Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh? Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc gì?

Cho tôi hỏi Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh? Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc gì? Gồm những thành viên nào? Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học có những quyền hạn gì? Câu hỏi của Châu Thanh đến từ Nha Trang.

Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh? Gồm những thành viên nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

Tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh
1. Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.
a) Mỗi lớp có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm từ 3 đến 5 thành viên, trong đó có trưởng ban và một phó trưởng ban.
b) Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, nhà trường và đại diện cho cha mẹ học sinh trong lớp thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh.
2. Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.
a) Mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết).
b) Thành viên tham gia Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là trưởng ban hoặc phó trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.
c) Số lượng các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu có) của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường do cuộc họp các trưởng ban và phó trưởng ban của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp quyết định.
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, ,mỗi trường tiểu học có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết).

Thành viên tham gia Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học là trưởng ban hoặc phó trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Số lượng các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu có) của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học do cuộc họp các trưởng ban và phó trưởng ban của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp quyết định.

Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh?

Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh?

Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc gì?

Theo quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 3 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

Tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh
...
3. Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là một năm học; các Ban đại diện cha mẹ học sinh hết nhiệm kỳ khi bắt đầu năm học tiếp sau, riêng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cuối cấp học hết nhiệm kỳ khi kết thúc năm học.
4. Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh có thể thay đổi, bổ sung khi cần thiết theo đề nghị của trưởng ban. Việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp do toàn thể cha mẹ học sinh lớp quyết định; việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh trường do toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường quyết định.
5. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Các nội dung thảo luận, thống nhất trong Ban đại diện cha mẹ học sinh được ghi trong biên bản cuộc họp.

Như vậy, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học có nhiệm kỳ là 1 năm học; các Ban đại diện cha mẹ học sinh hết nhiệm kỳ khi bắt đầu năm học tiếp sau, riêng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cuối cấp học hết nhiệm kỳ khi kết thúc năm học.

Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Các nội dung thảo luận, thống nhất trong Ban đại diện cha mẹ học sinh được ghi trong biên bản cuộc họp.

Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học có những quyền hạn gì?

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường
...
2. Quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:
a) Quyết định triệu tập các cuộc họp theo quy định tại Điều 9 của Điều lệ này (trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban đại diện cha mẹ học sinh trường) sau khi đã thống nhất với Hiệu trưởng;
b) Căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để kiến nghị với Hiệu trưởng về những biện pháp cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của trường và về quản lý, giáo dục học sinh;
c) Quyết định chi tiêu phục vụ các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh từ nguồn ủng hộ, tài trợ tự nguyện theo quy định tại Điều 10 Điều lệ này.

Như vậy, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học có những quyền hạn sau đây:

Quyết định triệu tập các cuộc họp theo quy định tại Điều 9 của Điều lệ này (trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban đại diện cha mẹ học sinh trường) sau khi đã thống nhất với Hiệu trưởng;

Căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để kiến nghị với Hiệu trưởng về những biện pháp cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của trường và về quản lý, giáo dục học sinh;

Quyết định chi tiêu phục vụ các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh từ nguồn ủng hộ, tài trợ tự nguyện theo quy định tại Điều 10 Điều lệ này.

Ban đại diện cha mẹ học sinh
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà trường có được phép trích quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để in đề thi cho học sinh không?
Pháp luật
Các khoản thu đầu năm của học sinh năm 2023-2024 là những khoản nào? Nhà trường không được thu những khoản nào của học sinh trong năm học 2023-2024?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp được tổ chức như thế nào? Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là bao lâu?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là gì? Tổng hợp những điều cần biết về ban đại diện cha mẹ học sinh lớp?
Pháp luật
Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh? Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ trẻ em của trường mầm non được tổ chức như thế nào? Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ em này ra sao?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu biên bản họp ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2022 - 2023? Họp ban đại diện cha mẹ học sinh một năm được tổ chức mấy lần?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quy định mức thu quỹ năm 2022? Ban đại diện cha mẹ học sinh có được thu tiền để xây dựng trường hay không?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tổ chức các cuộc họp bất thường có ít nhất bao nhiêu cha mẹ học sinh phải tham gia?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh có được yêu cầu đóng các khoản tiền xã hội không tự nguyện hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban đại diện cha mẹ học sinh
1,104 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban đại diện cha mẹ học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào