Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay hay không?

Cho tôi hỏi tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay hay không? Nhà nước có chịu trách nhiệm nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản nợ do tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam trực tiếp vay hay không? Câu hỏi của anh Hoàng từ Đà Lạt.

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về việc huy động vốn như sau:

Huy động vốn
1. Việc huy động vốn của TKV thực hiện theo quy định tại Điều 23 Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và quy định của pháp luật có liên quan.
2. TKV được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay, tự chịu trách nhiệm trả nợ cho bên cho vay nước ngoài theo đúng các điều kiện đã cam kết trong các thỏa thuận vay. Điều kiện, trình tự, thủ tục xem xét chấp thuận khoản vay nước ngoài của TKV thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp không dược Chính phủ bảo lãnh. Khoản vay nước ngoài của TKV phải nằm trong hạn mức vay nợ nước ngoài của quốc gia hàng năm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và phải được đăng ký và xác nhận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định hiện hành.
...

Như vậy, theo quy định thì tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay.

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay hay không?

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay hay không? (Hình từ Internet)

Nhà nước có chịu trách nhiệm trả nợ đối với các khoản nợ do tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam trực tiếp vay hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về việc huy động vốn như sau:

Huy động vốn
...
3. TKV sử dụng vốn vay đúng mục đích, tự chịu mọi rủi ro và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình huy động, quản lý, sử dụng vốn vay và trả nợ đúng hạn. Nhà nước không chịu trách nhiệm nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản nợ do TKV trực tiếp vay, trừ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh.
4. Tổng mức vốn huy động để phục vụ sản xuất, kinh doanh của TKV (bao gồm cả các khoản bảo lãnh vay vốn của các công ty con) phải bảo đảm hệ số nợ phải trả không quá ba lần vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của TKV tại thời điểm gần nhất với thời điểm huy động vốn theo thẩm quyền quy định tại khoản 6 Điều này, Trong đó:
a) Vốn chủ sở hữu ghi trên bảng cân đối kế toán trong báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của TKV được xác định không bao gồm chỉ tiêu “nguồn kinh phí và quỹ khác”.
b) Nợ phải trả ghi nên bảng cân đối kế toán trong báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của TKV được xác định không bao gồm các chỉ tiêu: “Quỹ khen thưởng, phúc lợi”, “Quỹ phát triển khoa học và công nghệ”.
...

Như vậy, Nhà nước không chịu trách nhiệm trả nợ đối với các khoản nợ do tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam trực tiếp vay, trừ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh.

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được bảo lãnh cho các công ty con vay vốn hay không?

Căn cứ khoản 5 Điều 6 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về việc huy động vốn như sau:

Huy động vốn
...
5. TKV chỉ thực hiện bảo lãnh cho các công ty con vay vốn tại các tổ chức tín dụng trong nước với điều kiện công ty con được bảo lãnh phải có tình hình tài chính lành mạnh, không có các khoản nợ quá hạn; việc bảo lãnh vay vốn để thực hiện dự án đầu tư phải trên cơ sở thẩm định hiệu quả của dự án đầu tư và phải có cam kết trả nợ đúng hạn đối với khoản vay được bảo lãnh.
Tổng giá trị các khoản bảo lãnh vay vốn tại một công ty con do TKV sở hữu 100% vốn điều lệ không vượt quá giá trị vốn chủ sở hữu của công ty con theo báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính nằm gần nhất tại thời điểm bảo lãnh.
Tổng giá trị các khoản bảo lãnh vay vốn đối với công ty con do TKV nắm giữ trên 50% vốn điều lệ không được vượt quá giá trị vốn góp thực tế của TKV tại thời điểm bảo lãnh.
Khi thực hiện bảo lãnh vay vốn, TKV phải đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu quy định tại khoản 4 Điều này, TKV có trách nhiệm giám sát các công ty con sử dụng vốn vay đúng mục đích và trả nợ đúng hạn.
...

Như vậy, tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam chỉ thực hiện bảo lãnh cho các công ty con vay vốn tại các tổ chức tín dụng trong nước với điều kiện công ty con được bảo lãnh phải có tình hình tài chính lành mạnh, không có các khoản nợ quá hạn.

Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có được làm người đại diện phần vốn của TKV ở doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV được quyền đề cử người đại diện tham gia bộ máy quản lý của công ty cổ phần nhận phần vốn góp của mình không?
Pháp luật
Phương án thanh lý tài sản của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có phải sẽ có Hội đồng thành viên KTV quyết định hay không?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể nhượng bán tài sản cố định thông qua phương thức đấu giá tài sản không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty khoáng sản TKV nếu để phát sinh tình trạng nợ phải trả quá hạn không thanh toán thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu Nhà nước có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thực hiện bảo toàn vốn Nhà nước bằng các biện pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: