Pháp luật quy định về tổ chức hoạt động đào tạo chương trình tiến sĩ như thế nào? Thời gian cơ sở đào tạo đăng thông báo tuyển sinh đối với đối tượng dự thi tuyển sinh tiến sĩ được quy định như thế nào?

Tôi đang dự định theo học tiến sĩ cho tôi hỏi phương thức tuyển sinh đối với đối tượng đào tạo chương trình tiến sĩ được quy định như thế nào? Pháp luật quy định về tổ chức hoạt động đào tạo chương trình tiến sĩ ra sao? Bên cạnh đó tôi cũng muốn hỏi thời gian cơ sở đào tạo đăng thông báo tuyển sinh đối với đối tượng dự thi tuyển sinh tiến sĩ được quy định như thế nào? Xin hãy giải đáp giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Yêu cầu đối với người dự tuyển chương trình đào tạo tiến sĩ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu chung đối với người dự tuyển chương trình đào tạo tiến sĩ như sau:

- Đã tốt nghiệp thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học hạng giỏi trở lên ngành phù hợp, hoặc tốt nghiệp trình độ tương đương bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam ở một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù phù hợp với ngành đào tạo tiến sĩ;

- Đáp ứng yêu cầu đầu vào theo chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và của chương trình đào tạo tiến sĩ đăng ký dự tuyển;

- Có kinh nghiệm nghiên cứu thể hiện qua luận văn thạc sĩ của chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu; hoặc bài báo, báo cáo khoa học đã công bố; hoặc có thời gian công tác từ 02 năm (24 tháng) trở lên là giảng viên, nghiên cứu viên của các cơ sở đào tạo, tổ chức khoa học và công nghệ;

- Có dự thảo đề cương nghiên cứu và dự kiến kế hoạch học tập, nghiên cứu toàn khóa.

Chương trình đạo tạo tiến sĩ

Phương thức tuyển sinh đối với đối tượng đào tạo chương trình tiến sĩ được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT quy định về phương thức tuyển sinh như sau:

"Điều 8. Tuyển sinh và công nhận nghiên cứu sinh
2. Phương thức tuyển sinh bao gồm thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển do cơ sở đào tạo quyết định bảo đảm đánh giá minh bạch, công bằng, khách quan và trung thực về kiến thức, năng lực của người dự tuyển. Cơ sở đào tạo được tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến khi đáp ứng những điều kiện đảm bảo chất lượng như đối với tuyển sinh trực tiếp."

Pháp luật quy định về tổ chức hoạt động đào tạo chương trình tiến sĩ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 9 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT quy định về tổ chức hoạt động đào tạo chương trình tiến sĩ như sau:

- Đào tạo trình độ tiến sĩ được triển khai theo hình thức chính quy quy định tại khoản 3 Điều 3 của Quy chế này ở trụ sở chính hoặc tại phân hiệu đã được phép hoạt động đào tạo của cơ sở đào tạo, trừ một số hoạt động khảo sát, nghiên cứu, thí nghiệm hoặc đào tạo trực tuyến có thể được thực hiện ở ngoài cơ sở theo quy chế của cơ sở đào tạo.

- Các cơ sở đào tạo được thỏa thuận để tổ chức giảng dạy những học phần học chung và công nhận kết quả học tập lẫn nhau.

- Cơ sở đào tạo được tổ chức giảng dạy, đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp khi đáp ứng quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng; có giải pháp bảo đảm chất lượng các lớp học này không thấp hơn chất lượng lớp học trực tiếp.

- Việc đánh giá và tính điểm học phần trong chương trình đào tạo tiến sĩ được áp dụng quy định về đánh giá và tính điểm học phần theo quy chế đào tạo trình độ đại học.

- Quy chế của cơ sở đào tạo quy định chi tiết các hoạt động học tập, nghiên cứu của nghiên cứu sinh; thời gian, địa điểm, phương thức tổ chức đào tạo; cách đánh giá, tính điểm học phần và những quy định liên quan khác trong tổ chức hoạt động đào tạo trình độ tiến sĩ của cơ sở đào tạo.

Thời gian cơ sở đào tạo đăng thông báo tuyển sinh đối với đối tượng dự thi tuyển sinh tiến sĩ được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 8 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều 8. Tuyển sinh và công nhận nghiên cứu sinh
3. Thông báo tuyển sinh được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo ít nhất 30 ngày làm việc trước khi tổ chức tuyển sinh, trong đó bao gồm những thông tin về đối tượng và điều kiện dự tuyển; ngành tuyển sinh và yêu cầu chuyên môn phù hợp; chỉ tiêu tuyển sinh; hồ sơ dự tuyển, kế hoạch và phương thức tuyển sinh, thời gian công bố kết quả trúng tuyển và thời gian nhập học; học phí, các chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ kinh phí cho nghiên cứu sinh trong quá trình học tập (nếu có) và những thông tin cần thiết khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo và của cơ sở đào tạo.

Như vậy, theo quy định trên, đối với đối tượng dự thi tuyển sinh tiến sĩ thời gian thông báo tuyển sinh được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo ít nhất là 30 ngày làm việc trước khi tổ chức tuyển sinh.

Trình độ tiến sĩ
Tiến sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiến sĩ viết tắt tiếng anh là gì? Trong khung trình độ quốc gia Việt Nam thì tiến sĩ là bậc mấy?
Pháp luật
Điều kiện học lên trình độ tiến sĩ quy định như thế nào? Thời gian đào tạo trình độ tiến sĩ là bao lâu và đào tạo được thực hiện theo hình thức nào?
Pháp luật
Thời gian và hình thức đào tạo tiến sĩ được quy định như thế nào? Tiêu chuẩn đối với giảng viên giảng dạy trình độ tiến sĩ được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc tổ chức tuyển sinh đối với đối tượng theo học trình độ tiến sĩ được quy định như thế nào? Việc tổ chức tuyển sịnh đối với đối tượng theo học trình độ tiến sĩ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm tra hồ sơ quá trình đào tạo, thẩm định chất lượng luận án tiến sĩ do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện trong những trường hợp nào? Quy trình kiểm tra, thẩm định luận án tiến sĩ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người tốt nghiệp đại học có được dự tuyển đào tạo trình độ tiến sĩ hay không? Hình thức đào tạo trình độ tiến sĩ như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu đối với luận án tiến sĩ để được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận án của cơ sở đào tạo được quy định như thế nào? Việc tổ chức buổi đánh giá luận án tiến sĩ do cơ sở đào tạo quyết định bảo đảm những yêu cầu nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định về tổ chức hoạt động đào tạo chương trình tiến sĩ như thế nào? Thời gian cơ sở đào tạo đăng thông báo tuyển sinh đối với đối tượng dự thi tuyển sinh tiến sĩ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi đến tuổi nghỉ hưu giảng viên trình độ tiến sĩ có được kéo dài thời gian làm việc tại trường đại học không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trình độ tiến sĩ
591 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trình độ tiến sĩ Tiến sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào