Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có những quyền hạn gì?

Cho tôi hỏi người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có những quyền hạn gì? Người đại diện phần vốn nhà nước được Bộ Công Thương giới thiệu tham gia ứng cử vào bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp thì có trách nhiệm gì? Câu hỏi của chị Chi từ Thái Bình.

Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có những quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 29 Quy chế quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BCT năm 2021 quy định về quyền của người đại diện như sau:

Quyền của người đại diện
1. Được Bộ Công Thương xem xét giới thiệu tham gia Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Ban điều hành doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ doanh nghiệp và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
2. Được Bộ Công Thương ủy quyền tham gia ý kiến và biểu quyết tại cuộc họp theo số cổ phần (mức vốn) được ủy quyền đại diện.
3. Được hưởng tiền lương, tiền thưởng, thù lao và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.
4. Được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật thông tin do Bộ Công Thương tổ chức.
5. Được đề nghị Bộ Công Thương tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ được giao; giải quyết chế độ, chính sách đối với Người đại diện theo quy định của pháp luật khi được thôi làm đại diện.
6. Các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có những quyền hạn sau đây:

(1) Được Bộ Công Thương xem xét giới thiệu tham gia Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Ban điều hành doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ doanh nghiệp và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

(2) Được Bộ Công Thương ủy quyền tham gia ý kiến và biểu quyết tại cuộc họp theo số cổ phần (mức vốn) được ủy quyền đại diện.

(3) Được hưởng tiền lương, tiền thưởng, thù lao và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

(4) Được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật thông tin do Bộ Công Thương tổ chức.

(5) Được đề nghị Bộ Công Thương tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ được giao;

Giải quyết chế độ, chính sách đối với Người đại diện theo quy định của pháp luật khi được thôi làm đại diện.

(6) Các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có những quyền hạn gì?

Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có những quyền hạn gì? (Hình từ Internet)

Người đại diện phần vốn nhà nước được Bộ Công Thương giới thiệu tham gia ứng cử vào bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp thì có trách nhiệm gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 30 Quy chế quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BCT năm 2021 quy định về nghĩa vụ của người đại diện như sau:

Nghĩa vụ của người đại diện
...
2. Đối với nội dung phải xin ý kiến cơ quan đại diện chủ sở hữu thì sau khi có ý kiến chấp thuận của cơ quan đại diện chủ sở hữu, người đại diện phải tham gia ý kiến, biểu quyết, quyết định theo đúng ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của cơ quan đại diện chủ sở hữu. Trường hợp có nội dung phát sinh thêm chưa xin được ý kiến chỉ đạo thì đề nghị cuộc họp cho biểu quyết, quyết định sau.
3. Người đại diện được Bộ Công Thương giới thiệu tham gia ứng cử, đề cử vào bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp phải thực hiện nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương và thực hiện các quyền, trách nhiệm của người quản lý, điều hành doanh nghiệp theo quy định pháp luật, Điều lệ doanh nghiệp, bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của doanh nghiệp và chủ sở hữu.
4. Phải thường xuyên theo dõi, thu thập thông tin về tình hình hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh; giám sát tình hình tài chính; gửi các báo cáo định kỳ (quý, năm), báo cáo bất thường và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, kịp thời báo cáo những thông tin về phát sinh đột xuất, hoạt động bất thường, vi phạm pháp luật của doanh nghiệp và khuyến cáo doanh nghiệp thua lỗ, không đảm bảo khả năng thanh toán, không hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ do Bộ Công Thương giao.
...

Như vậy, người đại diện phần vốn nhà nước được Bộ Công Thương giới thiệu tham gia ứng cử vào bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp phải thực hiện nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Đồng thời, thực hiện các quyền, trách nhiệm của người quản lý, điều hành doanh nghiệp theo quy định pháp luật, Điều lệ doanh nghiệp, bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của doanh nghiệp và chủ sở hữu.

Người đại diện là thành viên kiêm nhiệm không chuyên trách trong ban quản lý, điều hành tại doanh nghiệp thì được hưởng những chế độ gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 32 Quy chế quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BCT năm 2021 quy định về tiền lương, thưởng và quyền lợi khác của người đại diện như sau:

Tiền lương, thưởng và quyền lợi khác của người đại diện
1. Người đại diện là thành viên chuyên trách trong ban quản lý, điều hành tại doanh nghiệp được hưởng tiền lương, thù lao và lợi ích khác (nếu có) theo kết quả quản lý, điều hành doanh nghiệp, kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh quy định về tiền lương, thưởng tại Điều lệ doanh nghiệp và quy định pháp luật.
Trường hợp người đại diện là thành viên chuyên trách quản lý, điều hành tại doanh nghiệp kiêm nhiệm nhiều chức danh thì chỉ được nhận tiền lương của một chức danh cao nhất.
2. Người đại diện là thành viên kiêm nhiệm không chuyên trách trong ban quản lý, điều hành tại doanh nghiệp thì được hưởng chế độ thù lao theo công việc, thời gian làm việc và phụ cấp, tiền thưởng, các quyền lợi khác (nếu có) theo quy định pháp luật.
Chủ sở hữu quyết định mức và chi trả thù lao căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ và quy định pháp luật hiện hành.

Như vậy, trường hợp người đại diện là thành viên kiêm nhiệm không chuyên trách trong ban quản lý, điều hành tại doanh nghiệp thì được hưởng chế độ thù lao theo công việc, thời gian làm việc và phụ cấp, tiền thưởng, các quyền lợi khác (nếu có) theo quy định pháp luật.

Người đại diện phần vốn nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước không chuyên trách có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
Pháp luật
Thủ tục đánh giá, xếp loại chất lượng người đại diện phần vốn nhà nước được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có bắt buộc phải là công chức, viên chức hay không?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần là ai? Phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước được lùi thời điểm nghỉ hưu lại bao lâu khi thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước của doanh nghiệp không chuyên trách tại công ty cổ phần được hưởng tiền lương, thù lao thế nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước chuyên trách của doanh nghiệp nhà nước được tham gia đại diện phần vốn nhà nước tại bao nhiêu doanh nghiệp?
Pháp luật
Việc xử lý kỷ luật người đại diện phần vốn nhà nước tại DN do Bộ Công thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước được thực hiện theo trình tự nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị điều chỉnh thông tin về quyền sở hữu do thay đổi đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước của Tổ chức phát hành tại VSD gồm những gì?
Pháp luật
Nghị định 69/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định về người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện phần vốn nhà nước
644 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện phần vốn nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: