Nhà trường có bắt buộc phải tổ chức thi đấu thể thao ít nhất 01 lần trong mỗi năm học cho học sinh học tại trường không?

Cho tôi hỏi việc giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường thuộc trách nhiệm của ai? Giáo viên làm việc, học sinh học tập tại trường có quyền và nghĩa vụ thế nào đối với việc giáo dục thể chất và thể thao tại nhà trường? Nhà trường có bắt buộc phải tổ chức thi đấu thể thao ít nhất 01 lần trong mỗi năm học cho học sinh học tại trường không? Mong nhận được tư vấn, xin cảm ơn.

Giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường thuộc trách nhiệm của ai?

Theo quy định tại Điều 20 Luật Thể dục, thể thao 2006 về hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường như sau:

"Điều 20. Giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường
1. Giáo dục thể chất là môn học chính khoá thuộc chương trình giáo dục nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua các bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
2. Hoạt động thể thao trong nhà trường là hoạt động tự nguyện của người học được tổ chức theo phương thức ngoại khoá phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học thực hiện quyền vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu thể thao."

Theo đó, đối với hoạt động này, trách nhiệm của Cơ quan quản lý Nhà nước và nhà trường như sau:

* Trách nhiệm của Nhà nước được quy định tại Điều 7 Nghị định 112/2007/NĐ-CP như sau:

- Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Thể dục thể thao xây dựng chương trình, chuẩn mực quốc gia về môn học giáo dục thể chất, thể thao trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phù hợp với từng bậc học, cấp học.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ, Ủy ban Thể dục thể thao:

+ Ban hành tiêu chuẩn về giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao;

+ Xây dựng định mức biên chế giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao đối với từng cấp học, bậc học, đáp ứng định hướng, nhu cầu phát triển thể lực và tầm vóc của học sinh trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phù hợp với từng bậc học, cấp học.

- Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, nhà trường và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có trách nhiệm tạo điều kiện hoạt động cho các câu lạc bộ thể dục, thể thao của học sinh, sinh viên và các Trung tâm thể dục, thể thao trực thuộc.

- Nhà trường và các cơ sở giáo dục khác bảo đảm việc thực hiện đầu tư xây dựng và sử dụng đúng mục đích cơ sở vật chất dành cho môn học giáo dục thể chất và hoạt động thể thao theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Thể dục, thể thao và pháp luật liên quan.

* Trách nhiệm của nhà trường theo Điều 22 Luật Thể dục, thể thao 2006 (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a và điểm b khoản 7 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao 2018) như sau:

- Tổ chức thực hiện chương trình môn học giáo dục thể chất theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

- Quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường.

- Tổ chức cho người học tham gia các hoạt động thể thao ngoại khoá.

- Bảo đảm an toàn cho người dạy và người học trong các hoạt động thể dục, thể thao.

- Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể thao.

- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển môn bơi, võ cổ truyền và các môn thể thao dân tộc; thành lập câu lạc bộ thể thao của học sinh, sinh viên

Như vậy, trong hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường, Nhà nước và nhà trường thực hiện trách nhiệm theo quy định.

Giáo viên và học sinh có quyền và nghĩa vụ gì trong hoạt động giáo dục thể chất và thể thao tại nhà trường?

* Quyền và nghĩa vụ của giáo viên, giảng viên thể dục thể thao được quy định tại Điều 23 Luật Thể dục, thể thao 2006 (được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao 2018):

- Giảng dạy môn học giáo dục thể chất theo đúng chương trình.

- Tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu thể thao.

- Tôn trọng, đối xử công bằng và thực hiện các quy định bảo đảm an toàn cho người học.

- Được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù theo quy định của Chính phủ.

* Quyền và nghĩa vụ của học sinh được quy định tại Điều 24 Luật Thể dục, thể thao 2006:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập môn học giáo dục thể chất.

- Được tham gia hoạt động thể thao theo sở thích.

- Được tuyển chọn vào các trường năng khiếu thể thao.

- Được sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường

Ta thấy, bên cạnh trách nhiệm của Nhà nước và nhà trường, giáo viên và học sinh cũng có các quyền và nghĩa vụ đối với hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường theo các quy định nêu trên.

Nhà trường tổ chức giải thi đấu thể thao

Nhà trường tổ chức giải thi đấu thể thao

Nhà trường có bắt buộc tổ chức thi đấu thể thao ít nhất 01 lần trong mỗi năm học không?

Theo khoản 9 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao 2018 quy định về việc tổ chức thi đấu thể thao trong nhà trường như sau:

- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức thi đấu thể thao để phát triển phong trào thể dục, thể thao trong nhà trường.

- Nhà trường có trách nhiệm tổ chức thi đấu thể thao ít nhất một lần trong mỗi năm học. Nội dung, hình thức và các quy định về thi đấu thể thao phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi của người học và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.

Như vậy, theo quy định trên, ta thấy nhà trường có trách nhiệm tổ chức thi đấu thể thao trong nhà trường cho học sinh phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi của người học và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Theo đó, việc tổ chức thi đấu này phải được tiến hành ít nhất 01 lần trong mỗi năm học.

Thể thao
Giáo dục thể chất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo công tác giáo dục thể chất cơ sở giáo dục đại học?
Pháp luật
Câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp là gì? Trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp? Nhiệm vụ, quyền hạn của câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp?
Pháp luật
Giáo dục thể chất có là môn học chính khoá thuộc chương trình giáo dục không? Nhà nước có trách nhiệm gì đối với giáo dục thể chất trong nhà trường?
Pháp luật
Kinh doanh hoạt động thể thao là bể bơi ngoài trời nhưng điều kiện cơ sở vật chất không bảo đảm thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo công tác giáo dục thể chất cơ sở giáo dục đại học ra sao?
Pháp luật
Sử dụng chất kích thích trong thể thao có bị xử phạt không? Các hành vi bị cấm trong thể thao là gì?
Pháp luật
Mức chi cho chế độ dinh dưỡng của vận động viên thể thao thành tích cao là bao nhiêu?
Pháp luật
Vận động viên thể thao thành tích cao sẽ được Nhà nước chăm lo chế độ chăm sóc sức khỏe và điều trị chấn thương như thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp các văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực thi hành trong lĩnh vực Thể thao - Y tế?
Pháp luật
Xử phạt đối với hành vi khai gian tuổi để được thi đấu thể thao, sử dụng huấn luyện viên thể thao không có bằng tốt nghiệp đại học thể dục thể thao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thể thao
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
1,763 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thể thao Giáo dục thể chất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào