Quỹ bình ổn giá là quỹ gì? Mức trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá được xác định căn cứ vào đâu?

Anh đang tìm hiểu về Quỹ bình ổn giá. Cho anh hỏi, quỹ bình ổn giá được lập từ những nguồn nào? Mức trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá được xác định căn cứ vào đâu? Câu hỏi của anh X.H (Tp. Hồ Chí Minh).

Quỹ bình ổn giá là gì?

Quỹ bình ổn giá được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 177/2013/NĐ-CP như sau:

Quỹ bình ổn giá
1. Quỹ bình ổn giá là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
...

Theo quy định trên, quỹ bình ổn giá được hiểu là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quỹ bình ổn giá

Quỹ bình ổn giá (Hình từ Internet)

Quỹ bình ổn giá được lập từ những nguồn nào?

Quỹ bình ổn giá được lập từ những nguồn theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 177/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 149/2016/NĐ-CP dưới đây:

Quỹ bình ổn giá
...
2. Lập quỹ bình ổn giá đối với hàng hóa quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định này và chỉ được sử dụng quỹ để bình ổn giá cho hàng hóa, dịch vụ đó.
Trường hợp cần thay đổi, bổ sung mặt hàng được lập quỹ bình ổn giá, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan trình Chính phủ xem xét, quyết định.
3. Quỹ bình ổn giá được lập từ các nguồn theo quy định tại khoản 3 Điều 17 của Luật Giá.
...

Theo đó, quỹ bình ổn giá được lập từ các nguồn theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Giá 2012, cụ thể:

Biện pháp bình ổn giá
Áp dụng có thời hạn một hoặc một số biện pháp sau để thực hiện bình ổn giá phù hợp với các trường hợp được quy định tại Điều 16 của Luật này:
1. Điều hòa cung cầu hàng hoá sản xuất trong nước và hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu; hàng hoá giữa các vùng, các địa phương trong nước thông qua việc tổ chức lưu thông hàng hóa; mua vào hoặc bán ra hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ lưu thông;
2. Các biện pháp về tài chính, tiền tệ phù hợp với quy định của pháp luật;
3. Trong trường hợp cần thiết, lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng cần bình ổn giá thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá nhằm mục tiêu hỗ trợ cho bình ổn giá; sử dụng quỹ bình ổn giá khi giá của hàng hóa, dịch vụ đó biến động bất thường hoặc tác động xấu đến nền kinh tế và đời sống.
Quỹ bình ổn giá được lập từ các nguồn sau:
a) Trích từ giá hàng hóa, dịch vụ;
b) Tự nguyện đóng góp của tổ chức, cá nhân;
c) Viện trợ của nước ngoài;
d) Các nguồn tài chính hợp pháp khác.
Chính phủ quy định chi tiết về mặt hàng được lập quỹ bình ổn giá, việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá;
...

Như vậy, quỹ bình ổn giá được lập từ các nguồn sau:

- Trích từ giá hàng hóa, dịch vụ;

- Tự nguyện đóng góp của tổ chức, cá nhân;

- Viện trợ của nước ngoài;

- Các nguồn tài chính hợp pháp khác.

Lập quỹ bình ổn giá đối với hàng hóa quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 177/2013/NĐ-CP và chỉ được sử dụng quỹ để bình ổn giá cho hàng hóa, dịch vụ đó.

Trường hợp cần thay đổi, bổ sung mặt hàng được lập quỹ bình ổn giá, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Mức trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá được xác định căn cứ vào đâu?

Mức trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá được xác định căn cứ vào quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 177/2013/NĐ-CP như sau:

Quỹ bình ổn giá
...
4. Mức trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá được xác định căn cứ vào đặc thù sản xuất kinh doanh của mặt hàng được lập quỹ, bảo đảm yêu cầu sử dụng quỹ bình ổn giá linh hoạt phù hợp với biến động giá thị trường.
5. Việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, có sự kiểm tra giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
6. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng được lập quỹ bình ổn giá phải thực hiện các quy định về trích lập, sử dụng, quản lý quỹ bình ổn giá theo quy định của pháp luật.
7. Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn cụ thể về cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá đối với từng hàng hóa, dịch vụ được quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo quy định trên, mức trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá được xác định căn cứ vào đặc thù sản xuất kinh doanh của mặt hàng được lập quỹ, bảo đảm yêu cầu sử dụng quỹ bình ổn giá linh hoạt phù hợp với biến động giá thị trường.

Việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, có sự kiểm tra giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng được lập quỹ bình ổn giá phải thực hiện các quy định về trích lập, sử dụng, quản lý quỹ bình ổn giá theo quy định của pháp luật.

Bình ổn giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá mua hoặc giá bán xăng dầu trên thị trường giảm quá thấp thì trong trường hợp nào cơ quan nhà nước phải thực hiện bình ổn giá?
Pháp luật
Bình ổn giá là gì? Có mấy nguyên tắc bình ổn giá? Năm 2024 Tổ chức thực hiện bình ổn giá được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn năm 2024 theo Chỉ thị của Bộ Tài chính?
Pháp luật
Quỹ bình ổn giá là quỹ gì? Mức trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá được xác định căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Bình ổn giá linh hoạt trong các trường hợp khẩn cấp: Xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường?
Pháp luật
Sữa dành cho người già có được xem là hàng hóa bình ổn giá hay không? Việc bình ổn giá được thực hiện trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền công bố giá thóc định hướng? Thực hiện bình ổn giá thóc, gạo hàng hóa trong nước phải tuân theo quy định gì?
Pháp luật
Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá theo Luật Giá 2023? Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá có điểm gì nổi bật?
Pháp luật
Mặt bằng giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá biến động bất thường có phải xem xét, bình ổn giá không?
Pháp luật
Tổ chức thực hiện bình ổn giá của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền được thực hiện như thế nào theo Luật Giá 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bình ổn giá
1,376 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bình ổn giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: