Lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam có hành vi vi phạm an ninh quốc gia Việt Nam thì xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi giấy phép cho lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm, cứu nạn tại Việt Nam có thời hạn bao lâu? Hết thời hạn giấy phép nhưng hoạt động tìm kiếm cứu nạn chưa kết thúc thì xử lý như thế nào? Lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm, cứu nạn tại Việt Nam có hành vi vi phạm an ninh quốc gia Việt Nam thì xử lý như thế nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Giấy phép cho lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam có thời hạn bao lâu?

Theo khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BGTVT-BQP-BCA-BNG quy định về thời hạn của giấy phép như sau:

Thời hạn của giấy phép
Căn cứ đề nghị cấp phép, yêu cầu thực tế công tác tìm kiếm, cứu nạn, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quyết định thời hạn của giấy phép nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày cấp.

Như vậy, giấy phép cho lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam có thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy phép.

tìm kiếm cứu nạn nước ngoài

Lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam (Hình từ Internet)

Hết thời hạn giấy phép nhưng hoạt động tìm kiếm cứu nạn chưa kết thúc thì xử lý như thế nào?

Theo Điều 8 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BGTVT-BQP-BCA-BNG quy định về gia hạn thời hạn giấy phép như sau:

Gia hạn thời hạn giấy phép
1. Đối tượng được gia hạn: Phương tiện, lực lượng đi kèm theo phương tiện có thể được gia hạn nếu có một trong những lý do sau đây:
a) Hoạt động tìm kiếm, cứu nạn chưa kết thúc;
b) Theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về công tác tìm kiếm, cứu nạn của Việt Nam;
c) Do các điều kiện bất khả kháng như thiên tai, tai nạn, hỏng hóc phương tiện và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép Việt Nam xác nhận.
2. Thời gian gia hạn giấy phép tối đa không quá 30 ngày.
Trước khi thời hạn ghi trong giấy phép hết hiệu lực, quốc gia, tổ chức quốc tế phải nộp hồ sơ xin gia hạn tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) để xin phép gia hạn thời hạn tìm kiếm, cứu nạn tại Việt Nam.
3. Hồ sơ đề nghị gia hạn bao gồm: Văn bản trình bày rõ lý do xin gia hạn, thời gian xin gia hạn kèm theo danh sách phương tiện, lực lượng đi kèm theo phương tiện và vật tư, thiết bị phục vụ tìm kiếm, cứu nạn (nếu có). Trong trường hợp khẩn cấp có thể thông báo trước bằng hình thức fax, thư điện tử và các thiết bị thông tin liên lạc khả dụng khác.
4. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép trong thời gian 24 giờ, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị gia hạn từ Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có trách nhiệm xem xét hồ sơ, đồng thời gửi xin ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan. Khi cấp giấy phép gia hạn phải thông báo bằng văn bản tới Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương có liên quan. Trong trường hợp từ chối gia hạn, cơ quan cấp phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, hết thời hạn giấy phép nhưng hoạt động tìm kiếm cứu nạn chưa kết thúc thì quốc gia, tổ chức quốc tế thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn có thể gia hạn thời hạn giấy phép

Việc gia hạn thực hiện bằng cách nộp hồ sơ xin gia hạn giấy phép tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), thời gian gia hạn tối đa không quá 30 ngày.

Hồ sơ đề nghị gia hạn bao gồm:

+ Văn bản trình bày rõ lý do xin gia hạn,

+ Thời gian xin gia hạn kèm theo danh sách phương tiện, lực lượng đi kèm theo phương tiện và vật tư, thiết bị phục vụ tìm kiếm, cứu nạn (nếu có).

Trong trường hợp khẩn cấp có thể thông báo trước bằng hình thức fax, thư điện tử và các thiết bị thông tin liên lạc khả dụng khác.

Cơ quan có thẩm quyền cấp phép trong thời gian 24 giờ, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị gia hạn từ Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có trách nhiệm xem xét hồ sơ, đồng thời gửi xin ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trong trường hợp từ chối gia hạn, cơ quan cấp phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam có hành vi vi phạm an ninh quốc gia Việt Nam thì xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BGTVT-BQP-BCA-BNG quy định về chấm dứt hiệu lực của giấy phép như sau:

Chấm dứt hiệu lực của giấy phép
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép được quyền chấm dứt hiệu lực giấy phép đã cấp cho các phương tiện, lực lượng đi kèm theo phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm, cứu nạn trong một trong các trường hợp sau:
a) Quốc gia, tổ chức quốc tế hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn;
b) Phương tiện, lực lượng đi kèm theo phương tiện nước ngoài vi phạm hoặc không tuân thủ các quy định trong giấy phép;
c) Có hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội.
2. Mẫu chấm dứt hiệu lực của giấy phép thực hiện theo các Mẫu số 10 và 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.
3. Khi chấm dứt hiệu lực giấy phép, cơ quan có thẩm quyền chấm dứt hiệu lực giấy phép phải thông báo tới:
a) Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) 02 bản để thông báo cho quốc gia, tổ chức quốc tế có lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn tại Việt Nam;
b) Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương có liên quan biết và phối hợp với các cơ quan (Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - Bộ Quốc phòng) thực hiện thủ tục, xuất cảnh theo quy định để phương tiện, lực lượng đi kèm theo phương tiện nước ngoài xuất cảnh.

Như vậy, trong trường hợp lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam có hành vi vi phạm an ninh quốc gia Việt Nam thì cơ quan có thẩm quyền cấp phép được quyền chấm dứt hiệu lực giấy phép đã cấp cho các phương tiện, lực lượng đi kèm theo phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn bằng văn bản theo mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BGTVT-BQP-BCA-BNG Tải về và 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BGTVT-BQP-BCA-BNG.

Tải về

Tìm kiếm cứu nạn
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động cứu nạn cứu hộ theo các nguyên tắc nào? Tổ chức và thực hiện đào tạo huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn cứu hộ thuộc về trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Điều kiện để lực lượng tìm kiếm cứu nạn nước ngoài được cấp phép tham gia tìm kiếm cứu nạn trong vùng lãnh thổ Việt Nam là gì?
Pháp luật
Có bắt buộc người chỉ huy cứu nạn cứu hộ phải là người có chức vụ cao nhất có mặt tại nơi xảy ra sự cố, tai nạn hay không?
Pháp luật
Lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn nước ngoài tham gia tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng của Việt Nam phải tuân thủ những quy định gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phép cho tàu bay không người lái nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép cho phương tiện thủy nội địa nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam?
Pháp luật
Giấy phép cho phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam bị chấm dứt hiệu lực trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi thấy người đang gặp nguy hiểm trên biển thì cơ quan chủ trì tìm kiếm, cứu nạn có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Lực lượng công an nhân dân ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn dựa theo nguyên tắc nào? Bộ Công an ứng phó này theo sự phân công của ai?
Pháp luật
Cứu nạn trên biển là gì? Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển phải đảm bảo các nguyên tắc như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tìm kiếm cứu nạn
511 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tìm kiếm cứu nạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào