Ngoài học tiếng thì lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp cần tham gia các khóa đào tạo nào trước khi xuất cảnh làm việc thời vụ tại Hàn Quốc?

Ngoài học tiếng thì lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp cần tham gia các khóa đào tạo nào trước khi xuất cảnh làm việc thời vụ tại Hàn Quốc và chi phí tham gia các khóa đào tạo có được nhà nước hỗ trợ không? Câu hỏi của anh Tân (Huế).

Lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp được đi làm việc theo thời vụ tại Hàn Quốc khi đáp ứng điều kiện gì?

Đồng thời tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Công văn 2188/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2022 có quy định:

Tổ chức thực hiện
Để tổ chức tốt hoạt động thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, ngăn ngừa tình trạng vi phạm hợp đồng, ở lại cư trú bất hợp pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương:
3.1. Tuyển chọn lao động
Cơ quan thực hiện Thỏa thuận trực tiếp tuyển chọn đúng đối tượng lao động sinh sống lâu dài tại địa phương, đang làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp... đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng lao động trong Thỏa thuận ký kết.
Đặc biệt ưu tiên tuyển chọn người lao động thuộc đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng tại địa phương. Việc hỗ trợ chi phí cho các đối tượng nêu trên thực hiện theo quy định hiện hành tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ; Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP. Nguồn kinh phí do ngân sách địa phương đảm bảo.
...

Như vậy, lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp được đi làm việc theo thời vụ tại Hàn Quốc khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Lao động sinh sống lâu dài tại địa phương có ký kết thỏa thuận đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc;

- Đang làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp...;

- Đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng lao động trong Thỏa thuận ký kết.

Đào tạo trước khi làm việc theo thời vụ tại Hàn Quốc

Đào tạo trước khi làm việc theo thời vụ tại Hàn Quốc (hình từ Internet)

Ngoài việc học tiếng Hàn thì lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp cần tham gia các khóa đào tạo nào trước khi xuất cảnh làm việc thời vụ tại nước này?

Tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Công văn 2188/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2022 có quy định:

Tổ chức thực hiện
Để tổ chức tốt hoạt động thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, ngăn ngừa tình trạng vi phạm hợp đồng, ở lại cư trú bất hợp pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương:
...
3.2. Đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng, tuyên truyền vận động người lao động thực hiện đúng hợp đồng, pháp luật
- Xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo tiếng Hàn, giáo dục định hướng cho người lao động trước khi xuất cảnh trong đó chú trọng giáo dục chính sách pháp luật và các quy định của Việt Nam và Hàn Quốc.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người lao động, người dân về các quy định người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, không vi phạm hợp đồng, pháp luật xuất nhập cảnh trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và hợp tác giữa hai địa phương.
- Thông báo công khai, minh bạch các khoản chi phí liên quan đến việc đào tạo tiếng Hàn, kiểm tra sức khỏe, làm thủ tục cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài; các chi phí hỗ trợ từ ngân sách địa phương (nếu có).

Đối chiếu với quy định trên, ngoài việc học tiếng Hàn thì lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp cần tham gia các khóa đào tạo giáo dục định hướng, tuyên truyền vận động người lao động thực hiện đúng hợp đồng, pháp luật trước khi làm việc tại nước này.

Chi phí tham gia các khóa đào tạo có được Nhà nước hỗ trợ không?

Tại Điều 10 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

Chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ:
1. Hỗ trợ đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết gồm:
a) Học phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết;
b) Tiền ăn trong thời gian thực tế học;
c) Chi phí đi lại (01 lượt đi và về) từ nơi cư trú đến địa điểm đào tạo từ 15 km trở lên hoặc từ 10 km trở lên đối với người lao động cư trú hợp pháp tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Riêng người lao động thuộc các huyện nghèo được hỗ trợ thêm tiền ở và đồ dùng cá nhân thiết yếu.
2. Hỗ trợ chi phí làm thủ tục hộ chiếu, thị thực, khám sức khoẻ, lý lịch tư pháp trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.
3. Hỗ trợ giải quyết rủi ro trong thời gian làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.
4. Hỗ trợ chi phí đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề trong trường hợp nước tiếp nhận yêu cầu.
5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn quy trình, thủ tục và mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đối tượng.

Như vậy, nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và các chi phí nêu trên.

Lưu ý: Các Điều khoản sử dụng trong bài viết này chỉ áp dụng cho trường hợp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thuộc hộ cận nghèo đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc được hỗ trợ bao nhiêu để tham gia đào tạo?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị hoàn tiền ký quỹ khi người lao động về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt HĐLĐ làm việc tại Hàn Quốc là mẫu nào?
Pháp luật
Người lao động là dân tộc thiểu số vay vốn để đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Con đẻ liệt sĩ làm việc thời vụ tại Hàn Quốc vay vốn để đi làm việc tại nước này thì phải có tài sản bảo đảm không?
Pháp luật
Người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp tham gia đào tạo để qua Hàn Quốc làm việc thời vụ được hỗ trợ chi phí đi lại bao nhiêu?
Pháp luật
Mức hỗ trợ tiền ăn áp dụng khi lao động là người dân tộc thiểu số làm việc thời vụ tại Hàn Quốc tham gia đào tạo là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức lãi suất nào được áp dụng cho việc vay vốn để ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc?
Pháp luật
Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc sẽ được vay vốn lên đến 100.000.000 đồng? Hồ sơ vay vốn bao gồm những gì?
Pháp luật
Mức hỗ trợ vay vốn để người thuộc hộ cận nghèo làm việc thời vụ tại Hàn Quốc là bao nhiêu theo quy định?
Pháp luật
Lao động thuộc cận hộ cận nghèo làm việc thời vụ tại Hàn Quốc được hỗ trợ vay vốn để làm việc tại nước này trong bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
249 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: