Nhà khoa học người nước ngoài muốn được phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì phải đáp ứng những điều kiện gì?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì nhà khoa học người nước ngoài muốn được phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì phải đáp ứng những điều kiện gì? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai)

Nhà khoa học người nước ngoài muốn phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục I Thông tư 26/2008/TT-BGDĐT, có quy định về điều kiện được phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự như sau:

Điều kiện được phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự
a) Đối với các nhà giáo, nhà khoa học: là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam, được một cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ (sau đây gọi là cơ sở đào tạo tiến sĩ) của Việt Nam công nhận và đồng ý phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự;
b) Đối với các nhà hoạt động chính trị, xã hội: có uy tín quốc tế, có nhiều thành tích, công lao đóng góp cho tình hữu nghị, cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, được Đại sứ quán nước đó gửi công hàm đề nghị phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự và được một cơ sở đào tạo tiến sĩ chấp thuận.

Như vậy, theo quy định trên thì nhà khoa học người nước ngoài muốn được phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì phải đáp ứng điều kiện sau: nhà khoa học là người nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam, được một cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ của Việt Nam công nhận và đồng ý phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự.

Nhà khoa học người nước ngoài

Nhà khoa học người nước ngoài (Hình từ Internet)

Nhà khoa học người nước ngoài muốn nộp hồ sơ xét phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì trong hồ sơ phải có những gì?

Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục II Thông tư 26/2008/TT-BGDĐT, có quy định về hồ sơ xét phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự như sau:

Hồ sơ xét phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự
Đơn vị có chức năng hợp tác quốc tế thuộc cơ sở đào tạo tiến sĩ lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự gửi Thủ trưởng cơ sở đào tạo tiến sĩ. Hồ sơ gồm:
a) Văn bản của đơn vị có chức năng hợp tác quốc tế thuộc cơ sở đào tạo tiến sĩ đề nghị và giới thiệu thành tích, công lao đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam đối với người được đề nghị;
b) Lý lịch khoa học của người được đề nghị có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại;
c) Công hàm của Đại sứ quán tại Việt Nam của nước có người được đề nghị phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự (nếu người đó là nhà hoạt động chính trị, xã hội người nước ngoài);
d) Trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ sở đào tạo tiến sĩ có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Công an cho ý kiến về người được đề nghị để đảm bảo người được đề nghị hiện không vi phạm pháp luật của Việt Nam, pháp luật của nước họ và các tập quán quốc tế.

Như vậy, theo quy định trên thì nhà khoa học người nước ngoài muốn nộp hồ sơ xét phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì trong hồ sơ gồm:

- Văn bản của đơn vị có chức năng hợp tác quốc tế thuộc cơ sở đào tạo tiến sĩ đề nghị và giới thiệu thành tích, công lao đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam đối với người được đề nghị;

- Lý lịch khoa học của người được đề nghị có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại;

- Trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ sở đào tạo tiến sĩ có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Công an cho ý kiến về người được đề nghị để đảm bảo người được đề nghị hiện không vi phạm pháp luật của Việt Nam, pháp luật của nước họ và các tập quán quốc tế.

Trình tự phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự cho nhà khoa học nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục II Thông tư 26/2008/TT-BGDĐT, có quy định về trình tự và thủ tục phong tặng như sau:

Trình tự và thủ tục phong tặng
a) Sau khi nhận đủ các hồ sơ quy định tại khoản 1 mục II thông tư này, trong thời gian 15 ngày làm việc, cơ sở đào tạo tiến sĩ tổ chức họp Hội đồng khoa học xem xét về tính xác thực của thành tích công lao đóng góp cho nền giáo dục, khoa học của Việt Nam của người được đề nghị; thông qua biên bản và quyết nghị của Hội đồng khoa học về việc đồng ý đề nghị hoặc không đồng ý đề nghị phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự cho người được đề nghị;
b) Căn cứ quyết nghị của Hội đồng khoa học, trong thời gian không quá 10 ngày làm việc sau khi Hội đồng khoa học họp, thủ trưởng cơ sở đào tạo tiến sĩ ra quyết định phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự, tổ chức lễ trao tặng bằng tiến sĩ danh dự cho người được đề nghị theo quy định.

Như vậy, theo quy định trên thì trình tự phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự cho nhà khoa học nước ngoài được thực hiện như sau:

- Sau khi nhận đủ các hồ sơ quy định tại khoản 1 mục II Thông tư này, trong thời gian 15 ngày làm việc, cơ sở đào tạo tiến sĩ tổ chức họp Hội đồng khoa học xem xét về tính xác thực của thành tích công lao đóng góp cho nền giáo dục, khoa học của Việt Nam của người được đề nghị; thông qua biên bản và quyết nghị của Hội đồng khoa học về việc đồng ý đề nghị hoặc không đồng ý đề nghị phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự cho người được đề nghị;

- Căn cứ quyết nghị của Hội đồng khoa học, trong thời gian không quá 10 ngày làm việc sau khi Hội đồng khoa học họp, thủ trưởng cơ sở đào tạo tiến sĩ ra quyết định phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự, tổ chức lễ trao tặng bằng tiến sĩ danh dự cho người được đề nghị theo quy định.

Nhà khoa học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để trở thành nhà khoa học đầu ngành thì tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và ngoại ngữ cần đáp ứng những gì?
Pháp luật
Nhà khoa học trẻ tài năng có được xem xét hỗ trợ kinh phí sử dụng các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia và các phòng thí nghiệm khác không?
Pháp luật
Trong nhiệm vụ cụ thể có yêu cầu nhà khoa học đầu ngành phải chủ trì 01 hội thảo khoa học quốc tế chuyên ngành đúng không?
Pháp luật
Nhà khoa học đầu ngành được hỗ trợ kinh phí tham dự hội thảo khoa học chuyên ngành ở trong nước bao nhiêu lần?
Pháp luật
Cơ quan nào xét công nhận nhà khoa học trẻ tài năng? Hồ sơ đăng ký xét công nhận nhà khoa học trẻ tài năng gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện chính sách trọng dụng nhà khoa học đầu ngành được nhà nước bố trí như thế nào?
Pháp luật
Nhà khoa học người nước ngoài muốn được phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự thì phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Để được công nhận nhà khoa học trẻ tài năng thì phải đáp ứng điều kiện gì? Trình tự thủ tục công nhận nhà khoa học trẻ tài năng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trong thời gian được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng, nhà khoa học được hưởng các ưu đãi nào?
Pháp luật
Nhà khoa học trẻ tài năng có được xét tuyển dụng công chức không thông qua thi tuyển? Nhà khoa học trẻ được hỗ trợ kinh phí tối đa đến 300 triệu đồng/năm có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà khoa học
604 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà khoa học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào