Nhân sự của điểm tiêm chủng lưu động có giống với cơ sở tiêm chủng cố định không? Khi tổ chức buổi tiêm chủng thì quy định số lượng bao nhiêu người/ điểm tiêm chủng?

Tôi muốn hỏi liên quan đến cơ sở, hoạt động tiêm chủng. Cụ thể nhân sự của cơ sở tiêm chủng cố định có quy định tối thiểu bao nhiêu người tham gia? Và nhân sự của điểm tiêm chủng lưu động có giống với cơ sở tiêm chủng cố định không? Khi tổ chức buổi tiêm chủng thì quy định số lượng bao nhiêu người/ điểm tiêm chủng?

Có tối thiểu bao nhiêu nhân viên y tế tham gia hoạt động tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng cố định theo quy định pháp luật hiện nay?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 3 Điều 9 Nghị định 104/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 15 Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định về Điều kiện đối với cơ sở tiêm chủng cố định như sau:

- Cơ sở vật chất:

+ Khu vực tiêm chủng phải bảo đảm che được mưa, nắng, kín gió, thông thoáng và bố trí theo nguyên tắc một chiều từ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, khám sàng lọc, thực hiện tiêm chủng, theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm chủng.

- Trang thiết bị:

+ Có tủ lạnh, phích vắc xin hoặc hòm lạnh, các thiết bị theo dõi nhiệt độ tại nơi bảo quản và trong quá trình vận chuyển vắc xin;

+ Có hộp chống sốc, phác đồ chống sốc treo tại nơi theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

- Nhân sự:

+ Số lượng: Có tối thiểu 03 nhân viên chuyên ngành y, trong đó có ít nhất 01 nhân viên có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên; đối với cơ sở tiêm chủng tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn phải có tối thiểu 02 nhân viên có trình độ từ trung cấp chuyên ngành y trở lên, trong đó có ít nhất 01 nhân viên có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên;

+ Nhân viên y tế tham gia hoạt động tiêm chủng phải được tập huấn chuyên môn về tiêm chủng. Nhân viên trực tiếp khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng phải có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên; nhân viên thực hành tiêm chủng có trình độ từ trung cấp Y học hoặc trung cấp Điều dưỡng - Hộ sinh trở lên.

Theo đó, số lượng nhân viên tham gia hoạt động tiêm chủng có tối thiểu 03 nhân viên chuyên ngành y, trong đó có ít nhất 01 nhân viên có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên; đối với cơ sở tiêm chủng tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn phải có tối thiểu 02 nhân viên có trình độ từ trung cấp chuyên ngành y trở lên, trong đó có ít nhất 01 nhân viên có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên.

Nhân sự của điểm tiêm chủng lưu động có giống với cơ sở tiêm chủng cố định không?

Nhân sự của điểm tiêm chủng lưu động có giống với cơ sở tiêm chủng cố định không?

Nhân sự của điểm tiêm chủng lưu động có giống với cơ sở tiêm chủng cố định không?

Theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 104/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm đ, e, điểm g khoản 3 Điều 15 Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định về Điều kiện đối với điểm tiêm chủng lưu động:

- Việc tiêm chủng tại nhà chỉ được thực hiện tại các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi đáp ứng các điều kiện sau:

+ Chỉ áp dụng đối với hoạt động tiêm chủng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chống dịch;

+ Có phích vắc xin và hộp chống sốc theo quy định của Bộ trưởng Y tế.

+ Nhân sự bảo đảm điều kiện theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều này.

- Điều kiện đối với điểm tiêm chủng lưu động khác:

+ Phải do cơ sở tiêm chủng đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng quy định tại Điều 11 Nghị định này thực hiện;

+ Cơ sở vật chất: Bố trí theo nguyên tắc một chiều từ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, khám sàng lọc, thực hiện tiêm chủng, theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm chủng.

+ Trang thiết bị: Có phích vắc xin hoặc hòm lạnh và hộp chống sốc theo quy định của Bộ trưởng Y tế.

+ Nhân sự: Có tối thiểu 02 nhân viên chuyên ngành y đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b khoản 3 Điều 9 Nghị định này.

Như vậy, nhân sự của điểm tiêm chủng lưu động không giống với cơ sở tiêm chủng cố định, tại đây chỉ quy định có tối thiểu 02 nhân viên chuyên ngành y phải được tập huấn chuyên môn về tiêm chủng. Nhân viên trực tiếp khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng phải có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên; nhân viên thực hành tiêm chủng có trình độ từ trung cấp Y học hoặc trung cấp Điều dưỡng - Hộ sinh trở lên.

Khi tổ chức buổi tiêm chủng thì quy định số lượng bao nhiêu người/ điểm tiêm chủng?

Về cách sắp xếp bố trí tại điểm tiêm chủng cố định và điểm tiêm chủng lưu động cần đáp ứng theo quy định tại Điều 9 Thông tư 34/2018/TT-BYT, cụ thể như sau:

- Tổ chức buổi tiêm chủng không quá 50 đối tượng/1 điểm tiêm chủng/1 buổi tiêm chủng. Trong trường hợp điểm tiêm chủng chỉ tiêm một loại vắc xin trong một buổi thì số lượng không quá 100 đối tượng/buổi. Bố trí đủ nhân viên y tế để thực hiện khám sàng lọc.

- Mỗi cơ sở tiêm chủng được tổ chức từ một đến nhiều điểm tiêm chủng cố định và đều phải bảo đảm đủ diện tích, nhân sự, cơ sở vật chất và trang thiết bị.

- Tại mỗi điểm tiêm chủng phải có bản phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên.

- Bố trí điểm tiêm chủng bảo đảm nguyên tắc một chiều theo thứ tự như sau: Khu vực chờ trước tiêm chủng → Bàn đón tiếp, hướng dẫn → Bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng → Bàn tiêm chủng → Bàn ghi chép, vào sổ tiêm chủng → Khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng.

Theo đó thì tổ chức buổi tiêm chủng không quá 50 đối tượng/1 điểm tiêm chủng/1 buổi tiêm chủng. Trong trường hợp điểm tiêm chủng chỉ tiêm một loại vắc xin trong một buổi thì số lượng không quá 100 đối tượng/buổi. Bố trí đủ nhân viên y tế để thực hiện khám sàng lọc.

Cơ sở tiêm chủng cố định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhân sự của điểm tiêm chủng lưu động có giống với cơ sở tiêm chủng cố định không? Khi tổ chức buổi tiêm chủng thì quy định số lượng bao nhiêu người/ điểm tiêm chủng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở tiêm chủng cố định
2,019 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở tiêm chủng cố định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào