Nộp thuế qua ngân hàng chưa phối hợp thu thì người nộp thuế phải lập bao nhiêu liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước?

Cho tôi hỏi nếu phải nộp thuế hàng hóa xuất nhập khẩu tại ngân hàng chưa phối hợp thu thì người nộp thuế cần phải lập bao nhiêu liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước? Trách nhiệm của ngân hàng chưa phối hợp thu trong việc thu thuế hàng hóa xuất nhập khẩu là gì? Câu hỏi của anh Cảnh từ TP.HCM.

Ngân hàng chưa phối hợp thu là gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 184/2015/TT-BTC quy định về ngân hành chưa phối hợp thu như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
7. “Hệ thống kế toán thuế tập trung”: là chương trình ứng dụng quản lý kế toán nghiệp vụ thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của cơ quan hải quan (sau đây gọi là Hệ thống KTTT).
8. “Mã vạch”: là sự thể hiện thông tin dưới dạng nhìn thấy trên bảng kê nộp tiền hoặc giấy nộp tiền mà máy móc có thể đọc được.
9. “Ngân hàng phối hợp thu với cơ quan hải quan”: là ngân hàng đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan về phối hợp thu nộp tiền thuế, bảo lãnh tiền thuế điện tử, sau đây gọi là “ngân hàng phối hợp thu”.
10. “Ngân hàng chưa phối hợp thu với cơ quan hải quan”: là ngân hàng chưa ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan về phối hợp thu nộp tiền thuế, bảo lãnh tiền thuế điện tử, sau đây gọi là “ngân hàng chưa phối hợp thu”.
11. “Ngân hàng ủy nhiệm thu” là ngân hàng đã ký thỏa thuận về phối hợp thu ngân sách nhà nước với Kho bạc Nhà nước và có tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại ngân hàng đó.
...

Theo đó, ngân hàng chưa phối hợp thu (ngân hàng chưa phối hợp thu với cơ quan hải quan) là ngân hàng chưa ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan về phối hợp thu nộp tiền thuế, bảo lãnh tiền thuế điện tử.

Nộp thuế qua ngân hàng chưa phối hợp thu thì người nộp thuế phải  lập bao nhiêu liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước?

Nộp thuế qua ngân hàng chưa phối hợp thu thì người nộp thuế phải lập bao nhiêu liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước? (Hình từ Internet)

Nộp thuế qua ngân hàng chưa phối hợp thu thì người nộp thuế hàng hóa xuất nhập khẩu phải lập bao nhiêu liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước?

Căn cứ khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 19 Thông tư 184/2015/TT-BTC quy định về việc nộp thuế qua ngân hàng chưa phối hợp thu như sau:

Nộp thuế qua ngân hàng chưa phối hợp thu
1. Người nộp thuế thực hiện:
a) Lập 03 liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước;
b) Xác định số tiền thuế phải nộp cho từng loại thuế, kê khai đầy đủ các thông tin về thu ngân sách theo mẫu số C1-02/NS ban hành kèm theo Thông tư này, gửi ngân hàng để nộp tiền hoặc yêu cầu trích chuyển tiền nộp thuế;
c) Trường hợp người nộp thuế nộp tiền thuế vào tài khoản khác nhau, thì lập riêng giấy nộp tiền tương ứng với từng tài khoản thu.
2. Ngân hàng căn cứ thông tin giấy nộp tiền do người nộp thuế kê khai, thực hiện trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế và chuyển tiền ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất vào đầu ngày làm việc tiếp theo trong trường hợp hết giờ chuyển tiền vào tài khoản thu của Kho bạc Nhà nước mở tại ngân hàng ủy nhiệm thu đảm bảo đầy đủ các thông tin mà người nộp thuế kê khai và thực hiện:
a) Xử lý các liên giấy nộp tiền:
Liên 1: Làm chứng từ ghi nợ tài khoản tiền gửi của người nộp thuế;
Liên 2: Gửi cho người nộp thuế;
Liên 3: Gửi cho ngân hàng được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu.
Trường hợp, ngân hàng chưa phối hợp thu chuyển thông tin và chuyển tiền qua giao dịch điện tử đã ký số đến ngân hàng ủy nhiệm thu thì không yêu cầu người nộp thuế lập liên 3 giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước;
...

Như vậy, khi nộp thuế tại ngân hàng chưa phối hợp thu thì người nộp thuế cần lập 03 liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, bao gồm:

- Liên 1: Làm chứng từ ghi nợ tài khoản tiền gửi của người nộp thuế;

- Liên 2: Gửi cho người nộp thuế;

- Liên 3: Gửi cho ngân hàng được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu.

Trường hợp, ngân hàng chưa phối hợp thu chuyển thông tin và chuyển tiền qua giao dịch điện tử đã ký số đến ngân hàng ủy nhiệm thu thì không yêu cầu người nộp thuế lập liên 3 giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Trách nhiệm của ngân hàng chưa phối hợp thu trong việc thu thuế hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 184/2015/TT-BTC thì trách nhiệm của ngân hàng chưa phối hợp thu như sau:

- Hướng dẫn người nộp thuế kê khai các thông tin đầy đủ các chỉ tiêu trên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (mẫu C1-02/NS tải về)/hoặc vào tài khoản thu phí (mẫu C1-11/PHI tài về).

- Chuyển tiền thanh toán, chuyển thông tin trên giấy nộp tiền cho ngân hàng ủy nhiệm thu đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng quy định.

- Cấp giấy nộp tiền có đầy đủ chữ ký và đóng dấu xác nhận đã kiểm soát của ngân hàng cho người nộp thuế.

- Hoàn trả các khoản thu ngân sách nhà nước cho Kho bạc Nhà nước theo chế độ quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn luật trong trường hợp chuyển tiền thanh toán và hạch toán không đầy đủ, kịp thời các khoản đã thu ngân sách nhà nước.

- Tra soát và yêu cầu người nộp thuế bổ sung đầy đủ thông tin ghi trên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước khi có yêu cầu bổ sung thông tin từ ngân hàng ủy nhiệm thu hoặc Kho bạc Nhà nước.

- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước, cơ quan hải quan, cơ quan quản lý và các bên liên quan xử lý sai sót trong quá trình thực hiện.

Ngân hàng chưa phối hợp thu
Nộp thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán sử dụng hóa đơn lẻ thì có cần xuất trình với cơ quan thuế không?
Pháp luật
Mẫu bảng kê chứng từ nộp thuế theo Thông tư 80 mới nhất 2023? Tải mẫu bảng kê chứng từ nộp thuế về ở đâu?
Pháp luật
Hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc khoanh tiền thuế nợ khi người nộp thuế chết được thực hiện theo mẫu nào?
Pháp luật
Trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì việc kê khai, nộp thuế được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục bù trừ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ miễn tiền chậm nộp tiền thuế do sự kiện bất khả kháng sẽ gồm những tài liệu nào theo quy định?
Pháp luật
Người nộp thuế là công ty mẹ tối cao của tập đoàn thì hồ sơ khai thuế phải có báo cáo lợi nhuận liên quốc gia trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu đề nghị nộp dần tiền thuế nợ đối với hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay? Thủ tục nộp dần tiền thuế nợ thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản từ chối nhận lại số tiền nộp thừa mới nhất? Tải mẫu văn bản từ chối nhận lại số tiền nộp thừa mới nhất ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng chưa phối hợp thu
2,327 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng chưa phối hợp thu Nộp thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: