Ngân hàng sẽ chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc khi khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận đúng không?

Cho tôi hỏi, khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận thì sẽ bị ngân hàng chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc đúng không? Ngân hàng có quyền áp dụng các biện pháp thu hồi nợ khi khách hàng không trả được nợ đến hạn hay không? Câu hỏi của anh L (Hà Nội).

Khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận thì sẽ bị ngân hàng chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc đúng không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 39/2016/TT-NHNN có quy định về nợ quá hạn cụ thể như:

Nợ quá hạn
Tổ chức tín dụng chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc mà khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận và không được tổ chức tín dụng chấp thuận cơ cấu lại thời hạn trả nợ; thông báo cho khách hàng về việc chuyển nợ quá hạn. Nội dung thông báo tối thiểu bao gồm số dư nợ gốc bị quá hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn.

Như vậy, theo quy định nêu trên, khách hàng bị chuyển nợ quá hạn khi họ không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận và không được tổ chức tín dụng chấp thuận cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Do đó, khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận nhưng được ngân hàng chấp thuận cơ cấu lại thời hạn trả nợ thì sẽ không bị ngân hàng chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc.

Ngân hàng sẽ chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc khi khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận đúng không?

Ngân hàng sẽ chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc khi khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận đúng không? (Hình từ Internet).

Ngân hàng có quyền áp dụng các biện pháp thu hồi nợ khi khách hàng không trả được nợ đến hạn hay không?

Theo quy định tại Điều 21 Thông tư 39/2016/TT-NHNN có quy định về chấm dứt cho vay, xử lý nợ, miễn, giảm lãi tiền vay, phí cụ thể như sau:

Chấm dứt cho vay, xử lý nợ, miễn, giảm lãi tiền vay, phí
1. Tổ chức tín dụng có quyền chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn theo nội dung đã thỏa thuận khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm quy định trong thỏa thuận cho vay và/hoặc hợp đồng bảo đảm tiền vay. Khi thực hiện chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn theo thỏa thuận trong thỏa thuận cho vay, tổ chức tín dụng phải thông báo cho khách hàng về việc chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn. Nội dung thông báo tối thiểu bao gồm thời điểm chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn, số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn; thời hạn hoàn trả số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn.
2. Trường hợp khách hàng không trả được nợ đến hạn, thì tổ chức tín dụng có quyền áp dụng các biện pháp thu hồi nợ theo thỏa thuận cho vay, hợp đồng bảo đảm và quy định của pháp luật có liên quan. Trường hợp sau khi áp dụng các biện pháp thu hồi nợ nhưng vẫn không đủ để hoàn thành nghĩa vụ trả nợ đối với tổ chức tín dụng, thì khách hàng có trách nhiệm tiếp tục trả đầy đủ nợ gốc và lãi tiền vay cho tổ chức tín dụng.
3. Trường hợp khách hàng hoặc bên bảo đảm bị tòa án quyết định mở thủ tục phá sản hoặc tuyên bố phá sản, thì việc thu hồi nợ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, bên bảo đảm thực hiện theo quy định của pháp luật về phá sản.
4. Tổ chức tín dụng có quyền quyết định miễn, giảm lãi tiền vay, phí cho khách hàng theo quy định nội bộ của tổ chức tín dụng.

Như vậy, khách hàng không trả được nợ đến hạn thì tổ chức tín dụng có quyền thực hiện biện pháp thu hồi nợ.

Trường hợp sau khi thu hồi nợ nhưng vẫn không đủ để hoàn thành nghĩa vụ trả nợ đối với tổ chức tín dụng, thì khách hàng có trách nhiệm tiếp tục trả đầy đủ nợ gốc và lãi tiền vay cho tổ chức tín dụng.

Lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc là bao nhiêu % theo quy định?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN có quy định về lãi suất cho vay như sau:

Lãi suất cho vay
...
4. Khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, thì khách hàng phải trả lãi tiền vay như sau:
a) Lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả;
b) Trường hợp khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi theo quy định tại điểm a khoản này, thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả;
c) Trường hợp khoản nợ vay bị chuyển nợ quá hạn, thì khách hàng phải trả lãi trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất áp dụng không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.
...

Như vậy, nếu khoản nợ vay bị chuyển nợ quá hạn, thì khách hàng phải trả lãi trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả.

Lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.

Nợ quá hạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng sẽ chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc khi khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận đúng không?
Pháp luật
Nợ quá hạn khoản vay ngân hàng thì phải chịu trách nhiệm gì? Nợ quá hạn mà bây giờ trả thì có bị phạt gì không?
Pháp luật
Nợ quá hạn không thanh toán thì ngân hàng sẽ xử lý như thế nào? Nợ quá hạn không thanh toán thì tài sản thế chấp xử lý ra sao?
Pháp luật
Đối với khoản nợ vay có kỳ hạn trả nợ bị quá hạn mà khách hàng không có khả năng thanh toán toàn bộ khoản nợ thì TCTD sẽ thu hồi nợ thế nào?
Pháp luật
Mẫu Thông báo chuyển nợ quá hạn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh mới nhất? Tải Mẫu Thông báo ở đâu?
Pháp luật
Chuyển nợ quá hạn đối với người lao động trong trường hợp nào? Tải Mẫu Thông báo chuyển nợ quá hạn mới nhất?
Pháp luật
Trình tự thực hiện theo dõi, đôn đốc nợ quá hạn chưa quá 90 ngày được Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nợ quá hạn
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
536 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nợ quá hạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: