Người phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước được phép cung cấp những thông tin nào cho các cơ quan báo chí?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là người phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước được phép cung cấp những thông tin nào cho các cơ quan báo chí? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Quảng Ninh. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn!

Người phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước được phép cung cấp những thông tin nào cho các cơ quan báo chí?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 768/QĐ-KTNN năm 2013, có quy định về nội dung thông tin cung cấp cho báo chí như sau:

Nội dung thông tin cung cấp cho báo chí
Các thông tin được phép cung cấp cho cơ quan báo chí gồm:
1. Các thông tin liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Kiểm toán Nhà nước theo quy định của pháp luật.
2. Chương trình công tác và kế hoạch Kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã công bố.
3. Kết quả Kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị Kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước thực hiện theo Nghị định số 91/2008/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ “Về công khai kết quả kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước”.
4. Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến Kiểm toán Nhà nước, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Kiểm toán Nhà nước.
5. Quan điểm và ý kiến giải quyết của Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đối với các vấn đề quan trọng, đột xuất của Kiểm toán Nhà nước được dư luận xã hội quan tâm.
6. Các lĩnh vực công tác khác của Kiểm toán Nhà nước mà Tổng Kiểm toán Nhà nước xét thấy cần và cho phép công bố với cơ quan báo chí

Như vậy, theo quy định trên thì người phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước được phép cung cấp những thông tin cho các cơ quan báo chí gồm:

- Các thông tin liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Kiểm toán Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Chương trình công tác và kế hoạch Kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã công bố

- Kết quả Kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị Kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước thực hiện quy định.

- Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến Kiểm toán Nhà nước, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Kiểm toán Nhà nước.

- Quan điểm và ý kiến giải quyết của Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đối với các vấn đề quan trọng, đột xuất của Kiểm toán Nhà nước được dư luận xã hội quan tâm.

- Các lĩnh vực công tác khác của Kiểm toán Nhà nước mà Tổng Kiểm toán Nhà nước xét thấy cần và cho phép công bố với cơ quan báo chí.

Người phát ngôn

Người phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước có được phép cung cấp những thông tin nào cho các cơ quan báo chí? (Hình từ Internet)

Tổng Kiểm toán nhà nước có quyền và trách nhiệm như thế nào về việc phát ngôn thông tin cho báo chí?

Căn cứ tại Điều 6 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 768/QĐ-KTNN năm 2013, có quy định về quyền và trách nhiệm của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

Quyền và trách nhiệm của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
1. Tổng Kiểm toán Nhà nước có thể trực tiếp phát ngôn hoặc giao nhiệm vụ, ủy quyền cho người thuộc Kiểm toán Nhà nước phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
2. Tổng Kiểm toán Nhà nước chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Kiểm toán Nhà nước kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
3. Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức chỉ đạo việc chuẩn bị các thông tin và chế độ phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước.
4. Tổng Kiểm toán Nhà nước xem xét hỗ trợ kinh phí cho Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước để thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng Kiểm toán nhà nước có quyền và trách nhiệm về việc phát ngôn thông tin cho báo chí như sau:

- Tổng Kiểm toán Nhà nước có thể trực tiếp phát ngôn hoặc giao nhiệm vụ, ủy quyền cho người thuộc Kiểm toán Nhà nước phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

- Tổng Kiểm toán Nhà nước chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Kiểm toán Nhà nước kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

- Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức chỉ đạo việc chuẩn bị các thông tin và chế độ phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước.

- Tổng Kiểm toán Nhà nước xem xét hỗ trợ kinh phí cho Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước để thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Cơ quan báo chí khi đăng những thông tin của Kiểm toán Nhà nước phải có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 768/QĐ-KTNN năm 2013, có quy định về trách nhiệm của cơ quan báo chí, nhà báo như sau:

Trách nhiệm của cơ quan báo chí, nhà báo
Cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ họ tên Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước. Trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát đúng nội dung thông tin mà Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan báo chí khi đăng những thông tin của Kiểm toán Nhà nước phải có trách nhiệm như sau:

- Cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ họ tên Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước.

- Trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát đúng nội dung thông tin mà Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

Người phát ngôn
Kiểm toán Nhà nước Tải về trọn bộ các văn bản Kiểm toán Nhà nước hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi phát hiện cộng tác viên vi phạm pháp luật thì Kiểm toán nhà nước có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không?
Pháp luật
Trách nhiệm của Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán trong hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán Nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Viên chức quản lý Kiểm toán nhà nước có được xếp loại chất lượng tốt khi 100% phòng do mình quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ không?
Pháp luật
Trong trường hợp nào thì kiểm toán nhà nước được sử dụng cộng tác viên là cá nhân hoặc tổ chức ngoài nước?
Pháp luật
Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán kết quả định giá doanh nghiệp đối với những doanh nghiệp nào?
Pháp luật
Nguyên tắc cập nhật dữ liệu trong hoạt động Kiểm toán nhà nước là gì? Tài liệu hồ sơ kiểm toán có phải đánh mã tài liệu trước khi thực hiện số hóa?
Pháp luật
Trách nhiệm trong quản lý và cập nhật dữ liệu trong hoạt động Kiểm toán nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức Kiểm toán nhà nước năm 2023 bao gồm những tài liệu nào? Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức Kiểm toán nhà nước ra sao?
Pháp luật
Kiểm toán nhà nước có được thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán đơn vị sự nghiệp công lập hay không?
Pháp luật
Công chức Kiểm toán nhà nước không giữ chức vụ lãnh đạo có trên 50% công việc được giao chưa bảo đảm tiến độ thì xếp loại chất lượng mức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người phát ngôn
664 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người phát ngôn Kiểm toán Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: