Máy phát điện dự trữ quốc gia là gì? Việc vận chuyển máy phát điện dự trữ quốc gia được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi: Máy phát điện dự trữ quốc gia là gì? Việc vận chuyển máy phát điện dự trữ quốc gia được thực hiện như thế nào? Việc kiểm tra khi giao nhận máy phát điện dự trữ quốc gia được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh M (Hà Nội).

Máy phát điện dự trữ quốc gia là gì?

Căn cứ mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2017/BTC về Máy phát điện dự trữ quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 94/2017/TT-BTC quy định như sau:

QUY ĐỊNH CHUNG
...
1.3. Giải thích từ ngữ
1.3.1. Máy phát điện dự trữ quốc gia là máy phát điện đồng bộ 3 pha, có yêu cầu kỹ thuật thỏa mãn các quy định tại Mục 2 của Quy chuẩn này và các quy định hiện hành khác để cung cấp nguồn điện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sau đây gọi tắt là máy phát điện.
1.3.2. Lô máy phát điện là những máy phát điện được sản xuất hàng loạt có cùng công dụng, nhãn hiệu, kiểu loại, cùng vật liệu chế tạo, đặc tính kỹ thuật của cùng một cơ sở chế tạo trong cùng một thời gian cụ thể.

Như vậy, theo quy định, máy phát điện dự trữ quốc gia là máy phát điện đồng bộ 3 pha, có yêu cầu kỹ thuật thỏa mãn các quy định tại Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2017/BTC về Máy phát điện dự trữ quốc gia và các quy định hiện hành khác để cung cấp nguồn điện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Máy phát điện dự trữ quốc gia là gì? Việc vận chuyển máy phát điện dự trữ quốc gia được thực hiện như thế nào?

Máy phát điện dự trữ quốc gia là gì? (Hình từ Internet)

Việc vận chuyển máy phát điện dự trữ quốc gia được thực hiện như thế nào?

Theo đó, căn cứ tiểu mục 4.1 mục 4 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2017/BTC về Máy phát điện dự trữ quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 94/2017/TT-BTC quy định về việc vận chuyển máy phát điện dự trữ quốc gia được thực hiện như sau:

- Phương tiện dùng vận chuyển máy phát điện phải được che mưa, nắng và sạch sẽ.

Quá trình vận chuyển phải đảm bảo không gây ảnh hưởng đến chất lượng máy phát điện; không vận chuyển máy phát điện khi trong thùng nhiên liệu của máy phát điện còn chứa nhiên liệu;

- Đối với các máy phát điện có xe kéo (sử dụng bánh lốp), khi vận chuyển phải dùng càng kéo cứng; tránh mọi va đập trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ;

- Căn cứ trọng lượng, kích thước từng loại máy phát điện khác nhau, lựa chọn phương tiện bốc dỡ phù hợp (cơ giới, bán cơ giới, thủ công) đảm bảo an toàn khi nâng hạ, vận chuyển và kê xếp trong kho;

- Các vị trí quy định đặt móc cáp nâng, hạ phải theo chỉ dẫn ghi trên máy phát điện hoặc chỉ dẫn trong tài liệu kèm theo;

- Trong quá trình vận chuyển máy phát điện phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định, đảm bảo an toàn hàng hóa.

Việc kiểm tra khi giao nhận máy phát điện dự trữ quốc gia được quy định như thế nào?

Theo đó, căn cứ tiểu mục 4.3 mục 4 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với máy phát điện dự trữ quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 94/2017/TT-BTC quy định về việc kiểm tra khi giao nhận máy phát điện dự trữ quốc gia như sau:

- Kiểm tra ngoại quan:

Nội dung kiểm tra:

+ Kiểm đếm đủ số lượng máy;

+ Kiểm tra chất lượng: Xác định ký hiệu, mã hiệu từng máy phù hợp với các hồ sơ liên quan khi nhập hàng; kiểm tra tính đồng bộ của máy và các chi tiết máy; tình trạng bên ngoài máy không bị méo bẹp, gãy vỡ, rạn nứt hoặc han rỉ.

Nếu máy phát điện lấy kiểm tra có một chỉ tiêu không đảm bảo chất lượng thì tiến hành kiểm tra thêm với số lượng 50% máy phát điện trong lô hàng và tất cả máy phát điện được kiểm tra đều phải đạt yêu cầu, đồng thời số lượng máy phát điện kiểm tra lần thứ nhất có chỉ tiêu không đảm bảo chất lượng phải được đơn vị cung cấp khắc phục hoặc thay thế đảm bảo chất lượng thì số lượng máy phát điện đó được chấp nhận.

Nếu sau hai lần kiểm tra không đạt thì đơn vị dự trữ quốc gia yêu cầu đơn vị cung cấp hàng thay thế lô máy phát điện khác và tiến hành kiểm tra lại theo quy định.

- Kiểm tra vận hành:

Kết quả kiểm tra vận hành máy phát điện phải đảm bảo: Động cơ đốt trong hoạt động tốt, không có tiếng va đập lạ; công suất phát điện đạt công suất danh định tại tốc độ quay danh định tương ứng với điện áp của máy đạt từ 95% đến 105% điện áp danh định; các đồng hồ chỉ báo trên bảng điều khiển hiển thị số liệu phù hợp với tình trạng vận hành.

Trong quá trình kiểm tra vận hành máy phát điện, nếu bất kỳ một máy nào bị sự cố kỹ thuật phải tách riêng máy đó ra, tiến hành chọn ngẫu nhiên bất kỳ một máy khác để kiểm tra tiếp.

Nếu máy kiểm tra lần hai đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng thời máy kiểm tra lần đầu được khắc phục hoặc thay thế đảm bảo chất lượng thì lô máy phát điện được chấp nhận.

Nếu kiểm tra lần hai mà không đạt (chỉ cần một chỉ tiêu kỹ thuật không đạt), đơn vị dự trữ quốc gia yêu cầu giám định chất lượng toàn bộ lô máy phát điện. Cơ quan giám định phải là các tổ chức chuyên môn có thẩm quyền.

Máy phát điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Máy phát điện dự trữ quốc gia là gì? Việc vận chuyển máy phát điện dự trữ quốc gia được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Công suất âm thanh của máy phát điện dự trữ quốc gia có bắt buộc phải kiểm tra kỹ thuật hay không?
Pháp luật
Độ ồn của một tổ máy phát điện dẫn động bởi động cơ đốt trong kiểu pit tông được xác định như thế nào?
Pháp luật
Danh mục 13 tổ máy phát điện hiệu suất thấp không cho phép xây mới từ ngày 15/7/2023 gồm những gì?
Pháp luật
Yêu cầu về thẻ kho đối với mỗi lô máy phát điện phải ghi rõ những thông tin gì? Thủ kho bảo quản máy phát điện có trách nhiệm thế nào?
Pháp luật
Tổ chức thử nghiệm, kiểm định chất lượng máy phát điện dự trữ quốc gia phải thực hiện đăng ký hoạt động như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Máy phát điện
191 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Máy phát điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: