Mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được cơ quan nào thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được cơ quan nào thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt? Câu hỏi của anh K.P.R đến từ TP.HCM.

Đại hội đồng cổ đông là cơ quan quyết định công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm tra hoạt động của công ty đúng không?

Căn cứ tại Điều 138 Luật Doanh nghiệp 2020 về quyền và nghĩa vụ của Đại hội đồng cổ đông:

Quyền và nghĩa vụ của Đại hội đồng cổ đông
...
2. Đại hội đồng cổ đông có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Thông qua định hướng phát triển của công ty;
b) Quyết định loại cổ phần và tổng số cổ phần của từng loại được quyền chào bán; quyết định mức cổ tức hằng năm của từng loại cổ phần;
c) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, Kiểm soát viên;
d) Quyết định đầu tư hoặc bán số tài sản có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản trở lên được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định một tỷ lệ hoặc một giá trị khác;
đ) Quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty;
e) Thông qua báo cáo tài chính hằng năm;
g) Quyết định mua lại trên 10% tổng số cổ phần đã bán của mỗi loại;
h) Xem xét, xử lý vi phạm của thành viên Hội đồng quản trị, Kiểm soát viên gây thiệt hại cho công ty và cổ đông công ty;
i) Quyết định tổ chức lại, giải thể công ty;
k) Quyết định ngân sách hoặc tổng mức thù lao, thưởng và lợi ích khác cho Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát;
l) Phê duyệt quy chế quản trị nội bộ; quy chế hoạt động Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát;
m) Phê duyệt danh sách công ty kiểm toán độc lập; quyết định công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm tra hoạt động của công ty, bãi miễn kiểm toán viên độc lập khi xét thấy cần thiết;
n) Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty.

Như vậy, Đại hội đồng cổ đông là cơ quan quyết định công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm tra hoạt động của công ty theo quy định.

Mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được cơ quan nào thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt?

Căn cứ tại Điều 161 Luật Doanh nghiệp 2020 về Ủy ban kiểm toán

Ủy ban kiểm toán
...
3. Ủy ban kiểm toán có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Giám sát tính trung thực của báo cáo tài chính của công ty và công bố chính thức liên quan đến kết quả tài chính của công ty;
b) Rà soát hệ thống kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro;
c) Rà soát giao dịch với người có liên quan thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng quản trị hoặc Đại hội đồng cổ đông và đưa ra khuyến nghị về những giao dịch cần có phê duyệt của Hội đồng quản trị hoặc Đại hội đồng cổ đông;
d) Giám sát bộ phận kiểm toán nội bộ của công ty;
đ) Kiến nghị công ty kiểm toán độc lập, mức thù lao và điều khoản liên quan trong hợp đồng với công ty kiểm toán để Hội đồng quản trị thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt;
e) Theo dõi và đánh giá sự độc lập, khách quan của công ty kiểm toán và hiệu quả của quá trình kiểm toán, đặc biệt trong trường hợp công ty có sử dụng các dịch vụ phi kiểm toán của bên kiểm toán;
g) Giám sát nhằm bảo đảm công ty tuân thủ quy định của pháp luật, yêu cầu của cơ quan quản lý và quy định nội bộ khác của công ty.

Như vậy, Ủy ban kiểm toán được quyền kiến nghị công ty kiểm toán độc lập, mức thù lao và điều khoản liên quan trong hợp đồng với công ty kiểm toán để Hội đồng quản trị thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt.

Hay nói cách khác, mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được Hội đồng quản trị thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt.

Mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được cơ quan nào thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt?

Mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được cơ quan nào thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt? (Hình từ Internet)

Số lượng thành viên tối thiểu của Ủy ban kiểm toán là bao nhiêu?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 161 Luật Doanh nghiệp 2020 về Ủy ban kiểm toán:

Ủy ban kiểm toán
1. Ủy ban kiểm toán là cơ quan chuyên môn thuộc Hội đồng quản trị. Ủy ban kiểm toán có từ 02 thành viên trở lên. Chủ tịch Ủy ban kiểm toán phải là thành viên độc lập Hội đồng quản trị. Các thành viên khác của Ủy ban kiểm toán phải là thành viên Hội đồng quản trị không điều hành.
2. Ủy ban kiểm toán thông qua quyết định bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc hình thức khác do Điều lệ công ty hoặc quy chế hoạt động Ủy ban kiểm toán quy định. Mỗi thành viên Ủy ban kiểm toán có một phiếu biểu quyết. Trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc quy chế hoạt động Ủy ban kiểm toán có quy định tỷ lệ khác cao hơn, quyết định của Ủy ban kiểm toán được thông qua nếu được đa số thành viên dự họp tán thành; trường hợp số phiếu ngang nhau thì quyết định cuối cùng thuộc về phía có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban kiểm toán.
...

Như vậy, số lượng thành viên tối thiểu của Ủy ban kiểm toán là 02 thành viên.

Trong đó, Chủ tịch Ủy ban kiểm toán phải là thành viên độc lập Hội đồng quản trị. Các thành viên khác của Ủy ban kiểm toán phải là thành viên Hội đồng quản trị không điều hành.

Công ty kiểm toán độc lập
Kiểm toán độc lập TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn nước ngoài 100% thì có phải thực hiện kiểm toán độc lập hay không?
Pháp luật
Mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được cơ quan nào thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt?
Pháp luật
Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập? Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Chuẩn mực kiểm toán là gì? Công việc kiểm toán theo hợp đồng kiểm toán yêu cầu áp dụng chuẩn mực kiểm toán khác thì tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nào?
Pháp luật
Thành viên tham gia cuộc kiểm toán gồm những ai? Đơn vị được kiểm toán được đề nghị thay thế thành viên tham gia cuộc kiểm toán khi nào?
Pháp luật
Kiểm toán độc lập là gì? Hoạt động kiểm toán độc lập cần tuân thủ các nguyên tắc gì theo quy định?
Pháp luật
Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán độc lập thì bị xử phạt theo những hình thức nào?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán tổ chức tài chính vi mô cần đáp ứng những điều gì theo quy định?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là hợp tác xã phải thực hiện kiểm toán độc lập lại trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty kiểm toán độc lập
100 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty kiểm toán độc lập Kiểm toán độc lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: