Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không?

Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không? Việc phòng chống rửa tiền được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Cách hành vi bị nghiêm cấm? câu hỏi của anh N (Gia Lai).

Phí bảo hiểm nhân thọ định kỳ là gì?

Tại khoản 28 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có giải thích về phí bảo hiểm nhân thọ như sau:

Phí bảo hiểm là khoản tiền mà bên mua bảo hiểm phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô theo quy định của pháp luật hoặc do các bên thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Từ quy định này có thể hiểu phí bảo hiểm nhân thọ định kỳ là khoản tiền bên mua bảo hiểm phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô theo một chu kỳ nhất định (thường là hàng tháng, quý, hoặc năm) để duy trì hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm.

Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không?

Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không? (hình từ internet)

Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không?

Dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ được quy định tại Điều 30 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 như sau:

Dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ
1. Khách hàng yêu cầu mua một hợp đồng bảo hiểm có giá trị lớn bất thường hoặc yêu cầu thanh toán trọn gói phí bảo hiểm một lần đối với sản phẩm bảo hiểm không áp dụng hình thức thanh toán trọn gói, trong khi những hợp đồng bảo hiểm hiện tại của khách hàng chỉ có giá trị nhỏ và thanh toán định kỳ.
2. Khách hàng yêu cầu giao kết hợp đồng bảo hiểm với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của khách hàng.
3. Bên mua bảo hiểm thanh toán phí bảo hiểm từ tài khoản không phải là tài khoản của bên mua bảo hiểm hoặc không phải là tài khoản của tổ chức, cá nhân được bên mua bảo hiểm ủy quyền hoặc thanh toán bằng các công cụ chuyển nhượng không ghi tên.
4. Bên mua bảo hiểm yêu cầu thay đổi người thụ hưởng đã chỉ định bằng người không có mối quan hệ rõ ràng với bên mua bảo hiểm.
5. Khách hàng chấp nhận tất cả các điều kiện bất lợi không liên quan đến tuổi tác, sức khỏe của mình; khách hàng đề nghị mua bảo hiểm với mục đích không rõ ràng; điều kiện và giá trị hợp đồng bảo hiểm mâu thuẫn với nhu cầu của khách hàng.
6. Bên mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm ngay sau khi mua và yêu cầu chuyển tiền phí bảo hiểm đã đóng cho bên thứ ba; khách hàng thường xuyên tham gia bảo hiểm và chuyển giao hợp đồng bảo hiểm cho bên thứ ba.
7. Khách hàng là doanh nghiệp có số lượng hợp đồng bảo hiểm cho nhân viên hoặc mức phí bảo hiểm của hợp đồng đóng phí một lần tăng bất thường.
8. Doanh nghiệp bảo hiểm thường xuyên trả tiền bảo hiểm với số tiền lớn cho cùng một khách hàng.

Như vậy, trường hợp khách hàng yêu cầu giao kết hợp đồng bảo hiểm với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của khách hàng thì có thể là dấu hiệu đáng ngờ trong rửa tiền.

Việc phòng chống rửa tiền được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Cách hành vi bị nghiêm cấm?

Việc phòng chống rửa tiền được thực hiện dựa trên những nguyên tắc được quy định tại Điều 5 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022, cụ thể như sau:

Nguyên tắc trong phòng, chống rửa tiền
1. Việc phòng, chống rửa tiền phải thực hiện theo quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, lợi ích quốc gia; bảo đảm hoạt động bình thường về kinh tế, đầu tư­; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; chống lạm quyền, lợi dụng việc phòng, chống rửa tiền để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Hành vi rửa tiền phải được xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Biện pháp phòng, chống rửa tiền phải được thực hiện đồng bộ, kịp thời.

Về các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống rửa tiền được quy định tại Điều 8 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022, cụ thể gồm các hành vi sau:

- Tổ chức, tham gia hoặc tạo điều kiện, trợ giúp thực hiện hành vi rửa tiền.

- Thiết lập, duy trì tài khoản vô danh hoặc tài khoản sử dụng tên giả.

- Thiết lập, duy trì quan hệ kinh doanh với ngân hàng vỏ bọc.

- Cung cấp trái phép dịch vụ nhận tiền mặt, séc, công cụ tiền tệ khác hoặc công cụ lưu trữ giá trị và thực hiện thanh toán cho người thụ hưởng.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong phòng, chống rửa tiền xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Cản trở việc cung cấp thông tin phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền.

- Đe dọa, trả thù người phát hiện, cung cấp thông tin, báo cáo, tố cáo về hành vi rửa tiền.

Bảo hiểm nhân thọ TẢI TRỌN BỘ CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM NHÂN THỌ HIỆN HÀNH
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức được mua bảo hiểm nhân thọ có được đóng phí bảo hiểm nhân thọ một lần hay không theo quy định?
Pháp luật
Hoa hồng nhận được từ hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ thì có chịu thuế giá trị gia tăng hay không?
Pháp luật
Một doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được bán bảo hiểm nhân thọ và không được đồng thời bán bảo hiểm phi nhân thọ đúng không?
Pháp luật
Có được mua bảo hiểm nhân thọ cho đối phương khi vợ chồng đã làm đám cưới nhưng chưa hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn không?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể là tổ chức không? Nếu được thì cần có điều kiện gì không?
Pháp luật
Khi bên mua bảo hiểm nhân thọ không đóng đủ phí bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có được tự ý khấu trừ phí bảo hiểm từ giá trị hoàn lại không?
Pháp luật
Tuổi bảo hiểm là gì? Cá nhân mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phải từ đủ bao nhiêu tuổi trở lên?
Pháp luật
Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không?
Pháp luật
Người được bảo hiểm nhân thọ chết do bên thứ ba gây ra thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải trả tiền bảo hiểm không?
Pháp luật
Trong mọi trường hợp, người được bảo hiểm nhân thọ tự tử thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không trả tiền bảo hiểm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm nhân thọ
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
243 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm nhân thọ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: