Quy trình chấm thi theo từng lĩnh vực và chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế đối với Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia như thế nào?

Cho tôi hỏi, quy trình chấm thi theo từng lĩnh vực và quy trình chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế đối với Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia như thế nào? Giám khảo phát hiện có hiện tượng bất thường về dự án dự thi thì xử lý như thế nào? Câu hỏi của chị Thúy Hằng tại Bình Định.

Quy trình chấm thi theo từng lĩnh vực đối với Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Quy chế thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông Ban hành kèm theo Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT quy định về Quy trình chấm thi như sau:

Quy trình chấm thi
1. Chấm thi theo từng lĩnh vực
a) Mỗi dự án được đánh giá qua 02 phần thi độc lập:
Phần 1: Đánh giá thông qua hồ sơ dự án dự thi theo các tiêu chí đánh giá a, b, c quy định tại khoản 2 Điều 18 Thông tư này;
Phần 2: Đánh giá thông qua gian trưng bày và trả lời phỏng vấn theo các tiêu chí d, đ, e quy định tại khoản 2 Điều 18 Thông tư này. Từng giám khảo xem xét các dự án dự thi tại khu vực trưng bày, phỏng vấn các thí sinh có dự án dự thi thuộc lĩnh vực được phân công và cho điểm độc lập theo hướng dẫn chấm thi đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; thí sinh trình bày, trả lời phỏng vấn bằng Tiếng Việt;
b) Điểm của Phần 1 là trung bình cộng các điểm của các thành viên tổ giám khảo chấm thi Phần 1; điểm của Phần 2 là trung bình cộng các điểm của các thành viên tổ giám khảo chấm thi Phần 2. Trường hợp điểm của thành viên giám khảo lệch 20% so với điểm trung bình cộng của tổ giám khảo thì loại bỏ điểm đó và tính lại điểm trung bình của các thành viên còn lại; không làm tròn điểm của từng thành viên giám khảo, điểm của dự án dự thi theo lĩnh vực làm tròn đến 1 (một) chữ số thập phân;
c) Điểm của dự án dự thi là tổng điểm hai phần thi: Phần 1 và Phần 2;
d) Lập biên bản chấm thi theo lĩnh vực thi; mỗi lĩnh vực lập 01 biên bản; trong biên bản các dự án được xếp thứ tự theo điểm từ cao xuống thấp kèm theo dự kiến kết quả xếp giải; biên bản có chữ ký của tất cả thành viên tổ giám khảo; trình Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi quyết định xếp giải.
...

Theo đó, mỗi dự án được đánh giá qua 02 phần thi độc lập được quy định cụ thể trên.

Điểm của dự án dự thi là tổng điểm hai phần thi: Phần 1 và Phần 2;

Lập biên bản chấm thi theo lĩnh vực thi. Mỗi lĩnh vực lập 01 biên bản. Trong biên bản các dự án được xếp thứ tự theo điểm từ cao xuống thấp kèm theo dự kiến kết quả xếp giải. Biên bản có chữ ký của tất cả thành viên tổ giám khảo và trình Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi quyết định xếp giải.

cuộc thi 3

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (Hình từ Internet)

Quy trình chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế đối với Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Quy chế thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông Ban hành kèm theo Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT quy định về Quy trình chấm thi như sau:

Quy trình chấm thi
...
2. Chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế
a) Những dự án đoạt giải Nhất theo từng lĩnh vực có nguyện vọng được xét chọn đi dự thi quốc tế tham gia thi vòng chọn đội tuyển;
b) Thí sinh trình bày tóm tắt dự án và trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh;
c) Tổ giám khảo chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế phỏng vấn các thí sinh có dự án dự thi và từng giám khảo cho điểm độc lập theo hướng dẫn chấm thi đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt;
d) Điểm của dự án dự thi là trung bình cộng các điểm của các thành viên tổ giám khảo. Trường hợp điểm của thành viên giám khảo lệch 20% so với điểm trung bình cộng của tổ giám khảo thì loại bỏ điểm đó và tính lại điểm trung bình của các thành viên, còn lại; không làm tròn điểm của từng thành viên giám khảo, điểm của dự án dự thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế làm tròn đến 1 (một) chữ số thập phân;
đ) Lập biên bản chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế, trong biên bản các dự án được xếp thứ tự theo điểm từ cao xuống thấp; biên bản có chữ ký của tất cả thành viên tổ giám khảo.

Theo đó, những dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia theo từng lĩnh vực có nguyện vọng được xét chọn đi dự thi quốc tế tham gia thi vòng chọn đội tuyển.

- Thí sinh trình bày tóm tắt dự án và trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh;

- Tổ giám khảo chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế phỏng vấn các thí sinh có dự án dự thi và từng giám khảo cho điểm độc lập theo hướng dẫn chấm thi đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt;

- Điểm của dự án dự thi là trung bình cộng các điểm của các thành viên tổ giám khảo. Trường hợp điểm của thành viên giám khảo lệch 20% so với điểm trung bình cộng của tổ giám khảo thì loại bỏ điểm đó và tính lại điểm trung bình của các thành viên, còn lại; không làm tròn điểm của từng thành viên giám khảo, điểm của dự án dự thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế làm tròn đến 01 chữ số thập phân;

- Lập biên bản chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế, trong biên bản các dự án được xếp thứ tự theo điểm từ cao xuống thấp; biên bản có chữ ký của tất cả thành viên tổ giám khảo.

Giám khảo phát hiện có hiện tượng bất thường về dự án dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 17 Quy chế thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông Ban hành kèm theo Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quy trình chấm thi
...
3. Xử lý hiện tượng bất thường khi chấm thi:
a) Nếu giám khảo phát hiện có hiện tượng bất thường về dự án dự thi hoặc về việc chấm thi thì phải báo cáo ngay với trưởng ban giám khảo;
b) Trưởng Ban giám khảo tổ chức họp với các thành viên tổ chấm thi hoặc toàn thể ban giám khảo để xem xét, xác nhận, đề xuất phương án xử lý và lập biên bản báo cáo trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi quyết định.

Theo đó, nếu giám khảo phát hiện có hiện tượng bất thường về dự án dự thi hoặc về việc chấm thi thì phải báo cáo ngay với trưởng ban giám khảo.

Trưởng Ban giám khảo tổ chức họp với các thành viên tổ chấm thi hoặc toàn thể ban giám khảo để xem xét, xác nhận, đề xuất phương án xử lý và lập biên bản báo cáo trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi quyết định.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy chế cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh mới năm 2024 kèm theo Thông tư 06?
Pháp luật
Học sinh lớp 10 dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia phải có đủ các điều kiện như thế nào?
Pháp luật
Mỗi dự án dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia của học sinh lớp 8 có tối đa mấy người hướng dẫn?
Pháp luật
Chấm dự án dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia không đúng hướng dẫn chấm thi bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Học sinh gian lận trong quá trình tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Mỗi đơn vị dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được đăng ký bao nhiêu dự án dự thi? Người hướng dẫn nghiên cứu hướng dẫn tối đa mấy dự án cùng thời gian?
Pháp luật
Học sinh trung học phổ thông dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia phải có đủ những điều kiện gì?
Pháp luật
Chọn dự án, học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế trên cơ sở nào? Quy trình chấm thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế như thế nào?
Pháp luật
Giấy chứng nhận học sinh đoạt giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do ai cấp? Học sinh đoạt giải trong Cuộc thi được hưởng những quyền lợi gì?
Pháp luật
Học sinh khai man hồ sơ dự thi khi tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia có bị hủy kết quả thi không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc thi khoa học kỹ thuật
1,605 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc thi khoa học kỹ thuật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: