Ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào?

Cho hỏi ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào? - Câu hỏi của anh Tài tại Hà Nội

Ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam?

Căn cứ khoản 1 Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định tổ chức, cá nhân đại diện cho ngành sản xuất trong nước có quyền nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (sau đây gọi là “Bên yêu cầu”) trong trường hợp nhận thấy hàng hóa nhập khẩu quá mức gây ra thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Trong trường hợp không có bên nộp hồ sơ yêu cầu như trên, nhưng có dấu hiệu rõ ràng về việc hàng hóa nhập khẩu quá mức gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước, Cơ quan điều tra tiến hành lập Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét quyết định điều tra, căn cứ khoản 1 Điều 48 Nghị định 10/2018/NĐ-CP.

Ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào?

Ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào? (Hình từ Internet)

Tổ chức, cá nhân có quyền nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ được xác định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 46 Nghị định 10/2018/NĐ-CP tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ được coi là đại diện cho ngành sản xuất trong nước khi lượng hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp của các nhà sản xuất trong nước nộp hồ sơ và ủng hộ vụ việc chiếm ít nhất 25% tổng lượng hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước;

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào?

Căn cứ Điều 47 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ gồm Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ và các giấy tờ, tài liệu có liên quan.

Cụ thể, Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ gồm các nội dung sau đây:

+ Tên, địa chỉ và thông tin cần thiết khác của tổ chức, cá nhân đại diện ngành sản xuất trong nước;

+ Thông tin, số liệu, chứng cứ để xác định đại diện ngành sản xuất trong nước, bao gồm danh sách các tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp; khối lượng, số lượng hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp mà các tổ chức, cá nhân nêu trên sản xuất;

+ Tên, địa chỉ của các tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa tương tự ủng hộ hoặc phản đối vụ việc;

+ Thông tin mô tả về hàng hóa nhập khẩu bị yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ, bao gồm tên khoa học, tên thương mại, tên thường gọi; thành phần; các đặc tính vật lý, hóa học cơ bản; mục đích sử dụng chính; quy trình sản xuất; tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế và Việt Nam; mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và mức thuế nhập khẩu có hiệu lực áp dụng theo biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại từng thời kỳ;

+ Thông tin mô tả về hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp của ngành sản xuất trong nước bao gồm tên khoa học, tên thương mại, tên thường gọi; các đặc tính vật lý, hóa học cơ bản; mục đích sử dụng chính; quy trình sản xuất; tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế và Việt Nam;

+ Thông tin về khối lượng, số lượng và trị giá hàng hóa nhập khẩu quy định tại điểm d khoản này trong thời kỳ 03 năm trước khi nộp Hồ sơ yêu cầu;

+ Thông tin về khối lượng, số lượng và trị giá hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp của ngành sản xuất trong nước quy định tại điểm đ khoản này trong thời kỳ 03 năm trước khi nộp Hồ sơ yêu cầu. Trong trường hợp ngành sản xuất trong nước hoạt động ít hơn 03 năm, dữ liệu thu thập sẽ là toàn bộ thời gian hoạt động của ngành sản xuất trong nước tính đến thời điểm nộp Hồ sơ yêu cầu;

+ Thông tin, số liệu, chứng cứ về thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước;

+ Thông tin, số liệu, chứng cứ về mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa quy định tại khoản d điểm này và thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước;

+ Yêu cầu cụ thể về việc áp dụng biện pháp tự vệ, thời hạn áp dụng và mức độ áp dụng.

Thẩm định hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ được thẩm định trong bao nhiêu ngày?

Căn cứ Điều 49 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định như sau:

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Hồ sơ yêu cầu, Cơ quan điều tra có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ và hợp lệ của Hồ sơ yêu cầu.

- Trong trường hợp xác định Hồ sơ yêu cầu chưa đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan điều tra thông báo cho tổ chức, cá nhân nộp Hồ sơ yêu cầu. Tổ chức, cá nhân có ít nhất 30 ngày để bổ sung các nội dung còn thiếu theo yêu cầu của Cơ quan điều tra.

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày Cơ quan điều tra thông báo nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan điều tra chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét quyết định điều tra. Trong trường hợp cần thiết, việc ban hành quyết định điều tra có thể được gia hạn nhưng không quá 30 ngày.

Biện pháp tự vệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Căn cứ tiến hành điều tra áp dụng biện pháp tự vệ? Khi nào thì áp dụng biện pháp tự vệ chính thức?
Pháp luật
Được tái áp dụng Biện pháp tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam không? Nếu có thì tối đa mấy lần?
Pháp luật
Có bao nhiêu biện pháp tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam? Mục đích của việc áp dụng biện pháp tự vệ?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ tạm thời có được áp dụng khi có sự gia tăng quá mức hàng hoá nhập khẩu hay không?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP. RCEP là bao lâu?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ thương mại có thể được gia hạn hay không? Biện pháp tự vệ thương mại có thể áp dụng tối đa trong bao lâu?
Pháp luật
Ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ có thể được áp dụng trong bao lâu? Doanh nghiệp nhập khẩu có được yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp tự vệ không?
Pháp luật
Các biện pháp tự vệ có thể được áp dụng tại Việt Nam là gì? Việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức tại Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ tạm thời chỉ được áp dụng dưới hình thức nào? Quyết định áp dụng biện pháp này được thông báo công khai với nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp tự vệ
664 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp tự vệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào