Tài sản mà bệnh viện nhận được từ công ty dược tài trợ có phải tài sản thuộc sở hữu toàn dân không? Trách nhiệm của bệnh viện khi quản lý tài sản thuộc sở hữu toàn dân là gì?

Em cho anh hỏi quy định về việc sử dụng và báo cáo sử dụng hàng cho tặng tài trợ của bệnh viện như thế nào? Ví dụ như công ty dược tài trợ thuốc cho bệnh viện sử dụng cho bệnh nhân thì bệnh viện sử dụng và báo cáo như thế nào? Đây có được xem là tài sản thuộc sở hữu toàn dân hay không?

Tài sản mà bệnh viện nhận được từ công ty dược tài trợ có phải tài sản thuộc sở hữu toàn dân không?

Theo khoản 3 Điều 106 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 có quy định như sau:

"Điều 106. Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân
1. Tài sản bị tịch thu theo quy định của pháp luật bao gồm:
a) Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu;
b) Vật chứng vụ án, tài sản khác bị tịch thu theo quy định của pháp luật về hình sự, pháp luật về tố tụng hình sự.
2. Tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm được tìm thấy, tài sản không có người nhận thừa kế, tài sản của quỹ xã hội, tài sản của quỹ từ thiện bị giải thể nhưng không có quỹ khác có cùng mục đích hoạt động nhận tài sản chuyển giao hoặc bị giải thể do hoạt động vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội và tài sản khác thuộc về Nhà nước theo quy định của Bộ luật Dân sự; hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan.
3. Tài sản do các chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước bao gồm: tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Nhà nước Việt Nam.
4. Tài sản do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước Việt Nam theo cam kết sau khi kết thúc thời hạn hoạt động.
5. Tài sản được đầu tư theo hình thức đối tác công tư được chuyển giao cho Nhà nước Việt Nam theo hợp đồng dự án."

Theo đó, tài sản mà bệnh viện nhận được từ các nhà tài trợ được quản lý như tài sản thuộc sở hữu toàn dân chứ không có văn bản quy định riêng.

Tài sản mà bệnh viện nhận được từ công ty dược tài trợ có phải tài sản thuộc sở hữu toàn dân không? Trách nhiệm của bệnh viện khi quản lý tài sản thuộc sở hữu toàn dân là gì?

Tài sản mà bệnh viện nhận được từ công ty dược tài trợ có phải tài sản thuộc sở hữu toàn dân không? Trách nhiệm của bệnh viện khi quản lý tài sản thuộc sở hữu toàn dân là gì? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của bệnh viện khi quản lý tài sản sở hữu toàn dân là gì?

Bệnh viện có trách nhiệm theo quy định tại Điều 6 Nghị định 29/2018/NĐ-CP về quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân:

"Điều 6. Trách nhiệm của đơn vị chủ trì quản lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân
1. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện việc bảo quản tài sản từ khi tiếp nhận đến khi hoàn thành việc xử lý theo phương án đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Lập hồ sơ, trình cơ quan, người có thẩm quyền ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản; trừ các trường hợp tài sản thuộc quy định tại Khoản 1 Điều 106 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
3. Lập hoặc báo cáo cơ quan quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này lập phương án xử lý tài sản, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện phương án xử lý tài sản đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.
5. Thanh toán các chi phí có liên quan, bao gồm cả Phần giá trị tài sản thuộc về tổ chức, cá nhân (nếu có) theo quy định của pháp luật.
6. Thực hiện các nhiệm vụ khác được quy định tại Nghị định này và pháp luật có liên quan."

Như vậy trên đây là trách nhiệm bệnh viện trong việc quản lý tài sản thuộc sở hữu toàn dân.

Việc lập phê duyệt phương án xử lý tài sản do bệnh viện tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước quy định ra sao?

Anh xem thêm khoản 3 Điều 9 Thông tư 57/2018/TT-BTC có quy định về việc lập phê duyệt phương án xử lý tài sản do bệnh viện tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước:

"Điều 9. Lập, phê duyệt phương án xử lý tài sản do tổ chức, cá nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước
...
3. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương:
a) Đơn vị chủ trì quản lý tài sản đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản - bản sao), báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), gửi cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương.
b) Cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương lập phương án xử lý tài sản, trình Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.
..."

Do hiện tại không rõ tài sản trên thuộc thẩm quyền phê duyệt của đơn vị nào. Nên trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế thì đơn vị chủ trì quản lý phải có trách nhiệm lập phương án sử dụng trình Bộ trưởng ký hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

Tài sản thuộc sở hữu toàn dân Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản thuộc sở hữu toàn dân:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với bất động sản vô chủ? Thủ tục, trình tự xác lập thế nào?
Pháp luật
Tài sản mà bệnh viện nhận được từ công ty dược tài trợ có phải tài sản thuộc sở hữu toàn dân không? Trách nhiệm của bệnh viện khi quản lý tài sản thuộc sở hữu toàn dân là gì?
Pháp luật
Các tài sản thuộc sở hữu toàn dân nào sẽ được giao cho các cơ quan quản lý chuyên ngành để bảo quản?
Pháp luật
Tài sản thuộc sở hữu toàn dân là các loại tài sản nào? Tài sản thuộc sở hữu toàn dân được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Bất động sản được xem là vô chủ và xác lập quyền sở hữu toàn dân khi không xác định được chủ sở hữu trong bao lâu?
Pháp luật
Tài sản vô chủ có đương nhiên được xác lập quyền sở hữu toàn dân hay không? Nếu có thì trình tự, thủ tục thực hiện xác lập thế nào?
Pháp luật
Có được xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản thuộc sở hữu toàn dân
2,786 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản thuộc sở hữu toàn dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: