Thời gian và trình tự thủ tục xét chọn nhà khoa học đầu ngành được quy định như thế nào?

Tôi là nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực y tế. Vì kết quả làm việc tốt nên tôi muốn được xem xét công nhận nhà khoa học đầu ngành. Tôi muốn hỏi hồ sơ xét chọn nhà khoa học đầu ngành bao gồm những gì? Thời gian và trình tự thủ tục xét chọn nhà khoa học đầu ngành được quy định như thế nào? Xin hãy tư vấn giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nhiệm vụ chung của các nhà khoa học đầu ngành là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 40/2014/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ của nhà khoa học đầu ngành như sau:

- Phát triển hướng nghiên cứu mới của ngành;

- Phát triển ngành khoa học đạt trình độ quốc tế;

- Đào tạo nhân lực khoa học và công nghệ kế cận của ngành;

- Đại diện cho ngành phối hợp với các ngành khoa học khác trong nước và đại diện cho ngành trong quan hệ hợp tác, trao đổi khoa học với giới khoa học nước ngoài.

Hồ sơ xét chọn nhà khoa học đầu ngành bao gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 40/2014/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 27/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ xét chọn nhà khoa học đầu ngành như sau:

- Trước ngày 30 tháng 6 hằng năm, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 15 Nghị định này chủ động hoặc theo đề xuất của tổ chức khoa học và công nghệ công lập nơi công tác nộp hồ sơ xét công nhận nhà khoa học đầu ngành tại tổ chức khoa học và công nghệ nơi công tác. Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ nếu không thuộc tổ chức khoa học và công nghệ công lập nộp hồ sơ xét chọn nhà khoa học đầu ngành tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

- Hồ sơ xét chọn nhà khoa học đầu ngành gồm có:

+ Bản đăng ký xét công nhận nhà khoa học đầu ngành (theo Mẫu số 03/KHCN ban hành kèm theo Nghị định này);

+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ có liên quan đến chuyên môn;

+ Lý lịch khoa học (có xác nhận của cơ quan, đơn vị quản lý nếu cá nhân thuộc tổ chức khoa học và công nghệ công lập);

+ Các tài liệu khác chứng minh đạt tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 15 Nghị định này; Đề án định hướng phát triển chuyên ngành khoa học.

- Hồ sơ được nộp trực tiếp (hoặc tại Bộ phận Một cửa, nếu có) hoặc trực tuyến tại Cổng dịch vụ công của tổ chức khoa học và công nghệ công lập hoặc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (đối với cá nhân không thuộc tổ chức khoa học công nghệ công lập).

Xét chọn nhà khoa học đầu ngành

Thời gian và trình tự thủ tục xét chọn nhà khoa học đầu ngành được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2, khoản 3 Điều 16 Nghị định 40/2014/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 27/2020/NĐ-CP quy định về thời hạn và trình tự xét chọn nhà khoa học đầu ngành như sau:

- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ tham gia xét chọn nhà khoa học đầu ngành, Thủ trưởng tổ chức khoa học và công nghệ nơi nhà khoa học đang công tác thành lập Hội đồng thẩm định cơ sở để xem xét, thẩm định hồ sơ, gửi kết quả thẩm định và hồ sơ của cá nhân đáp ứng tiêu chuẩn nhà khoa học đầu ngành đến bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan chủ quản của tổ chức khoa học và công nghệ nơi nhà khoa học công tác để xem xét, xác nhận và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị thực hiện việc lựa chọn, công nhận nhà khoa học đầu ngành.

- Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thành lập Hội đồng thẩm định cơ sở để xem xét, thẩm định hồ sơ, gửi kết quả thẩm định và hồ sơ của cá nhân đáp ứng tiêu chuẩn nhà khoa học đầu ngành đến Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị thực hiện việc lựa chọn, công nhận nhà khoa học đầu ngành.

- Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập các Hội đồng xét chọn nhà khoa học đầu ngành gồm đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ là cơ quan chủ quản của tổ chức khoa học và công nghệ công lập nơi cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ đang công tác và các thành phần khác để đánh giá, đề xuất lựa chọn nhà khoa học đầu ngành (không phân biệt cá nhân thuộc hay không thuộc tổ chức khoa học và công nghệ công lập) theo hồ sơ cung cấp và theo Đề án định hướng phát triển chuyên ngành khoa học.

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả xét chọn của Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định công nhận kết quả xét chọn và quyết định áp dụng chính sách trọng dụng đối với nhà khoa học đầu ngành đối với ứng viên được ít nhất 2/3 thành viên Hội đồng lựa chọn.

- Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về thành phần, nhiệm vụ, nguyên tắc làm việc của các Hội đồng quy định tại Điều này.

Nhà khoa học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để trở thành nhà khoa học đầu ngành thì tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và ngoại ngữ cần đáp ứng những gì?
Pháp luật
Nhà khoa học trẻ tài năng có được xem xét hỗ trợ kinh phí sử dụng các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia và các phòng thí nghiệm khác không?
Pháp luật
Trong nhiệm vụ cụ thể có yêu cầu nhà khoa học đầu ngành phải chủ trì 01 hội thảo khoa học quốc tế chuyên ngành đúng không?
Pháp luật
Nhà khoa học đầu ngành được hỗ trợ kinh phí tham dự hội thảo khoa học chuyên ngành ở trong nước bao nhiêu lần?
Pháp luật
Cơ quan nào xét công nhận nhà khoa học trẻ tài năng? Hồ sơ đăng ký xét công nhận nhà khoa học trẻ tài năng gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện chính sách trọng dụng nhà khoa học đầu ngành được nhà nước bố trí như thế nào?
Pháp luật
Nhà khoa học người nước ngoài muốn được phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Để được công nhận nhà khoa học trẻ tài năng thì phải đáp ứng điều kiện gì? Trình tự thủ tục công nhận nhà khoa học trẻ tài năng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trong thời gian được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng, nhà khoa học được hưởng các ưu đãi nào?
Pháp luật
Nhà khoa học trẻ tài năng có được xét tuyển dụng công chức không thông qua thi tuyển? Nhà khoa học trẻ được hỗ trợ kinh phí tối đa đến 300 triệu đồng/năm có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà khoa học
507 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà khoa học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào