Sinh con một bề được miễn giảm học phí không? Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu?

Tôi có câu hỏi là sinh con một bề được miễn giảm học phí không? Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Sinh con một bề được miễn giảm học phí không?

Sinh con một bề có nghĩa là các con của một cặp vợ chồng đều có cùng một giới tính sinh học, cùng là nam hoặc cùng là nữ.

Sinh con một bề được miễn giảm học phí không, thì theo quy định tại tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 01/2021/TT-BYT như sau:

Một số nội dung khuyến khích kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
1. Tập thể
Xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.
2. Cá nhân
Căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 02 (hai) con một bề cam kết không sinh thêm con như: tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Để hạn chế tình trạng sinh thêm con cho "đủ nếp đủ tẻ" hay sinh thêm con trai sau khi đã sinh một bề con gái. Hiện nay, nhà nước có một số chính sách hỗ trợ và khuyến khích đối với những cá nhân, gia đình sinh con một bề cam kết không sinh thêm con thứ ba.

Căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 02 (hai) con một bề cam kết không sinh thêm con như:

- Tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt;

- Miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh;

- Hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Tuy nhiên tùy từng đối tượng, trường hợp, mức hỗ trợ được Bộ Y tế giao cho địa phương lựa chọn và quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo quy định tại Điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BYT như sau:

Chỉ các gia đình sinh hai con một bề cam kết không sinh thêm con mới có thể được nhà nước khen thưởng và hỗ trợ.

Theo các phân tích trên thì việc sinh con một bề không phải lúc nào cũng được miễn giảm học phí, mà việc hỗ trợ này phải dựa vào từng địa phương. Từng địa phương sẽ có cách khuyến khích hỗ trợ khác nhau, không nhất thiết phải là hình thức miễn, giảm học phí.

sinh con một bề

Sinh con một bề được miễn giảm học phí không? (Hình từ Internet)

Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu?

Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu, thì theo quy định tại Điều 6 Thông tư 01/2021/TT-BYT như sau:

Nguồn kinh phí
Kinh phí để thực hiện các nội dung khuyến khích, khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số được lấy từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

Như vậy, theo quy định trên thì nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

Căn cứ vào đâu để hỗ trợ phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi?

Căn cứ để hỗ trợ phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-BYT như sau:

Một số nội dung khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế
1. Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh cao theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ:
b) Cá nhân:
- Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 02 (hai) con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy thuốc tránh thai) được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.
- Cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản đạt và vượt các chỉ tiêu về vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 02 (hai) con, tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.
2. Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ:
...
b) Cá nhân
Căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.
3. Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thay thế theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ:
Căn cứ vào mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để duy trì vững chắc mức sinh thay thế, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân được quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.

Miễn giảm học phí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trẻ em học mẫu giáo và trẻ em mầm non tại các trường mầm non công lập thuộc đối tượng nào thì được miễn học phí?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị hưởng chế độ miễn học phí đối với con của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ mới nhất?
Pháp luật
Sinh con một bề được miễn giảm học phí không? Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn xin miễn học phí, giảm học phí cho sinh viên tại các trường đại học tư mới nhất 2023? Đối tượng nào được miễn học phí?
Pháp luật
Con học cao học có được miễn giảm học phí khi cha mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên không?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí đối với sinh viên mới nhất năm 2023 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Học sinh là người dân tộc thiểu số ở thôn bản đặc biệt khó khăn thì có được giảm học phí năm học 2023 2024 không?
Pháp luật
Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên nào được giảm học phí năm học 2023-2024 theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị chi trả tiền miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí dùng cho cha mẹ học sinh tiểu học tư thục như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên đang theo học hệ liên thông hình thức vừa làm vừa học có được miễn giảm học phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Miễn giảm học phí
636 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Miễn giảm học phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: