Khi có họp báo đột xuất Người phát ngôn của Bộ Tư pháp phải làm gì để cung cấp thông tin cho báo chí?

Trong các trường hợp đột xuất Người phát ngôn của Bộ Tư pháp có trách nhiệm gì khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí? Khi có họp báo đột xuất Người phát ngôn của Bộ Tư pháp phải làm gì để cung cấp thông tin cho báo chí? Câu hỏi đến từ anh Thanh Khôi ở Tiền Giang.

Trong các trường hợp đột xuất Người phát ngôn của Bộ Tư pháp có trách nhiệm gì khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống Thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 27/QĐ-BTP năm 2018 quy định như sau:

Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp đột xuất
1. Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của Bộ Tư pháp có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất sau đây:
a) Khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận; thông tin về quan điểm và cách xử lý của Bộ Tư pháp đối với các sự kiện, vấn đề đó.
Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của Bộ Tư pháp thì Người phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra;
b) Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại điểm a khoản 1 Điều này;
c) Khi được Chính phủ giao chủ trì xử lý sự cố xảy ra liên quan đến nhiều bộ, ngành và nhiều tỉnh, thành phố;
d) Khi cần thông tin về vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của nhiều đơn vị thuộc Bộ.
...

Theo đó, Người phát ngôn của Bộ Tư pháp có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất như sau:

- Khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận; thông tin về quan điểm và cách xử lý của Bộ Tư pháp đối với các sự kiện, vấn đề đó.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của Bộ Tư pháp thì Người phát ngôn của Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra;

- Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại điểm a khoản 1 Điều này;

- Khi được Chính phủ giao chủ trì xử lý sự cố xảy ra liên quan đến nhiều bộ, ngành và nhiều tỉnh, thành phố;

- Khi cần thông tin về vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của nhiều đơn vị thuộc Bộ.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp có quyền và trách nhiệm gì khi cung cấp thông tin cho báo chí?

Căn cứ theo Điều 10 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống Thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 27/QĐ-BTP năm 2018 quy định như sau:

- Được nhân danh Bộ Tư pháp để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Quy chế này;

- Có quyền yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan thuộc Bộ Tư pháp tham gia họp báo, cung cấp thông tin, tập hợp thông tin để phát ngôn, cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho báo chí theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 4; khoản 1 Điều 5 của Quy chế này;

Trả lời các phản ánh, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí theo quy định của pháp luật;

- Có trách nhiệm trả lời các câu hỏi của phóng viên tham dự buổi họp báo.

Trường hợp Người phát ngôn của Bộ tư pháp thấy nội dung câu hỏi vượt quá thẩm quyền hoặc chưa rõ, cần phải tham khảo thêm thì có quyền không trả lời ngay và hẹn sẽ trả lời các nội dung này vào thời gian thích hợp;

- Từ chối cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại Điều 6 Quy chế này;

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí;

- Yêu cầu cơ quan báo chí phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật khi có căn cứ cho rằng cơ quan báo chí đó đăng tải thông tin sai sự thật về lĩnh vực do Bộ Tư pháp quản lý.

Khi có họp báo đột xuất Người phát ngôn của Bộ Tư pháp phải làm gì để cung cấp thông tin cho báo chí?

Tại điểm b khoản 2 Điều 7 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống Thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 27/QĐ-BTP năm 2018 quy định như sau:

Họp báo
...
2. Họp báo đột xuất:
a) Trường hợp cần thiết phải tổ chức họp báo đột xuất để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, Văn phòng Bộ chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị báo cáo Lãnh đạo Bộ về nội dung, thời gian, địa điểm, thành phần tham dự họp báo;
b) Người phát ngôn, Người được uỷ quyền phát ngôn của Bộ Tư pháp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ chuẩn bị nội dung theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí.
...

Như vậy, khi có họp báo đột xuất Người phát ngôn của Bộ Tư pháp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ chuẩn bị nội dung theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí.

Người phát ngôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người phát ngôn Bộ Tư pháp là ai? Thông tin cá nhân của Người phát ngôn phải được công bố cho ai biết?
Pháp luật
Người phát ngôn Bộ Y tế có quyền từ chối phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người phát ngôn Bộ Công an là ai? Người đảm nhiệm nhiệm vụ này có quyền và trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Người phát ngôn Bộ Công an chủ trì, phối hợp với ai định kỳ tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí?
Pháp luật
Số điện thoại, email của Người phát ngôn Cục Thi hành án dân sự tỉnh được đăng tải trên các trang nào?
Pháp luật
Người phát ngôn Bộ Y tế là ai? Họ tên, số điện thoại của Người phát ngôn Bộ Y tế có được công bố công khai?
Pháp luật
Trong buổi họp báo, người được ủy quyền phát ngôn cho báo chí của Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Người được ủy quyền phát ngôn của Ủy ban Dân tộc được từ chối không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Người phát ngôn của Ủy ban Dân tộc phải phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường nào?
Pháp luật
Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ được phép công bố nội dung phát ngôn gì với báo chí? Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ có các nhiệm vụ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người phát ngôn
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
429 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người phát ngôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào