Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu? Tiến hành xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực như thế nào?

Cho tôi hỏi, mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu? Việc xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được tiến hành như thế nào? Khối lượng của 1000 hạt giống cây lương thực được tính như thế nào? Trên đây là thắc mắc của chị Minh Châu tại Đồng Nai.

Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu?

Căn cứ theo tiểu mục 9.1 Mục 9 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt như sau:

Phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt
9.1 Nguyên tắc
Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt được lấy ra từ phần hạt sạch theo quy định tại Điều 5, được đếm và cân để tính khối lượng của 1000 hạt.
..

Theo quy định trên, mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ phần hạt sạch theo phương pháp xác định độ sạch, được đếm và cân để tính khối lượng của 1000 hạt giống cây lương thực.

Xác định khối lượng

Tiến hành xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực như thế nào? (Hình từ Internet)

Xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực bằng những thiết bị, dụng cụ gì?

Căn cứ theo tiểu mục 9.2 Mục 9 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt như sau:

Phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt
...
9.2 Thiết bị, dụng cụ
– Máy đếm hạt hoặc dụng cụ đếm hạt thích hợp;
– Cân phân tích, có độ chính xác thích hợp;
– Dao gạt mẫu;
– Hộp đựng mẫu.

Theo đó, thiết bị, dụng cụ để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực gồm:

- Máy đếm hạt hoặc dụng cụ đếm hạt thích hợp;

- Cân phân tích, có độ chính xác thích hợp;

- Dao gạt mẫu;

- Hộp đựng mẫu.

Việc xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được tiến hành như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 9.3 Mục 9 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt như sau:

Phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt
...
9.3 Cách tiến hành
Mẫu phân tích được tiến hành trên toàn bộ phần hạt sạch của phép thử phân tích độ sạch hoặc một phần hạt sạch được lấy ra từ phần đại diện của mẫu gửi. Phải hạn chế tối đa sự thay đổi độ ẩm của mẫu phân tích bằng cách chỉ bảo quản mẫu phân tích trong một thời gian ngắn trước khi tiến hành thử nghiệm và phải đựng trong bao chống ẩm.
Có thể tiến hành theo một trong hai cách sau:
– Đếm toàn bộ mẫu phân tích: Dùng máy đếm toàn bộ số hạt trong mẫu phân tích. Sau khi đếm, tiến hành cân toàn bộ mẫu, lấy số chữ số thập phân khi cân theo quy định tại Điều 5.
– Đếm tám lần nhắc: Từ mẫu phân tích lấy ra ngẫu nhiên 8 lần nhắc, mỗi lần nhắc 100 hạt (bằng tay hoặc bằng máy đếm hạt). Cân từng lần nhắc, lấy số chữ số thập phân theo quy định tại Điều 5.
Tính độ lệch chuẩn:
Độ lệch chuẩn
Nếu hệ số biến thiên V ≤ 6 đối với các loại hạt cỏ có vỏ ráp và V ≤ 4 đối với các loại hạt khác thì kết quả được dùng để tính.
Nếu hệ số biến thiên V vượt ra ngoài giới hạn này không nhiều thì phải làm tiếp 8 lần nhắc khác và tính độ lệch chuẩn cho cả 16 lần nhắc. Loại bỏ những lần nhắc có khối lượng chênh lệch quá hai lần độ lệch chuẩn so với giá trị trung bình. Các lần nhắc còn lại được dùng để tính kết quả.

Theo đó, mẫu phân tích được tiến hành trên toàn bộ phần hạt sạch của phép thử phân tích độ sạch hoặc một phần hạt sạch được lấy ra từ phần đại diện của mẫu gửi.

Phải hạn chế tối đa sự thay đổi độ ẩm của mẫu phân tích bằng cách chỉ bảo quản mẫu phân tích trong một thời gian ngắn trước khi tiến hành thử nghiệm và phải đựng trong bao chống ẩm.

Có thể tiến hành theo một trong hai cách sau:

- Đếm toàn bộ mẫu phân tích: Dùng máy đếm toàn bộ số hạt trong mẫu phân tích. Sau khi đếm, tiến hành cân toàn bộ mẫu, lấy số chữ số thập phân khi cân theo quy định tại Điều 5.

- Đếm tám lần nhắc: Từ mẫu phân tích lấy ra ngẫu nhiên 8 lần nhắc, mỗi lần nhắc 100 hạt (bằng tay hoặc bằng máy đếm hạt). Cân từng lần nhắc, lấy số chữ số thập phân theo quy định tại Điều 5.

Cách tính độ lệch chuẩn theo quy định cụ thể trên.

Khối lượng của 1000 hạt giống cây lương thực được tính như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 9.4 Mục 9 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt như sau:

Phương pháp xác định khối lượng 1000 hạt
...
9.4 Tính kết quả
Nếu đếm toàn bộ mẫu phân tích thì khối lượng của 1000 hạt được tính từ khối lượng của toàn bộ mẫu. Nếu đếm các lần nhắc thì khối lượng trung bình của 1000 hạt được tính từ khối lượng trung bình của các lần nhắc 100 hạt.

Như vậy, nếu đếm toàn bộ mẫu phân tích thì khối lượng của 1000 hạt giống cây lương thực được tính từ khối lượng của toàn bộ mẫu.

Nếu đếm các lần nhắc thì khối lượng trung bình của 1000 hạt giống cây lương thực được tính từ khối lượng trung bình của các lần nhắc 100 hạt.

Hạt giống cây trồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp phải lập hồ sơ và lưu giữ như thế nào? Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp có cần phải ghi tên của hạt giống vào không?
Pháp luật
Báo cáo thử nghiệm nảy mầm khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực phải ghi những thông tin gì?
Pháp luật
Tiến hành xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng máy đo độ ẩm như thế nào? Sử dụng những thiết bị, dụng cụ nào?
Pháp luật
Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu? Tiến hành xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào?
Pháp luật
Có những thiết bị và dụng cụ nào dùng để xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng phương pháp sấy?
Pháp luật
Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào và sử dụng mẫu phân tích như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực với môi trường nảy mầm là cát cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực, tách các thành phần trong mẫu phân tích thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hạt giống cây trồng
1,482 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hạt giống cây trồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: