Tại cơ sở sản xuất nước mắm, công nhân khi tham gia trực tiếp sản xuất có yêu cầu phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do y tế bao nhiêu lần trong một năm?

Về các cơ sở sản xuất nước hiện nay phải đảm bảo những yêu cầu như thế nào về bố trí mặt bằng và kết cấu của nhà xưởng? Người công nhân khi làm việc tại các cở sở này có quy định phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe được cấp bao nhiêu lần/năm vậy?

Cơ sở sản xuất nước mắm

Cơ sở sản xuất nước mắm theo tiêu chuẩn là nơi như thế nào? (Hình từ Internet)

Cơ sở sản xuất nước mắm theo tiêu chuẩn là nơi như thế nào?

Giải thích cụ thể về cơ sở sản xuất nước mắm thì Mục 1.3.2 QCVN 02-16:2012/BNNPTNT về Cơ sở sản xuất nước mắm - điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành:

"1.3. Giải thích từ ngữ
1.3.1. Nước mắm là dung dịch đạm trong (không vẩn đục) được tạo thành từ quá trình lên men hỗn hợp cá (hoặc thuỷ sản khác) và muối.
1.3.2. Cơ sở sản xuất nước mắm là nơi diễn ra các công đoạn sản xuất để tạo ra sản phẩm từ nguyên liệu thủy sản ban đầu (quá trình lên men là công đoạn sản xuất chính) hoặc từ bán thành phẩm (pha đấu phối trộn, đóng gói là công đoạn sản xuất chính) đến thành phẩm.
1.3.3. Cơ sở nhỏ lẻ sản xuất nước mắm là các cơ sở có đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh."

Theo đó thì có thể hiểu cơ sở sản xuất nước mắm là nơi diễn ra các công đoạn sản xuất để tạo ra sản phẩm từ nguyên liệu thủy sản ban đầu (quá trình lên men là công đoạn sản xuất chính) hoặc từ bán thành phẩm (pha đấu phối trộn, đóng gói là công đoạn sản xuất chính) đến thành phẩm.

Cơ sở sản xuất phải đảm bảo những yêu cầu gì về bố trí mặt bằng và kết cấu nhà xưởng?

Về bố trí mặt bằng và kết cấu nhà xưởng cần đáp ứng những yêu cầu theo quy định tại Mục 2.2 QCVN 02-16:2012/BNNPTNT về Cơ sở sản xuất nước mắm - điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành như sau:

"2.2. Bố trí mặt bằng và kết cấu nhà xưởng.
2.2.1. Cơ sở sản xuất phải có mặt bằng đủ rộng, thoáng, có tường bao ngăn cách với bên ngoài.
2.2.2. Nhà xưởng phải được bố trí phù hợp với quy trình chế biến, đảm bảo yêu cầu vệ sinh, hạn chế tối đa sự lây nhiễm, thuận lợi cho hoạt động sản xuất và làm vệ sinh.
2.2.3. Kết cấu nhà xưởng phải thoả mãn được các yêu cầu sau :
a) Mái nhà ngăn được nước mưa, bụi bẩn từ phía trên rơi xuống.
b) Bề mặt trần, tường/vách ngăn được làm bằng vật liệu phù hợp, màu sáng, dễ làm vệ sinh và khử trùng.
c) Nền nhà xưởng và sân phơi (nếu có) được làm bằng vật liệu phù hợp, không đọng nước, không rạn nứt và có rãnh thoát nước.
2.2.4. Khu vực chứa sản phẩm và đóng gói phải đủ rộng, thoáng, khô ráo; cách biệt với khu chế biến; có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của động vật gây hại.
2.2.5. Khu vực chứa muối phải bố trí riêng biệt, thoáng, sạch sẽ và thuận lợi cho sản xuất.
2.2.6. Khu gia nhiệt (nếu có) phải có diện tích đủ rộng, đảm bảo thoát nhiệt tốt và không ảnh hưởng khu vực khác.
2.2.7. Khu chứa phế thải (nếu có) phải kín, cách biệt với khu vực sản xuất , dễ làm vệ sinh và khử trùng.
2.2.8. Cơ sở phải có nơi thay bảo hộ lao động cho công nhân theo quy định tại Mục 2.1.11.3 của QCVN 02 -01: 2009/BNNPTNT cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thuỷ sản - điều kiện chung đảm bảo an toàn thực phẩm.
2.2.9. Cơ sở phải có khu vực vệ sinh cho công nhân theo quy định tại Mục 2.1.11.4 của QCVN 02 -01: 2009/BNNPTNT - Cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thuỷ sản - Điều kiện chung đảm bảo an toàn thực phẩm.
2.2.10. Cơ sở phải có vòi nước rửa tay, xà phòng và dụng cụ làm khô tay phù hợp được bố trí ở vị trí thích hợp tại lối vào khu vực sản xuất, phòng sản xuất, khu vực nhà vệ sinh cho công nhân rửa tay trước khi tham gia sản xuất và sau khi đi vệ sinh."

Theo đó, việc bố trí của cơ sở sản xuất nước mắm phải có mặt bằng đủ rộng, thoáng, có tường bao ngăn cách với bên ngoài. Nhà xưởng phải được bố trí phù hợp với quy trình chế biến, đảm bảo yêu cầu vệ sinh, hạn chế tối đa sự lây nhiễm, thuận lợi cho hoạt động sản xuất và làm vệ sinh.

Kết cấu nhà xưởng phải thoả mãn được các yêu cầu như mái nhà ngăn được nước mưa, bụi bẩn từ phía trên rơi xuống, nền nhà xưởng và sân phơi (nếu có) được làm bằng vật liệu phù hợp, không đọng nước, không rạn nứt và có rãnh thoát nước.

Và một số lưu ý khác như: Khu vực chứa sản phẩm và đóng gói phải đủ rộng, thoáng, khô ráo; cách biệt với khu chế biến; có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của động vật gây hại, cơ sở phải có nơi thay bảo hộ lao động cho công nhân, có khu vực vệ sinh cho công nhân, có vòi nước rửa tay, xà phòng và dụng cụ làm khô tay,...

Tại cơ sở sản xuất nước mắm, công nhân khi tham gia trực tiếp sản xuất có yêu cầu phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do y tế bao nhiêu lần trong một năm?

Theo quy định tại Mục 2.7.4 QCVN 02-16:2012/BNNPTNT về Cơ sở sản xuất nước mắm - điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành có yêu cầu về vệ sinh đối với công nhân như sau:

"2.7. Yêu cầu về vệ sinh
...
2.7.4. Vệ sinh cá nhân
a) Công nhân trực tiếp sản xuất phải được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.
b) Trước và sau khi tiếp xúc với sản phẩm, sau khi đi vệ sinh, công nhân phải rửa sạch tay bằng xà phòng và làm khô tay bằng dụng cụ làm khô tay phù hợp.
c) Công nhân khi tham gia quá trình sản xuất phải bảo đảm vệ sinh cá nhân, không mắc các bệnh truyền nhiễm. Chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do y tế cấp huyện trở lên cấp (tối thiểu 01 lần/năm).
d) Chủ cơ sở và công nhân tiếp xúc trực tiếp sản phẩm phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và có giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm."

Theo đó, công nhân khi tham gia quá trình sản xuất phải bảo đảm vệ sinh cá nhân, không mắc các bệnh truyền nhiễm. Chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do y tế cấp huyện trở lên cấp (tối thiểu 01 lần/năm).

Sản xuất nước mắm
Nước mắm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nước mắm đạt tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo sức khỏe thì trong thành phần phải có hàm lượng Arsen dưới ngưỡng bao nhiêu?
Pháp luật
Nước mắm có phải là sản phẩm kinh doanh có điều kiện không? Cơ sở sản xuất nước mắm cần đáp ứng điều kiện gì để đạt điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Nước mắm và nước mắm nguyên chất được phân biệt với nhau như thế nào? Các yêu cầu kỹ thuật cần đáp ứng đối với quá trình sản xuất nước mắm là gì?
Pháp luật
Tại cơ sở sản xuất nước mắm, công nhân khi tham gia trực tiếp sản xuất có yêu cầu phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do y tế bao nhiêu lần trong một năm?
Pháp luật
Cơ sở nhỏ lẻ sản xuất nước mắm cần đảm bảo địa điểm nên được đặt ở đâu và việc bố trí, kết cấu khu vực sản xuất đáp ứng các yêu cầu gì?
Pháp luật
Nước mắm cần tuân thủ theo những yêu cầu gì về cảm quan, nguyên liệu và chỉ tiêu hóa học? Có thể sử dụng phụ gia thực phẩm với nước mắm được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản xuất nước mắm
1,147 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản xuất nước mắm Nước mắm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: