Người điều khiển giao thông có bắt buộc là cảnh sát giao thông? Hiệu lực của người điều khiển giao thông?

Người điều khiển giao thông có bắt buộc là cảnh sát giao thông? Hiệu lực của người điều khiển giao thông được quy định như thế nào? Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được thể hiện qua những phương pháp nào? - câu hỏi của anh H. (TP. HCM)

Người điều khiển giao thông có bắt buộc là cảnh sát giao thông?

Người điều khiển giao thông được giải thích tại khoản 25 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 9 Chương 2 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:

Người điều khiển giao thông
Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông mặc sắc phục theo quy định; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông.

Theo quy định nêu trên thì người điều khiển giao thông không bắt buộc là cảnh sát giao thông mặc sắc phục theo quy định mà có thể là người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt.

Hiệu lực của người điều khiển giao thông được quy định như thế nào?

Hiệu lực của người điều khiển giao thông được quy định tại Điều 8 Chương 2 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:

Hiệu lực của người điều khiển giao thông
Người tham gia giao thông đều phải chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kể cả trong trường hợp hiệu lệnh trái với tín hiệu của đèn điều khiển giao thông, biển báo hiệu hoặc vạch kẻ đường.

Theo đó, người tham gia giao thông đều phải chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kể cả trong trường hợp hiệu lệnh trái với tín hiệu của đèn điều khiển giao thông, biển báo hiệu hoặc vạch kẻ đường.

Người điều khiển giao thông

Người điều khiển giao thông có bắt buộc là cảnh sát giao thông? Hiệu lực của người điều khiển giao thông? (Hình từ Internet)

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được thể hiện qua những phương pháp nào?

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được thể hiện qua những phương pháp được quy định tại khoản 7.1 Điều 7 Chương 2 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
7.1. Hiệu lệnh của người điều khiển được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông. Để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông, người điều khiển giao thông ngoài sử dụng các phương pháp nêu trên còn dùng thêm còi.
...

Như vậy, hiệu lệnh của người điều khiển được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông.

Để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông, người điều khiển giao thông ngoài sử dụng các phương pháp nêu trên còn dùng thêm còi.

Ngoài ra, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông còn được quy định tại khoản 7.2 Điều 7 Chương 2 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:

- Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng đều phải dừng lại;

- Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; cánh tay trái người điều khiển gập đi gập lại sau gáy để báo hiệu người tham gia giao thông bên trái người điều khiển đi nhanh hơn hoặc cánh tay phải người điều khiển gập đi gập lại trước ngực để báo hiệu người tham gia giao thông bên phải người điều khiển đi nhanh hơn; bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển ở vị trí ngang thắt lưng và đưa lên, xuống báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển đi chậm lại; bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển giơ thẳng đứng vuông góc với mặt đất báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển dừng lại;

- Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phía sau lưng người điều khiển giao thông được phép đi; đồng thời tay trái giơ về phía trước lặp đi lặp lại nhiều lần, song song với tay phải báo hiệu người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được rẽ trái qua trước mặt người điều khiển.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về hiệu lệnh của người điều khiển giao thông như sau:

Hệ thống báo hiệu đường bộ
....
2. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định như sau:
a) Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại;
b) Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi;
c) Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điểu khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.
Người điều khiển giao thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người điều khiển giao thông có bắt buộc là cảnh sát giao thông? Hiệu lực của người điều khiển giao thông?
Pháp luật
Người điều khiển giao thông là ai? Hệ thống báo hiệu đường bộ có bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông?
Pháp luật
Thứ tự ưu tiên của hiệu lệnh giao thông như thế nào? Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bao gồm những gì?
Pháp luật
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được thể hiện qua những phương pháp nào? Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được quy định như thế nào?
Pháp luật
Xe ô tô không bật đèn chiếu sáng trong hầm đường bộ thì sẽ bị xử phạt với mức phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người điều khiển giao thông
614 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người điều khiển giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào