Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát được sử dụng những phương thức nào?

Cho tôi hỏi công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự bắt đầu và kết thúc khi nào? Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát được sử dụng những phương thức nào? Câu hỏi của chị L.T.K.D từ Nam Định.

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự bắt đầu và kết thúc khi nào?

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự được quy định tại Điều 3 Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự ban hành kèm theo Quyết định 259/QĐ-VKSTC năm 2023 như sau:

Phạm vi công tác kiểm sát
1. Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam bắt đầu từ khi có việc đưa người bị tạm giữ, người bị tạm giam vào cơ sở giam giữ và kết thúc khi chấm dứt việc tạm giữ, tạm giam.
2. Công tác kiểm sát thi hành án hình sự bắt đầu từ khi bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án hình sự và kết thúc khi chấm dứt việc thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật.
3. Công tác kiểm sát việc áp dụng biện pháp tư pháp bắt đầu từ khi cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp trong giai đoạn thi hành án phạt tù và kết thúc khi quyết định áp dụng biện pháp tư pháp của Tòa án được thi hành.
Công tác kiểm sát việc thi hành biện pháp tư pháp bắt đầu từ khi quyết định áp dụng biện pháp tư pháp được thi hành và kết thúc khi chấm dứt việc thi hành biện pháp tư pháp theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, theo quy định, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam bắt đầu từ khi có việc đưa người bị tạm giữ, người bị tạm giam vào cơ sở giam giữ và kết thúc khi chấm dứt việc tạm giữ, tạm giam.

Công tác kiểm sát thi hành án hình sự bắt đầu từ khi bản án, quyết định được thi hành và kết thúc khi chấm dứt việc thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật.

Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát được sử dụng những phương thức nào?

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự bắt đầu và kết thúc khi nào? (Hình từ Internet)

Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát được sử dụng những phương thức nào?

Phương thức kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 44 Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự ban hành kèm theo Quyết định 259/QĐ-VKSTC năm 2023 như sau:

Phương thức kiểm sát, biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm
1. Khi tiến hành các hoạt động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 1 Quy chế này, Viện kiểm sát sử dụng các phương thức sau đây:
a) Thực hiện quyền yêu cầu;
b) Kiểm sát quyết định về thi hành án hình sự; kiểm sát hồ sơ tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự;
c) Trực tiếp gặp, hỏi; xác minh, thu thập tài liệu;
d) Trực tiếp kiểm sát.
...

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 1 Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự ban hành kèm theo Quyết định 259/QĐ-VKSTC năm 2023 quy định như sau:

Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự điều chỉnh các hoạt động sau:
a) Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam;
b) Kiểm sát việc thi hành án hình sự;
c) Kiểm sát việc áp dụng và thi hành biện pháp tư pháp;
d) Kiểm sát việc đặc xá;
...

Như vậy, theo quy định, khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát sử dụng các phương thức sau đây:

(1) Thực hiện quyền yêu cầu;

(2) Kiểm sát quyết định về thi hành án hình sự; kiểm sát hồ sơ tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự;

(3) Trực tiếp gặp, hỏi; xác minh, thu thập tài liệu;

(4) Trực tiếp kiểm sát.

Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát được quy định tại khoản 2 Điều 44 Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự ban hành kèm theo Quyết định 259/QĐ-VKSTC năm 2023 như sau:

Phương thức kiểm sát, biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm
...
2. Khi tiến hành các hoạt động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 1 Quy chế này. Viện kiểm sát thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn sau đây để khắc phục, xử lý vi phạm:
a) Kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, chấm dứt, khắc phục hành vi vi phạm pháp luật và trả lời về quyết định, biện pháp hoặc việc làm vi phạm pháp luật; kiến nghị, yêu cầu xử lý người vi phạm pháp luật;
b) Kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các quyết định của Tòa án về việc miễn, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ, giảm thời hạn chấp hành án; tha tù trước thời hạn có điều kiện; hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện; buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, rút ngắn thời gian thử thách theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
c) Quyết định trả tự do ngay cho người đang bị tạm giữ, người đang bị tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù không có căn cứ và trái pháp luật;
d) Khởi tố hoặc yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự.
...

Như vậy, theo quy định, khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn sau đây để khắc phục, xử lý vi phạm:

(1) Kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, chấm dứt, khắc phục hành vi vi phạm pháp luật và trả lời về quyết định, biện pháp hoặc việc làm vi phạm pháp luật;

Kiến nghị, yêu cầu xử lý người vi phạm pháp luật;

(2) Kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các quyết định của Tòa án về việc miễn, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ, giảm thời hạn chấp hành án; tha tù trước thời hạn có điều kiện;

Hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện;

Buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, rút ngắn thời gian thử thách; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

(3) Quyết định trả tự do ngay cho người đang bị tạm giữ, người đang bị tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù không có căn cứ và trái pháp luật;

(4) Khởi tố hoặc yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự.

Hoạt động kiểm sát
Viện kiểm sát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện kiểm sát được tự tiến hành một số hoạt động điều tra mà không cần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung không?
Pháp luật
Viện kiểm sát có trả hồ sơ để điều tra bổ sung khi kết luận điều tra chưa xác định được hành vi phạm tội xảy ra vào thời gian nào, ở đâu không?
Pháp luật
Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát được sử dụng những phương thức nào?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát vụ án dân sự trong trường hợp Viện kiểm sát tham gia phiên tòa sơ thẩm bao gồm những gì?
Pháp luật
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền quyết định kỷ luật những ai? Viện trưởng quyết định hình thức kỷ luật như thế nào?
Pháp luật
Viện kiểm sát cấp huyện báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh những vụ phạm tội gây bức xúc dư luận xã hội tại địa phương có thể báo cáo bằng điện thoại không?
Pháp luật
Trong giai đoạn xét xử hình sự, khi thực hành quyền công tố Viện Kiểm sát có trách những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển dụng công chức viên chức của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Viện kiểm sát quyết định truy tố bị can phải chuyển bản cáo trạng đến Tòa án trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Viện kiểm sát có bắt buộc xây dựng bản dự thảo phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án hình sự trước khi diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động kiểm sát
433 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động kiểm sát Viện kiểm sát
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: