Quyền từ chối nhận di sản của người được hưởng thừa kế do người chết để lại theo di chúc được quy định như thế nào?

Gia đình tôi có 2 anh em. Khi bố tôi mất có để lại di chúc là chia đều tài sản cho cả hai, tuy nhiên vì tôi đã có gia đình ra ở riêng và điều kiện kinh tế cũng khá giả, trong khi đó em tôi thì chưa có gia đình, thêm nửa điều kiện kinh tế cũng khó khăn hơn nên tôi muốn từ chối nhận di sản để nhường phần di sản thừa kế đó lại cho em tôi thì có được hay không? câu hỏi của chị P (Phú Thọ).

Di sản là gì? Theo pháp luật quy định những người nào không có quyền hưởng di sản thừa kế do người chết để lại?

Căn cứ Điều 612 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:“Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác”.

Như vậy, di sản chính là các tài sản thuộc sở hữu của người để lại thừa kế lúc họ còn sống.

Theo như quy định tại Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 thì tài sản được xác định như sau:

(1) Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

(2) Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có quyền hưởng di sản di người mất để lại. Căn cứ quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015 thì những trường hợp sau đây sẽ không được quyền hưởng di sản:

(1) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

(2) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

(3) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

(4 Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Mặc dù quy định vậy nhưng nếu như trong trường hợp người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc thì những người thuộc trường hợp nối trên vẫn có thể được hưởng di sản.

Quyền từ chối nhận di sản của người được hưởng thừa kế do người chết để lại theo di chúc được quy định như thế nào?

Di sản là gì? Theo pháp luật quy định những người nào không có quyền hưởng di sản thừa kế do người chết để lại? (Hình từ Internet)

Điều kiện để từ chối nhận di sản theo quy định pháp luật hiện hành là gì? Văn bản từ chối di sản thừa kế có bắt buộc công chứng?

Căn cứ Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc từ chối nhận di sản như sau:

Từ chối nhận di sản
1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.
2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.
3. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Theo quy định trên thì người thừa kế di sản có quyền từ chối nhận di sản. Tuy nhiên, trong trường hợp từ chối nhận di sản nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác thì không được từ chối nhận di sản.

Do đó, trong trường hợp của bạn, nếu việc từ chối nhận di sản của bạn mà không nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác thì bạn được quyền từ chối nhận di sản đó.

Theo như quy định tại khoản 2 Điều 620 nêu trên thì việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

Như vậy, văn bản từ chối nhận di sản không bắt buộc phải công chứng.

Tuy nhiên, theo Điều 59 Luật Công chứng 2014 quy định về việc công chứng văn bản từ chối nhận di sản, trường hợp nếu có nhu cầu công chứng thì văn bản từ chối nhận di sản vẫn được công chứng, cụ thể như sau:

Công chứng văn bản từ chối nhận di sản
Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết.

Phần di sản mà người từ chối nhận di sản để lại theo quy định pháp luật sẽ được phân chia như thế nào?

Căn cứ Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về những trường hợp thừa kế theo pháp luật:

Những trường hợp thừa kế theo pháp luật
1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:
a) Không có di chúc;
b) Di chúc không hợp pháp;
c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;
d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:
a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;
b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;
c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Như vậy, theo quy định trên thì phần di sản mà người thừa kế được hưởng theo di chúc nhưng họ từ chối nhận thì sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật.

Từ chối nhận di sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nhận di tặng tài sản có quyền từ chối nhận không? Tài sản di tặng bị từ chối nhận thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Quyền từ chối nhận di sản của người được hưởng thừa kế do người chết để lại theo di chúc được quy định như thế nào?
Từ chối nhận di sản thừa kế có rút lại được không?
Từ chối nhận di sản có rút lại được không? Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là bao lâu?
Pháp luật
Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản thì phải có những giấy tờ gì? Phí công chứng văn bản từ chối nhận di sản là bao nhiêu?
Pháp luật
Làm thủ tục khước từ tài sản, từ chối nhận di sản có cần ra văn phòng công chứng không hay ra Ủy ban nhân dân phường xã?
Pháp luật
Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài có được chứng thực văn bản từ chối nhận di sản thừa kế không?
Pháp luật
Người chưa thành niên từ chối nhận di sản thừa kế thì văn phòng công chứng có bắt buộc phải công chứng văn bản từ chối nhận di sản này không?
Pháp luật
Có phải trong mọi trường hợp người thừa kế đều có quyền từ chối nhận di sản? Văn bản từ chối nhận di sản có bắt buộc phải công chứng không?
Pháp luật
Điều kiện để người thừa kế được quyền từ chối nhận di sản là gì? Trình tự, thủ tục từ chối nhận di sản thừa kế được quy định ra sao?
Pháp luật
Trẻ chưa thành niên được quyền từ chối nhận di sản không? Trường hợp từ chối nhận di sản mà không có người thừa kế tài sản được xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Từ chối nhận di sản
435 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Từ chối nhận di sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: