Quỹ phòng chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ cho những hoạt động nào? Ai có quyền quyết định sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Quỹ phòng chống thiên tai. Cho tôi hỏi Quỹ phòng chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ cho những hoạt động nào? Ai có quyền quyết định sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai? Câu hỏi của chị Thanh Thủy ở Đồng Nai.

Nguồn tài chính của Quỹ phòng chống thiên tai gồm những gì?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 10 Luật Phòng, chống thiên tai 2013, được sửa đổi điểm a khoản 7 Điều 1 Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020 quy định về Quỹ phòng, chống thiên tai như sau:

Quỹ phòng, chống thiên tai
1. Quỹ phòng, chống thiên tai là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách bao gồm Quỹ phòng, chống thiên tai trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý.
2. Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai được quy định như sau:
a) Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai trung ương bao gồm hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; điều tiết từ Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các nguồn hợp pháp khác;
b) Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh bao gồm hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; đóng góp bắt buộc của tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn, công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động; điều tiết từ Quỹ phòng chống, thiên tai trung ương, giữa các Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh và các nguồn hợp pháp khác.
...

Theo đó, nguồn tài chính của Quỹ phòng chống thiên tai gồm:

-Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai trung ương

+ Hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

+ Điều tiết từ Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các nguồn hợp pháp khác.

-Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh

+ Hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

+ Đóng góp bắt buộc của tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn, công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động.

+ Điều tiết từ Quỹ phòng chống, thiên tai trung ương, giữa các Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh và các nguồn hợp pháp khác.

Phòng chống thiên tai

Phòng chống thiên tai (Hình từ Internet)

Quỹ phòng chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ cho những hoạt động nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật Phòng, chống thiên tai 2013 thì Quỹ phòng chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ cho những hoạt động phòng chống thiên tai và ưu tiên hỗ trợ cho các hoạt động sau:

+ Cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai.

+ Hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học.

+ Xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai.

Ai có quyền quyết định sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Luật Phòng, chống thiên tai 2013, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020 về thẩm quyền huy động, quyên góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ như sau:

Huy động, quyên góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ
...
2. Thẩm quyền huy động, quyên góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ được quy định như sau:
a) Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền huy động nguồn lực của Nhà nước theo thẩm quyền để phục vụ công tác cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ trung hạn theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật về dự trữ quốc gia. Việc hỗ trợ dài hạn thực hiện theo kế hoạch hằng năm;
b) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai để hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai, ưu tiên cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ trung hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 10 của Luật này;
c) Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện vận động quyên góp, tiếp nhận và phân bổ nguồn lực để cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ trung hạn.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ vận động quyên góp, tiếp nhận nguồn lực để cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ trung hạn và chuyển giao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để phân bổ.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ở địa phương phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp tiếp nhận, phân bổ nguồn lực để cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ trung hạn;
d) Tổ chức, cá nhân được phép quyên góp từ cộng đồng theo quy định của pháp luật có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân nơi được hỗ trợ để thực hiện cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ trung hạn;
đ) Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có trách nhiệm kêu gọi, tiếp nhận các khoản hỗ trợ khẩn cấp từ quốc tế trong các tình huống khẩn cấp về thiên tai và chuyển giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để phân bổ.

Như vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai để hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai, ưu tiên cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ trung hạn theo quy định.

Quỹ phòng chống thiên tai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ phòng chống thiên tai có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hay không?
Pháp luật
Chế độ thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai hiện nay như thế nào? Ai có trách nhiệm đóng vào quỹ phòng chống, thiên tai?
Pháp luật
Quy định về chế độ thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai thế nào? Ai có trách nhiệm đóng vào quỹ phòng chống, thiên tai?
Pháp luật
Quỹ phòng chống thiên tai có được tạm hoãn đóng góp cho tổ chức kinh tế trong nước trên địa bàn đang được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Quỹ phòng chống thiên tai có được miễn cho sinh viên đang theo học dài hạn tại các trường đại học hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được miễn đóng quỹ phòng chống thiên tai khi được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Số tiền phải nộp theo tổng tài sản của quỹ phòng chống thiên tai theo quy định hiện nay có bao gồm cả tiền vay hay không?
Pháp luật
Phụ nữ đang nuôi con nhỏ có thuộc đối tượng được miễn nộp Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh không?
Pháp luật
Lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có phải nộp Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh không?
Pháp luật
Người lao động có bắt buộc phải đóng vào Quỹ phòng chống thiên tai? Nếu có thì mức đóng là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phòng chống thiên tai
689 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phòng chống thiên tai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: