên quan tới chức danh Trưởng phòng trong Bộ tài Chính mà chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Bộ Tài chính
Trưởng phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính là ai? Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính có đúng không?
Pháp luật
Trong cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính thì tổ chức nào là tổ chức hành chính, tổ chức nào là tổ chức sự nghiệp?
Pháp luật
Người được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách khối ký thay Bộ trưởng các văn bản xử lý các vấn đề cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính gồm những ai? Tiêu chuẩn chung của các chức danh?
Pháp luật
Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử nội bộ Bộ Tài chính có những chuyên trang gì và hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của đơn vị nào?
Pháp luật
Bộ Tài chính và Bộ Công an phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực tài chính theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu nào?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện Đề án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam được đảm bảo từ các nguồn nào? Mức chi thù lao Ban Chủ nhiệm Đề án là bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Tài chính
557 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Tài chính Trưởng phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: