Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được trả nhuận bút theo khung nhuận bút và theo doanh thu cuộc biểu diễn như thế nào?

Tôi có thắc mắc tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được trả nhuận bút theo khung nhuận bút và theo doanh thu cuộc biểu diễn như thế nào? Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được hưởng thêm nhuận bút khuyến khích khi nào? Trên đây là thắc mắc của anh Bá Thanh tại Quảng Trị.

Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được trả nhuận bút theo khung nhuận bút như thế nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 4 Điều 10 Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định về nhuận bút, thù lao theo khung nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm âm nhạc như sau:

Nhuận bút, thù lao theo khung nhuận bút, thù lao
...
4. Nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm âm nhạc căn cứ vào quy mô chất lượng được trả cho các chức danh sáng tạo tác phẩm như sau:
a) Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc
Dàn nhạc giao hưởng

Nhuận bút được hiểu là khoản tiền do tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tác phẩm (sau đây gọi là bên sử dụng tác phẩm) trả cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả khi tác phẩm được khai thác, sử dụng theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 21/2015/NĐ-CP.

Theo đó, tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thể loại giao hưởng thơ được trả nhuận bút 57,1 - 85,7 mức lương cơ sở.

Tác phẩm

Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được trả nhuận bút theo khung nhuận bút và theo doanh thu cuộc biểu diễn như thế nào? (Hình từ Internet)

Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được trả nhuận bút theo doanh thu cuộc biểu diễn như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định về nhuận bút, thù lao theo doanh thu cuộc biểu diễn như sau:

Nhuận bút, thù lao theo doanh thu cuộc biểu diễn
Nhuận bút, thù lao tính theo tỷ lệ phần trăm (%) doanh thu cuộc biểu diễn được chi trả cho các chức danh sáng tạo tác phẩm như sau:
...
3. Đối với cuộc biểu diễn tác phẩm âm nhạc thuộc thể loại, quy mô được quy định tại Khoản 4 Điều 10 Nghị định này:
a) Tác giả tác phẩm âm nhạc hưởng từ 4,00% đến 6,00% doanh thu;
b) Nhạc sĩ phối khí, nhạc đệm cho ca khúc có tổng phổ dùng cho dàn nhạc thính phòng, dàn nhạc dân tộc hoặc phần đệm đàn piano hưởng từ 1,22% đến 1,80% doanh thu;
c) Nhạc sĩ chuyển thể bản nhạc cho dàn nhạc thính phòng, dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc hòa tấu, hoặc các hình thức trình diễn dàn nhạc khác hưởng từ 1,40% đến 2,10% doanh thu;
d) Chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng cho tác phẩm thuộc thể loại nhạc kịch, vũ kịch, thanh xướng kịch, đại hợp xướng hưởng từ 0,80% - 1,20% doanh thu.
...

Như vậy, tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được trả nhuận bút theo doanh thu cuộc biểu diễn từ 4,00% đến 6,00% doanh thu.

Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được hưởng thêm nhuận bút khuyến khích khi nào?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 12 Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Những quy định khác về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác
...
5. Trường hợp tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, múa rối; giao hưởng, nhạc kịch, kịch múa; tác phẩm dành cho thiếu nhi, dân tộc thiểu số, tác giả hưởng thêm nhuận bút khuyến khích từ 10% đến 20% mức nhuận bút của tác phẩm cùng thể loại và quy mô.
6. Trợ lý biên đạo múa, trợ lý đạo diễn, trợ lý chỉ huy dàn nhạc cho tác phẩm sân khấu, tác phẩm âm nhạc, tác phẩm múa và chương trình nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp hưởng thù lao bằng 20% mức nhuận bút của biên đạo múa, đạo diễn, chỉ huy dàn nhạc của tác phẩm cùng thể loại và quy mô.
7. Nhạc sĩ phối khí phần nhạc đệm ca khúc có tổng phổ dùng cho dàn nhạc thính phòng, dàn nhạc dân tộc hưởng 30% mức nhuận bút cho tác giả âm nhạc của ca khúc đó.
8. Nhạc sĩ chuyển thể bản nhạc cho dàn nhạc thính phòng, dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc hòa tấu, hoặc các hình thức trình diễn dàn nhạc khác hưởng 35% mức nhuận bút cho tác giả âm nhạc của bản nhạc cùng thể loại và quy mô.
9. Chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng đối với tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc, dàn nhạc hòa tấu thính phòng, nhạc cụ độc tấu với dàn nhạc, kịch múa (Ballet), hợp xướng, hợp xướng nhiều chương, đại hợp xướng (Cantata) và các thể loại âm nhạc khác chưa được quy định tại Điều 10 Nghị định này hưởng từ 15% đến 25% mức nhuận bút cho tác giả âm nhạc của tác phẩm cùng thể loại và quy mô.
10. Đối với diễn viên, nghệ sỹ biểu diễn trực tiếp, các chức danh nghề nghiệp khác và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác chưa được quy định tại Điều 10 và Điều 11 Nghị định này thì bên sử dụng tác phẩm trả thù lao, nhuận bút thông qua hợp đồng thỏa thuận.

Theo đó, trường hợp tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật truyền thống như giao hưởng, tác phẩm dành cho thiếu nhi, dân tộc thiểu số, tác giả hưởng thêm nhuận bút khuyến khích từ 10% đến 20% mức nhuận bút của tác phẩm cùng thể loại và quy mô.

Tác phẩm âm nhạc
Nhuận bút khuyến khích
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào thực hiện quản lý tác quyền trong lĩnh vực âm nhạc? Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) có phải là tổ chức duy nhất có thẩm quyền quản lý Quyền tác giả âm nhạc tại Việt Nam không?
Pháp luật
Nhuận bút khuyến khích được hiểu như thế nào? Ai được hưởng thêm nhuận bút khuyến khích đối với tác phẩm điện ảnh là phim hoạt hình?
Pháp luật
Tác giả tác phẩm âm nhạc được trả nhuận bút, thù lao theo khung nhuận bút và theo doanh thu cuộc biểu diễn như thế nào?
Pháp luật
Tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng thơ được trả nhuận bút theo khung nhuận bút và theo doanh thu cuộc biểu diễn như thế nào?
Pháp luật
Tác phẩm âm nhạc do nhạc sĩ của công ty giải trí làm nhạc theo dự án sản xuất có được tác giả bán đi khi công ty không sử dụng không?
Pháp luật
Tác giả tác phẩm sân khấu thuộc loại hình kịch nói được thanh toán mức nhuận bút theo hình thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tác phẩm âm nhạc
1,110 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tác phẩm âm nhạc Nhuận bút khuyến khích
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: