Quản lý đầu tư xây dựng dự án thủy điện dựa theo nguyên tắc nào? Chủ đầu tư dự án thủy điện phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì quản lý đầu tư xây dựng dự án thủy điện dựa theo nguyên tắc nào? Chủ đầu tư dự án thủy điện phải đáp ứng những yêu cầu nào? Câu hỏi của anh Quang Nhật đến từ Ninh Thuận.

Quản lý đầu tư xây dựng dự án thủy điện dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 12 Thông tư 43/2012/TT-BCT, có quy định về nguyên tắc quản lý đầu tư xây dựng dự án thủy điện như sau:

Nguyên tắc quản lý đầu tư xây dựng dự án thủy điện
1. Việc đầu tư xây dựng các dự án thủy điện phải đảm bảo: tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường và các quy định có liên quan khác; tuân thủ quy hoạch thủy điện và phù hợp quy hoạch phát triển điện lực được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Trường hợp dự án thuộc quy hoạch thủy điện nhưng chưa có trong quy hoạch phát triển điện lực hoặc chưa phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực thì cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư phải lấy ý kiến của Bộ Công Thương về sự phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển điện lực trước khi xem xét cho phép đầu tư.
3. Mọi thay đổi về tư cách pháp nhân của chủ đầu tư, quy mô, nhiệm vụ, tiến độ của dự án thủy điện trong quá trình đầu tư xây dựng phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan cho phép bằng văn bản trước khi triển khai thực hiện.

Như vậy, theo quy định trên thì quản lý đầu tư xây dựng dự án thủy điện dựa theo nguyên tắc sau:

- Việc đầu tư xây dựng các dự án thủy điện phải đảm bảo: tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường và các quy định có liên quan khác; tuân thủ quy hoạch thủy điện và phù hợp quy hoạch phát triển điện lực được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Trường hợp dự án thuộc quy hoạch thủy điện nhưng chưa có trong quy hoạch phát triển điện lực hoặc chưa phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực thì cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư phải lấy ý kiến của Bộ Công Thương về sự phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển điện lực trước khi xem xét cho phép đầu tư;

- Mọi thay đổi về tư cách pháp nhân của chủ đầu tư, quy mô, nhiệm vụ, tiến độ của dự án thủy điện trong quá trình đầu tư xây dựng phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan cho phép bằng văn bản trước khi triển khai thực hiện.

Dự án thủy điện

Dự án thủy điện (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư dự án thủy điện phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Căn cư tại Điều 13 Thông tư 43/2012/TT-BCT, có quy định về các yêu cầu đối với Chủ đầu tư dự án thủy điện như sau:

Các yêu cầu đối với Chủ đầu tư dự án thủy điện
1. Là doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp và có ngành nghề kinh doanh đầu tư xây dựng dự án thủy điện.
2. Có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án: Nhà đầu tư phải đảm bảo vốn chủ sở hữu đạt tối thiểu 30% Tổng mức đầu tư dự án và được các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính, ngân hàng cam kết bằng văn bản cho vay phần vốn đầu tư còn lại. Nhà đầu tư phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn Chủ đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 15 của Thông tư này về kế hoạch bố trí các nguồn vốn đầu tư dự án, đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện dự án.
3. Nhà đầu tư hiện không là Chủ đầu tư một dự án khác đang chậm triển khai hoặc chậm tiến độ quá 12 tháng so với quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư, trừ trường hợp được tạm ngừng hoặc giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư. Nhà đầu tư phải cung cấp bản sao các hồ sơ liên quan đến việc thực hiện các dự án mà mình làm Chủ đầu tư cho cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư xem xét và phải chịu trách nhiệm về sự chính xác các thông tin này.

Như vậy, theo quy định trên thì Chủ đầu tư dự án thủy điện phải đáp ứng những yêu cầu sau:

- Là doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp và có ngành nghề kinh doanh đầu tư xây dựng dự án thủy điện;

- Phải có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án: Nhà đầu tư phải đảm bảo vốn chủ sở hữu đạt tối thiểu 30% Tổng mức đầu tư dự án và được các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính, ngân hàng cam kết bằng văn bản cho vay phần vốn đầu tư còn lại;

- Nhà đầu tư phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn Chủ đầu tư về kế hoạch bố trí các nguồn vốn đầu tư dự án, đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện dự án;

- Nhà đầu tư hiện không là Chủ đầu tư một dự án khác đang chậm triển khai hoặc chậm tiến độ quá 12 tháng so với quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư, trừ trường hợp được tạm ngừng hoặc giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư;

- Nhà đầu tư phải cung cấp bản sao các hồ sơ liên quan đến việc thực hiện các dự án mà mình làm Chủ đầu tư cho cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư xem xét và phải chịu trách nhiệm về sự chính xác các thông tin này.

Kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án thủy điện phải nộp trước ngày nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 14 Thông tư 43/2012/TT-BCT, có quy định về kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án thủy điện như sau:

Kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án thủy điện
1. Kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án thủy điện (gồm tiến độ khởi công xây dựng, vận hành phát điện và hoàn thành công trình) là cơ sở cho phép triển khai thực hiện các dự án.
2. Kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án thủy điện phải đảm bảo phù hợp với:
a) Quy hoạch phát triển điện lực được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phụ tải và công trình lưới điện có liên quan trong khu vực.
3. Trước ngày 30 tháng 11 hàng năm, UBND tỉnh trình Bộ Công Thương xem xét phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn trong năm tiếp theo. Trường hợp dự án nằm trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên, UBND tỉnh có nhà máy thủy điện chủ trì, thống nhất với UBND các tỉnh có liên quan để trình Bộ Công Thương phê duyệt.

Như vậy, theo quy định trên thì kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án thủy điện phải nộp trước ngày 30 tháng 11 hàng năm.

Dự án đầu tư xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức thu phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng là bao nhiêu? Xác định tiền phí thẩm định theo quy định nào?
Pháp luật
Hướng dẫn trình tự thủ tục các bước thực hiện dự án đầu tư xây dựng được quy định như thế nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng có phải quyết toán vốn đầu tư xây dựng không? Ai có thẩm quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Công ty đầu tư dự án sử dụng vốn tư nhân được lựa chọn hình thức tổ chức quản lý dự án như thế nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư được thế chấp một phần dự án đầu tư xây dựng nhà ở khi đáp ứng những điều kiện như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có được thế chấp vay vốn tại tổ chức tín dụng không? Nếu có thì chủ đầu tư dự án đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Có được điều chỉnh giá hợp đồng theo đơn giá Điều chỉnh đối với trường hợp mưa bão lớn làm ảnh hưởng đến dự án đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng nào trong quy hoạch xây dựng khu chức năng không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng? Việc quản lý dự án đầu tư xây dựng được tổ chức dưới hình thức như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư xây dựng
3,501 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: