Phương pháp bầu Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được thực hiện như thế nào?

Phương pháp bầu Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được thực hiện như thế nào? Và đối với Đại hội Đoàn cấp huyện thì tỷ lệ đơn vị bầu Bí thư tại đại hội là bao nhiêu? Có các cách thức nào được áp dụng trong việc bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh? - Câu hỏi của anh Minh Thanh (Đồng Nai).

Phương pháp bầu Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiết 2.2 tiểu mục 2 Mục X Hướng dẫn 66-HD/TWĐTN-BTC năm 2021 có quy định về phương pháp thực hiện bầu Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh như sau:

- Ban Thường vụ Đoàn cấp trên trực tiếp lựa chọn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện Đại hội trực tiếp bầu Bí thư trên cơ sở thống nhất với cấp ủy cấp đó. Các đơn vị được chọn chỉ đạo thực hiện Đại hội trực tiếp bầu Bí thư nên là những đơn vị có phong trào tốt, đoàn kết, thống nhất, nguồn nhân sự đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

- Nếu Đại hội bầu chức danh Bí thư lần thứ nhất không có đồng chí nào trúng cử thì Đại hội tiến hành bầu lần thứ hai (đối với các trường hợp trong danh sách bầu lần thứ nhất).

Nếu bầu lần thứ hai vẫn không có đồng chí nào trúng cử thì không tiến hành bầu tiếp nữa. Chức danh Bí thư giao lại cho Ban Chấp hành khóa mới bầu theo quy định. Ban Chấp hành khóa mới không đưa vào danh sách bầu Bí thư đối với đồng chí không bầu trúng chức danh Bí thư tại đại hội.

Phương pháp bầu Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Phương pháp bầu Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (Hình từ Internet)

Đối với Đại hội Đoàn cấp huyện thì tỷ lệ đơn vị bầu Bí thư tại đại hội là bao nhiêu?

Theo tiết 2.1 tiểu mục 2 Mục X Hướng dẫn 66-HD/TWĐTN-BTC năm 2021 quy định như sau:

Tỷ lệ đơn vị bầu bí thư tại đại hội
- Đối với Đại hội Đoàn cấp tỉnh: Trung ương Đoàn lựa chọn, chỉ đạo ít nhất 15% tổng số đoàn cấp tỉnh bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội sau khi có sự thống nhất của cấp ủy cùng cấp.
- Đối với Đại hội Đoàn cấp huyện và tương đương: Ban Thường vụ tỉnh đoàn lựa chọn, chỉ đạo ít nhất 20% tổng số đoàn cấp huyện và tương đương bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội sau khi có sự thống nhất của cấp ủy cùng cấp.
- Đại hội Đoàn cấp cơ sở: Bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội phấn đấu tỷ lệ trên 60% đoàn cấp cơ sở, trong đó: Phấn đấu trên 90% đoàn cấp cơ sở thuộc khối trường học; doanh nghiệp; công chức, viên chức; lực lượng vũ trang và ít nhất 05% khối địa bàn dân cư.

Như vậy đối với Đại hội Đoàn cấp huyện thì Ban Thường vụ tỉnh đoàn lựa chọn, chỉ đạo ít nhất 20% tổng số đoàn cấp huyện và tương đương bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội sau khi có sự thống nhất của cấp ủy cùng cấp.

Bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thông qua các cách thức gì?

Tại tiết 2.3 tiểu mục 2 Mục X Hướng dẫn 66-HD/TWĐTN-BTC năm 2021 quy định việc bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có thể thực hiện theo 02 cách sau:

Cách 1: Bầu Ban Chấp hành trước, sau đó bầu Bí thư trong số Ủy viên Ban Chấp hành.

Bước 1: Sau khi Đại hội bầu và công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành khóa mới, Đoàn Chủ tịch Đại hội thông báo ý kiến chỉ đạo của Đoàn cấp trên trực tiếp và cấp ủy cùng cấp (trong trường hợp chưa có cấp ủy thì có ý kiến của lãnh đạo đơn vị) về việc Đại hội bầu trực tiếp Bí thư và tiêu chuẩn, yêu cầu, nhân sự dự kiến Bí thư khóa mới được giới thiệu để Đại hội thảo luận trước khi tiến hành ứng cử, đề cử.

Bước 2: Đại hội tiến hành thảo luận, ứng cử, đề cử nhân sự bầu chức danh Bí thư khóa mới trong số các đồng chí vừa trúng cử vào Ban Chấp hành khoá mới (có thể thảo luận, ứng cử, đề cử tại các tổ hoặc đoàn đại biểu).

Bước 3: Đoàn Chủ tịch Đại hội tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử nhân sự Bí thư khóa mới, quyết định cho rút hoặc không cho rút đối với các trường hợp xin rút tên khỏi danh sách bầu cử. Lập danh sách ứng cử, đề cử nhân sự Bí thư khóa mới báo cáo Đại hội biểu quyết thông qua.

Bước 4: Tiến hành công tác bầu cử.

Cách 2: Đại hội bầu bí thư, sau đó bầu số ủy viên ban chấp hành còn lại.

Bước 1: Đại hội thông báo ý kiến chỉ đạo của Đoàn cấp trên trực tiếp và cấp ủy cùng cấp (trong trường hợp chưa có cấp ủy thì có ý kiến của lãnh đạo đơn vị) về việc Đại hội bầu trực tiếp Bí thư và tiêu chuẩn, yêu cầu, nhân sự dự kiến Bí thư khóa mới được giới thiệu để Đại hội thảo luận trước khi tiến hành ứng cử, đề cử.

Bước 2: Đại hội tiến hành thảo luận, ứng cử, đề cử nhân sự bầu chức danh Bí thư khóa mới (có thể thảo luận, ứng cử, đề cử tại các tổ hoặc đoàn đại biểu).

Bước 3: Đoàn Chủ tịch Đại hội tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử nhân sự Bí thư khóa mới, quyết định cho rút hoặc không cho rút đối với các trường hợp xin rút tên khỏi danh sách bầu cử. Lập danh sách ứng cử, đề cử nhân sự Bí thư khóa mới báo cáo Đại hội biểu quyết thông qua.

Bước 4: Tiến hành công tác bầu cử.

* Lưu ý: Danh sách bầu Bí thư có thể có số dư hoặc không có số dư. Trường hợp danh sách ứng cử, đề cử có từ 03 người trở lên, Đoàn Chủ tịch có thể xin ý kiến Đại hội lấy phiếu tín nhiệm đối với nhân sự không do cấp ủy cùng cấp và đoàn cấp trên trực tiếp đã thống nhất giới thiệu và chỉ đưa những người được trên một phần hai số đại biểu có mặt tín nhiệm vào danh sách bầu Bí thư khoá mới và số lượng tối đa không quá 02 người.

Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tải trọn bộ các quy định về Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập khi nào? Trình tự, thủ tục kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bài phát biểu 26/03 ngắn gọn và ý nghĩa nhất? Kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26/03/2024 trúng thứ mấy?
Pháp luật
Bí thư Đoàn thanh niên xã có phải là cán bộ cấp xã không? Để bầu cử Bí thư Đoàn thanh niên xã được thực hiện bằng hình thức nào?
Pháp luật
26 tháng 3 là ngày gì? 26 tháng 3 có ý nghĩa ra sao? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần?
Pháp luật
Tổng hợp lời chúc mừng ngày thành lập đoàn 26 3 hay và ý nghĩa nhất? Ngày 26 3 học sinh có được nghỉ học?
Pháp luật
Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2024 vào ngày nào? Tháng Thanh niên hằng năm là tháng mấy?
Pháp luật
Ý nghĩa Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh 26/03? Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không quá bao nhiêu tuổi?
Pháp luật
26 tháng 3 học sinh có được nghỉ học không? Học sinh bao nhiêu tuổi thì được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài phát biểu bế mạc hội trại 26 tháng 3 năm 2024 mới nhất hay và ý nghĩa? 26 tháng 3 năm nay nhằm thứ mấy?
Pháp luật
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thôi hưởng phụ cấp phục vụ trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
3,860 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào