Quản lý doanh nghiệp đối với doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu không hoàn thành nhiệm vụ có được bổ nhiệm lại hay không?

Cho tôi hỏi người quản lý doanh nghiệp đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ có được bổ nhiệm lại hay không? Câu hỏi của anh Hoàng từ Tây Nguyên.

Người quản lý doanh nghiệp đối với doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu không hoàn thành nhiệm vụ có được bổ nhiệm lại hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Quy chế quản lý người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 quy định về điều kiện về bổ nhiệm lại, cử lại như sau:

Điều kiện về bổ nhiệm lại, cử lại
1. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
a) Doanh nghiệp có nhu cầu.
b) Người quản lý doanh nghiệp phải:
- Hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian giữ chức vụ;
- Đạt tiêu chuẩn chung của Đảng và Nhà nước, tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh quản lý tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại;
- Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
- Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.
c. Đối với việc bổ nhiệm lại Kiểm soát viên, Kế toán trưởng, ngoài các quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều này còn phải tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.
...

Như vậy, theo quy định thì người quản lý doanh nghiệp đối với doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu phải hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian giữ chức vụ mới đáp ứng điều kiện được bổ nhiệm lại.

Quản lý doanh nghiệp đối với doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu không hoàn thành nhiệm vụ có được bổ nhiệm lại hay không?

Người quản lý doanh nghiệp đối với doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu không hoàn thành nhiệm vụ có được bổ nhiệm lại hay không? (Hình từ Interent)

Người quản lý doanh nghiệp còn 3 năm công tác tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu được bổ nhiệm lại thì thời hạn giữ chức vụ là bao lâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Quy chế quản lý người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 quy định một số quy định cụ thể về thời hạn giữ chức vụ và kéo dài thời gian giữ chức vụ như sau

Một số quy định cụ thể về thời hạn giữ chức vụ và kéo dài thời gian giữ chức vụ
1. Người đại diện, người quản lý doanh nghiệp còn đủ từ 02 năm đến dưới 05 năm công tác tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu, nếu được bổ nhiệm lại, cử lại thì thời hạn giữ chức vụ được tính đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
2. Người đại diện, người quản lý doanh nghiệp còn dưới 02 năm công tác tính đến thời điểm tuổi nghỉ hưu, sau khi xem xét nếu vẫn đủ điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định thì không tiến hành quy trình bổ nhiệm lại, cử lại mà được quyết định kéo dài thời hạn giữ chức vụ đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu.

Như vậy, người quản lý doanh nghiệp còn 3 năm công tác tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu, nếu được bổ nhiệm lại thì thời hạn giữ chức vụ được tính đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Thủ tục bổ nhiệm lại người quản lý doanh nghiệp đối với doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ bao gồm những bước nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 24 Quy chế quản lý người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 quy định quy trình, thủ tục bổ nhiệm lại, cử lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ như sau:

Quy trình, thủ tục bổ nhiệm lại, cử lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ.
1. Quy trình, thủ tục bổ nhiệm lại, cử lại:
a. Bước 1: Xin chủ trương bổ nhiệm lại, cử lại
Căn cứ tình hình thực tế, nhu cầu nhân sự; Hội đồng thành viên, Tổ đại diện phần vốn xin chủ trương bổ nhiệm lại, cử lại và trình Bộ trưởng xem xét phê duyệt.
c. Bước 2: Lấy phiếu tín nhiệm cán bộ dự kiến bổ nhiệm lại, cử lại
Tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của đơn vị, để nhân sự trình bày chương trình hành động và lấy phiếu tín nhiệm: thực hiện theo quy định tại Điều 8 của quy chế này.
Tổ chức họp Hội đồng thành viên hoặc Tổ đại diện phần vốn, Thường vụ đảng ủy nhận xét đánh giá và thống nhất lựa chọn nhân sự bằng phiếu kín. Nhân sự được lựa chọn phải đạt bằng hoặc trên 50% số thành viên dự họp thông qua.
(Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm dưới 50% vốn điều lệ không thực hiện bước này).
b. Bước 3: Quyết định nhân sự bổ nhiệm lại, cử lại
Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, thẩm định hồ sơ cán bộ, lấy ý kiến cấp ủy Đảng cấp trên trực tiếp và trình Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng xem xét, quyết định nhân sự bổ nhiệm lại, cử lại.
e. Bước 4: Tổ chức ban hành quyết định theo quy định.
...

Như vậy, thủ tục bổ nhiệm lại người quản lý doanh nghiệp bao gồm các bước sau:

Bước 1: Xin chủ trương bổ nhiệm lại, cử lại

Bước 2: Lấy phiếu tín nhiệm cán bộ dự kiến bổ nhiệm lại, cử lại

Bước 3: Quyết định nhân sự bổ nhiệm lại, cử lại

Bước 4: Tổ chức ban hành quyết định theo quy định.

Người quản lý doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiền lương, thù lao của người quản lý công ty TNHH một thành viên có được tính vào chi phí kinh doanh của công ty không?
Pháp luật
Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người quản lý doanh nghiệp thì phải báo trước bao lâu?
Pháp luật
Người quản lý doanh nghiệp có phải đóng bảo hiểm y tế không? Nếu có thì hàng tháng phải đóng bao nhiêu?
Pháp luật
Việc đề xuất chủ trương bổ nhiệm người quản lý doanh nghiệp nhà nước được thực hiện theo trình tự nào?
Pháp luật
Việc đánh giá, xếp loại chất lượng người quản lý doanh nghiệp nhà nước được thực hiện vào thời điểm nào?
Pháp luật
Người quản lý, kiểm soát viên chuyên trách của công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là ai? được xếp lương thế nào?
Pháp luật
Việc xác định, trả tiền lương, thù lao, tiền thưởng cho người quản lý, kiểm soát viên công ty phải đáp ứng nguyên tắc gì?
Pháp luật
Người quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm bao gồm những chức danh nào?
Pháp luật
Khởi kiện theo thủ tục hành chính đối với quyết định của người quản lý công ty về chế độ lương được không?
Pháp luật
Người quản lý doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước hoạt động ở hải đảo có được miễn tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người quản lý doanh nghiệp
785 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người quản lý doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào