Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá có được lựa chọn một doanh nghiệp đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá không?

Tôi xin hỏi người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá có được lựa chọn một doanh nghiệp đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá không? Người tập sự phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn tập sự hay không? Câu hỏi của anh A đến từ (Đồng Nai)

Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá có được lựa chọn một doanh nghiệp đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá không?

Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá có được lựa chọn một doanh nghiệp đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá không, căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 06/2017/TT-BTP quy định:

Lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá
1. Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá, người được miễn đào tạo nghề đấu giá lựa chọn một tổ chức đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá. Tổ chức đấu giá tài sản phân công đấu giá viên trong tổ chức mình hướng dẫn tập sự. Tại cùng một thời điểm, một đấu giá viên không được hướng dẫn nhiều hơn hai người tập sự. Tổ chức đấu giá tài sản không được từ chối nhận tập sự trừ trường hợp có lý do chính đáng.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận người tập sự, tổ chức đấu giá tài sản nhận tập sự thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở về việc nhận tập sự và đấu giá viên hướng dẫn tập sự.
2. Người thuộc trường hợp không được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá quy định tại Điều 15 Luật đấu giá tài sản thì không được tập sự hành nghề đấu giá.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của tổ chức đấu giá tài sản nhận tập sự, Sở Tư pháp ghi tên người tập sự vào danh sách người tập sự hành nghề đấu giá và đăng tải danh sách này trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp.

Theo đó người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá sẽ được lựa chọn một doanh nghiệp đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá.

Ngoài ra nếu tổ chức đấu giá tài sản không được từ chối nhận tập sự, nếu từ chối thì phải nêu ra lý do chính đáng.

tập sự đấu giá tài sản

Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá có được lựa chọn một doanh nghiệp đấu giá tài sản để tập sự hành nghề đấu giá không? (Hình từ Internet)

Trong trường hợp người tập sự thay đổi nơi tập sự sang một doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh khác thì doanh nghiệp cần phải báo cho cơ quan nào?

Trong trường hợp người tập sự thay đổi nơi tập sự sang một doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh khác thì doanh nghiệp cần phải báo cho cơ quan nào, căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 06/2017/TT-BTP quy định:

Thay đổi nơi tập sự hành nghề đấu giá
1. Trường hợp người tập sự thay đổi nơi tập sự sang tổ chức đấu giá tài sản khác có trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì tổ chức đấu giá tài sản nơi người tập sự chuyển đến thông báo cho Sở Tư pháp nơi tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở, kèm theo văn bản xác nhận của tổ chức đấu giá tài sản đã nhận tập sự về thời gian và việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người tập sự tại tổ chức.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Sở Tư pháp điều chỉnh thông tin về việc tập sự của người tập sự trong danh sách người tập sự hành nghề đấu giá.
2. Trường hợp người tập sự thay đổi nơi tập sự sang tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì tổ chức đấu giá tài sản nơi người tập sự chuyển đến thông báo cho Sở Tư pháp nơi tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở, kèm theo văn bản xác nhận của tổ chức đấu giá tài sản đã nhận tập sự về thời gian và việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người tập sự tại tổ chức.
Tổ chức đấu giá tài sản nơi người tập sự đã tập sự thông báo cho Sở Tư pháp để xóa tên người tập sự khỏi danh sách người tập sự của Sở Tư pháp.
3. Trường hợp người tập sự thay đổi nơi tập sự theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này thì thời gian tập sự được tính bằng tổng thời gian tập sự của người đó tại các tổ chức đấu giá tài sản.

Theo đó trường hợp người tập sự thay đổi nơi tập sự sang một doanh nghiệp đấu giá tài sản có trụ sở tại tỉnh khác thì doanh nghiệp đấu giá tài sản nơi người tập sự chuyển đến phải thông báo cho Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp có trụ sở và kèm theo văn bản xác nhận của doanh nghiệp đấu giả tài sản đã nhập tập sự về thời gian và việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người tập sự tại tổ chức.

Ngoài ra doanh nghiệp đấu giá tài sản nơi người tập sự đã tập sự thông báo cho Sở Tư pháp để xóa tên người tập sự khỏi danh sách người tập sự của Sở Tư pháp.

Người tập sự phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn tập sự hay không?

Người tập sự phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn tập sự hay không, căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 10 Thông tư 06/2017/TT-BTP quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người tập sự
...
2. Người tập sự có các nghĩa vụ sau đây:
a) Tuân thủ các quy định của Luật đấu giá tài sản, Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
b) Thực hiện các công việc thuộc nội dung tập sự quy định tại Điều 8 của Thông tư này theo sự phân công của đấu giá viên hướng dẫn tập sự; báo cáo kết quả tập sự theo quy định của Thông tư này;
c) Chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn tập sự và tổ chức đấu giá tài sản nhận tập sự về kết quả và tiến độ của các công việc được phân công;
d) Giữ bí mật thông tin về nội dung và các thông tin có liên quan mà mình biết được trong quá trình tập sự;
đ) Các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận với tổ chức đấu giá tài sản nhận tập sự và theo quy định của pháp luật.

Theo đó người tập sự phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn tập sự và tổ chức đấu giá tài sản nhận tập sự về kết quả và tiến độ của các công việc được phân công.

Đấu giá viên Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Đấu giá viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có miễn đào tạo nghề đấu giá viên đối với người có bằng tốt nghiệp chương trình đào tạo Luật sư hay không?
Pháp luật
Hiện nay, đấu giá viên có những hình thức hành nghề nào? Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Muốn trở thành đấu giá viên cần có những tiêu chuẩn nào? Một luật sư đã hành nghề hơn 03 năm thì có thể làm đấu giá viên không?
Pháp luật
Muốn trở thành đấu giá viên cần có thời gian tập sự hành nghề đấu giá là bao lâu? Thủ tục thực hiện cấp thẻ đấu giá viên như thế nào?
Pháp luật
Khi nào thì thẻ đấu giá viên sẽ bị thu hồi? Thủ tục thu hồi thẻ đấu giá viên thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp làm mất Thẻ đấu giá viên thì có được cấp lại thẻ không? Cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ như thế nào?
Pháp luật
Tốt nghiệp những chuyên ngành nào thì có thể trở thành đấu giá viên? Điều kiện để được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá?
Pháp luật
Muốn trở thành đấu giá viên phải tham gia khóa đào tạo nghề trong bao lâu? Những đối tượng nào sẽ được miễn đào tạo nghề đấu giá?
Pháp luật
Vừa làm đấu giá viên vừa hành nghề công chứng có được hay không? Nghiêm cấm đấu giá viên thực hiện những hành vi gì?
Pháp luật
Đấu giá viên có bắt buộc phải đeo thẻ khi điều hành đấu giá tài sản hay không? Không đeo Thẻ đấu giá viên có bị xử phạt gì không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá viên
153 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu giá viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: